Ngày 27.8, một nguồn tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Bộ Tài chính vừa ban hành một văn bản trả lời xung quanh việc tỉnh Bình Dương (BD) thanh tra Cty CP Đại Nam. Theo như văn bản của Bộ Tài chính thì Cty Đại Nam không sai phạm trong hoạt động kinh doanh như đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận và truy thu tiền thuế trên 99 tỉ đồng…

Thanh tra tỉnh kết luận công ty sai

Như đã thông tin: Ngày 19.8 vừa qua, UBND tỉnh BD đã tổ chức họp báo công bố Kết luận thanh tra số 2735/KL-UBND ngày 13.8.2015, về việc thanh tra Cty CP Đại Nam. Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chánh Thanh tra tỉnh BD - đã thay mặt đoàn thanh tra kết luận Cty Đại Nam “phân bổ chi phí chưa đúng quy định, vi phạm một số quy định pháp luật về thuế, từ đó đã làm giảm số thuế phải nộp” (?!).

Từ kết luận này, đoàn thanh tra đã xử phạt, truy thu các loại tiền thuế của Cty Đại Nam với mức “khủng” trên 99 tỉ đồng. Trong vòng 24 giờ, kể từ khi công bố kết luận trên, ông Huỳnh Uy Dũng - Tổng GĐ Cty Đại Nam - đã nộp toàn bộ số tiền 99 tỉ đồng vào Kho bạc tỉnh BD và cho hay “sẽ khiếu nại để đòi lại sự công bằng cho DN”.

{keywords}

Các nhà lá, chòi lá cho du khách tránh nắng, mưa cũng phải xin giấy phép, làm thủ tục sở hữu công trình.

Theo ông Dũng, Thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26.12.2008 và Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27.7.2012 của Bộ Tài chính cho phép: “Trường hợp không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động, thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của DN”.

Từ năm 2009 - 2014, Cty Đại Nam từng được thanh tra bởi 3 đoàn thanh tra, gồm: Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước và Cục Thuế tỉnh BD. Kết luận thanh tra của 3 đoàn trên đều chấp nhận cách phân bổ chi phí kinh doanh của Cty Đại Nam theo hướng dẫn từ 2 Thông tư 130 và 123 của Bộ Tài chính. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã không công nhận kết luận thanh tra của 3 đoàn trước đây là Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Kiểm toán Nhà nước và Cục Thuế tỉnh BD. Thậm chí, bà Mai cho biết sẽ kiến nghị UBND tỉnh BD ra biện pháp “xử lý các cá nhân, đơn vị đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, không phát hiện sai phạm tại Cty Đại Nam”(?).

Bộ Tài chính cho rằng Cty không sai

Ngày 20.8.2015, ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký công văn số 11427/BTC-TCT, giải đáp các thắc mắc xung quanh việc “phân bổ chi phí chung đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản” tại Cty Đại Nam”.

Bất ngờ, tại công văn số 11427, Bộ Tài chính khẳng định lại một lần nữa các quy định tại 2 Thông tư 130 (26.12.2008) và 123 (27.7.2012) của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng: “Trường hợp Cty cổ phần Đại Nam không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động (trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản) thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp”.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo Luật Thanh tra, nguyên tắc thanh tra là “không trùng lặp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thanh tra”. Như vậy có thể thấy, việc đoàn thanh tra tỉnh BD tổ chức thanh tra Cty Đại Nam, chồng chéo các nội dung mà 3 đoàn thanh tra trước đã thực hiện và kết luận, là chưa đúng quy định của Luật Thanh tra (?).

Với kết luận trên của Bộ Tài chính, đồng nghĩa việc phân bổ chi phí để tính thuế của Cty Đại Nam lâu nay là không sai.

Như vậy, đoàn thanh tra tỉnh BD kết luận Cty Đại Nam sai phạm và truy thu thuế 99 tỉ đồng từ Cty này là chưa đúng. Nguy cơ tỉnh BD phải hoàn trả lại Cty Đại Nam khoản tiền hàng chục tỉ đồng là rất có thể. Và, không biết hệ quả trong câu chuyện này sẽ ra sao, sau kết luận thanh tra đầy tréo ngoe này.

(Theo Lao Động)