- Tổng cục Hải quan lên tiếng chính thức về việc tạm đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan Dương Phú Đông.

Tổng cục Hải quan cho biết, việc tạm đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Kiểm tra sau thông quan đã được thực hiện từ ngày 14/12. Việc này thực hiện theo nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Cụ thể, ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan không điều hành Cục Kiểm tra sau thông quan trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 14/12/2016.

Mục đích của việc này, theo Tổng cục Hải quan, là “để tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thi hành nhiệm vụ công vụ kiểm tra sau thông quan tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu”.

{keywords}

Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra một loạt DN nhập khẩu ô tô.

“Hiện những vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm rõ”, Tổng cục Hải quan cho hay.

Trước đó, trao đổi với PV VietNamNet sáng 26/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn xác nhận thông tin đã tạm đình chỉ chức vụ của ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan.

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, ngoài ông Dương Phú Đông, còn một số cán bộ khác của Tổng cục Hải quan cũng bị tạm đình chỉ công tác.

Gần đây, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra một loạt DN nhập khẩu ô tô và đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu sai phạm của các công ty này. Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cũng đã tiến hành truy thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu của nhiều DN nhập khẩu ô tô.

Liên quan đến vụ việc của Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu, theo công văn của Bộ Tài chính, qua thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu, cơ quan chức năng phát hiện Công ty này nhập khẩu BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty Âu Châu cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Bên cạnh đó, công ty này sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao; làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Ngay sau chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về vụ việc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu.

L.Bằng