Ngày 11/08 tới đây, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Công ty CP Eurowindow tổ chức hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”.

Nhiều thông tin hữu ích về xu hướng phát triển công trình xanh, giải pháp sử dụng vật liệu xây dựng xanh sẽ được phân tích chuyên sâu dưới góc nhìn của các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới.

Xu hướng phát triển công trình xanh

Hiện nay vẫn còn nhiều công trình xây dựng sử dụng các loại vật liệu không thân thiện môi trường, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, suy giảm chất lượng môi trường sống, phát triển công trình xanh đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, công trình xanh được định nghĩa là các công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường; đồng thời được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên thông qua: sử dụng năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác một cách hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu chất thải, ô nhiễm và hủy hoại môi trường.

Theo ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, lợi ích mà công trình xanh mang lại là khả năng gia tăng 3 - 5% năng suất lao động; giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe; giảm tiêu hao 30 - 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo, qua đó giảm phát thải khí nhà kính; giảm 10 - 15% chi phí vận hành và bảo dưỡng; nâng cao tuổi thọ công trình... Hơn thế nữa, các công trình xanh khi vận hành cũng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển đô thị như giảm thiểu tác động xã hội, tạo lập môi trường sống bền vững, thay đổi và chỉnh trang hạ tầng kiến trúc, quảng bá hình ảnh đô thị, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế du lịch.

{keywords}
 

 

Tham gia hội thảo ngày 11/08 tới đây tại Tòa nhà Văn phòng Eurowindow, số 2 Tôn Thất Tùng, Hà Nội, ông Đỗ Thanh Tùng sẽ tiếp tục đưa ra các đánh giá về những hạn chế, rào cản, từ đó đề xuất giải pháp phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Trong khi đó, với vai trò đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về các văn bản pháp chế, định hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường đã được Chính phủ ban hành, khuyến khích việc sản xuất và sử dụng VLXD xanh, thân thiện môi trường.

{keywords}
 

Ông Phạm Văn Bắc từng nhấn mạnh: “Đầu tư cho công trình xanh giúp nhà đầu tư tiết kiệm được một khoản lớn trong quá trình vận hành như: hệ thống gió tự nhiên giảm công suất tiêu thụ của điều hòa, vách ngăn kính lớn giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên vào chiếu sáng trong tòa nhà, giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ đèn điện. Chi phí vật liệu xây dựng ban đầu mặc dù tốn kém hơn nhưng bù lại hiệu quả sử dụng tuyệt đối tiết kiệm”.

Giải pháp sử dụng vật liệu xây dựng xanh

Trước sự e dè của một số chủ đầu tư trong việc triển khai xây dựng “công trình xanh” bởi lo ngại chi phí thiết kế, chi phí vật liệu xây dựng tốn kém, tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành đại diện cho những doanh nghiệp tiên phong cung cấp các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh trêm thị trường bao gồm: Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc Eurowindow, Ông Gustav Neupert - Giám đốc Thị trường Sản phẩm hãng Profine (CHLB Đức), Ông Toshihiro Tanihara - Giám đốc Marketing VFG - thuộc Tập đoàn NSG - Pilkington sẽ cùng với các lãnh đạo Vụ vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng, các kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thảo luận và đưa ra giải pháp tối ưu hóa chi phí và hiệu quả kinh tế tùy cho mỗi công trình.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Eurowindow cho hay: “Eurowindow luôn định hướng phát triển gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích chung của xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển sản phẩm gắn liền với cam kết bền vững. Trong suốt 16 năm qua, Eurowindow đã lần lượt cho ra đời các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, góp phần vào công cuộc tạo dựng lên các công trình xanh, tiêu biểu như: cửa nhựa uPVC sử dụng thanh profile do hãng Koemmerling (CHLB Đức) sản xuất theo tiêu chuẩn “Greenline” không chứa chì độc hại; cửa nhôm có độ bền cao, chống xước, không bị ăn mòn bởi hóa chất thông thường hay tác động thời tiết, có khả năng tái chế sau vòng đời sử dụng; cửa và vách nhôm kính lớn làm từ profile nhôm có cầu cách nhiệt kết hợp với hộp kính, hệ gioăng EPDM và hệ phụ kiện kim khí đồng bộ giúp tiết kiệm năng lượng, chống ồn; cửa gỗ sản xuất từ nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng, đã được xử lý biến tính, tránh tình trạng cong vênh co ngót...”

Những giải pháp được chia sẻ tại hội thảo hứa hẹn sẽ mang đến góc nhìn tư duy mới cho các chủ đầu tư, thay đổi nhận thức phát triển công trình xanh theo kiểu “ăn xổi ở thì”, thay vào đó là đầu tư theo chiều sâu, hưởng lợi lâu dài, góp phần phát triển các công trình kiến trúc xanh, hiện đại tại Việt Nam.

Lệ Thanh