Trong những năm đầu tiên, hầu như không ai chú ý đến đồng tiền ảo Bitcoin nhưng dần dần người ta đã nhận ra tầm quan trọng và sự độc đáo của nó.

Tiền ảo vào cuộc sống thật

Theo ước tính của trang Bitcoincharts, hiện có khoảng 12,2 triệu bitcoin đang được lưu thông, giá trị tương đương 11 tỷ USD. Nói cách khác, sự phát triển của bitcoin đang khá mạnh trên toàn cầu. Năm 2013, bitcoin được xếp vào một trong 10 sự kiện kinh tế và cũng là một trong 4 sự kiện công nghệ nổi bật nhất tại Mỹ.

Ngày 22/05/2010, Laszlo Hanyecz là người đầu tiên dùng 10.000 bitcoin để mua hai chiếc bánh pizza trị giá 25 USD (tương đương với 10 triệu USD hiện nay). Tháng 2/2011, khi đã có trên 5 triệu bitcoin được tạo ra, trị giá của mỗi đồng lần đầu tiên lên bằng 1 USD. 

{keywords}
Tiệm bánh chấp nhận mua bằng bitcoin ở Singapore

Nhưng sau đó, giá bitcoin từ đó dần tăng lên, đầu năm 2013, giá trị một đơn vị Bitcoin chỉ giao động quanh mức 15 USD, tới tháng 11 đã vượt qua 200 USD rồi tăng liên tục, tới ngày 27/11, giá Bitcoin trên sàn Mt. Gox đã vượt mốc 1000 USD/Bitcoin. Gần đây, giá Bitcoin đã giảm còn khoảng 820 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch Bitstamp. Cách đây 1 năm, giá Bitcoin vào khoảng 15 USD/Bitcoin.

Tiền ảo đang từng bước tiến vào đời sống thật, dùng tiền ảo Bitcoin trong thanh toán trực tuyến cho nhiều hàng hóa và dịch vụ đã trở nên quen thuộc. Từ năm 2012, Bitcoin thực sự lên cơn sốt, khi một số doanh nghiệp nổi tiếng ở các nước chấp thuận đồng tiền ảo này là phương tiện thanh toán. Năm 2013, giá Bitcoin càng tăng mạnh khi một số nước chính thức công nhận đồng tiền này. 

Theo Bloomberg, chỉ trong vòng một tháng, số doanh nghiệp trên CoinMap, một trang web cho biết danh sách những công ty chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đã tăng gấp 3 lần lên hơn 2.000. Thống kê của CoinMap, tại Anh có tới 160 nhà bán lẻ chấp nhận bitcoin.

{keywords}
Nhiều giao dịch được chấp nhận bằng tiền ảo này.

Tại Canada, một máy ATM đặc biệt cho phép khách hàng đổi nhanh loại tiền này thành tiền mặt. Hiện trên thế giới đã có 4 cây ATM Bitcoin, 2 chiếc tại Canada, Hong Kong do Robocoin Technologies sản xuất và 2 chiếc của Lamassu tại Ả Rập Xê-út và Singapore. Lamassu đặt lắp đặt 100 cây ATM Bitcoin trước mùa xuân 2014. Sự việc này có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống chuyển tiền Bitcoin, một minh chứng khẳng định vị thế toàn cầu của đồng Bitcoin.

Câu lạc bộ du hành thám hiểm hàng không dành cho các tỷ phú – Virgin Galactic – cũng đã chấp nhận đồng bitcoin. Ở thị trấn Vicco, bang Kentucky (Mỹ) còn có trường hợp cảnh sát trưởng xin được trả lương bằng bitcoin và đã được chấp thuận. 

Công ty Internet hàng đầu Trung Quốc Baidu cũng mới chấp nhận một số giao dịch thanh toán bằng Bitcoin. Mới đây, Đức trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp tại nước này.

Hấp dẫn nhà đầu tư

Với tiềm năng tạo ra phương thức thanh toán có chi phí thấp và an toàn hơn so với thẻ tín dụng, Bitcoin khiến giới đầu tư bắt đầu tin tưởng sẽ đến lúc được người tiêu dùng bình thường sử dụng rộng rãi trong việc mua hàng từ các nhà bán lẻ hợp pháp. Bitcoin còn có tính thực tiễn như mức độ bảo mật và ứng dụng cho thanh toán quốc tế, giao dịch xuyên biên giới.

Circle Internet Financial là một trong những công ty đang tìm cách thúc đẩy Bitcoin trở thành một loại tiền tệ phổ biến cho các hệ thống thanh toán bán lẻ. Với khoản tiền đầu tư 9 triệu USD vào công ty này, ông Jim Breyer, nhà đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon, tin tưởng sẽ tới lúc hệ thống thanh toán của các nhà bán lẻ lớn trên thế giới chấp nhận Bitcoin. 

{keywords}
Giá trị của bitcoin ngày càng tăng 


Theo phân tích của các nhà bán lẻ, thực tế họ phải trả từ 2-3% phí cho mỗi giao dịch nếu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hay từ 2,2% đến 2,9% mỗi giao dịch, và 0,3 USD với người mua sử dụng paypay. Các đơn vị này cho rằng, hệ thống thanh toán Bitcoin sẽ có chi phí thấp hơn so với thanh toán thẻ. Điều này không chỉ có lợi đối với các chủ cửa hàng mà còn kích thích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng dịch vụ nhiều hơn. 

Fred Ehrsam, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Coinbase cho rằng: “Tiền ảo giúp chi phí thanh toán giảm đáng kể có sức hấp dẫn khủng khiếp”. Nhiều chuyên gia dự đoán các nhà  bán lẻ sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng tiền ảo Bitcoin thông qua chính sách giảm giá hoặc quà tặng hấp dẫn.

Trên CNN, Fred Wilson, một nhà đầu tư công nghệ cao cho rằng: “Tôi nghĩ rằng, thế giới tiền tệ thay đổi nhanh chóng mỗi ngày và nguyên nhân cho sự thay đổi đó là Bitcoin. Chúng ta sẽ nhìn thấy các dòng tiền lưu chuyển trên Internet giống như cách mà thông tin và hình ảnh lưu truyền trên Internet và đây là một xu hướng mới nên đầu tư”.

Bitcoin đã chính thức được Cục Dự trữ Liên Bang của Mỹ hậu thuẫn. Chủ tịch Ben Bernanke nói: Chúng tôi sẽ cân nhắc Bitcoin như một loại tiền tệ và sử dụng trong hệ thống thanh toán quốc tế.

Đức là nước đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp, cho phép sử dụng để trả thuế, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, Bitcoin không được xếp vào tiền điện tử hay ngoại tệ mà giống như công cụ tài chính, chịu các quy tắc ngân hàng Đức. Theo tờ Die Welt của Đức, chính phủ nhấn mạnh việc phân loại quy phạm pháp luật của Bitcoin đồng nghĩa với lợi thuận thương mại phát sinh từ việc sử dụng Bitcoin đều phải chịu thuế.

Bitcoin bắt đầu có giá trị chuyển đổi, hứa hẹn ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống thật, kèm theo đó ẩn chứa cả những rủi ro trên một thị trường tiền tệ ảo không được kiểm soát.

D.Anh