Cơn bão thu hồi xe liên tục càn quét thế giới ô tô trong năm 2012, không chỉ những xe hạng trung, gần đây liên tiếp các xe hạng sang nhận được “giấy triệu tập”. Mỗi khi có các siêu xe mắc lỗi phải thu hồi, các đại gia Việt lại giật mình lo lắng cho các con xe tiền tỷ của mình. Đơn giản vì phần lớn đều không được mua chính hãng và hầu hết các hãng siêu xe đều chưa có chăm sóc khách hàng ở Việt Nam.

Lamborghini Aventador - lỗi đèn pha 

Cục An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ mới đây đã ban lệnh thu hồi đối với Lamborghini Aventador vào ngày 17.12.2012. Cục An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, lỗi kỹ thuật ở phần đèn pha có thể làm giảm tầm nhìn của người điều khiển xe, làm cản trở trong việc quan sát các phương tiện đang tiến đến. 

Do đó, khả năng xảy ra tai nạn tăng cao. “Lệnh thu hồi” được áp dụng đối với các xe được sản xuất từ 15.7.2011 đến 20.4.2012. 

Lamborghini Aventador là chiếc xe được nhiều “sao” ưa chuộng, cầu thủ Cristiano Ronaldo, như ca sỹ Kanye West, Chris Brown.

Siêu xe Lamborghini Aventador bị phát hiện lỗi kỹ thuật và phải nhận lệnh thu hồi. Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do phát hiện về lỗi kĩ thuật ở phần đèn pha phía trước.

Ở Việt Nam có ít nhất hai chiếc Lamborghini Aventador, trong đó có một chiếc màu vàng của Cường “đô la”. Không hiểu chiếc siêu xe đã từng xuất hiện trong live show của Hồ Ngọc Hà có thuộc diện thu hồi lần này hay không.

Lexus - lỗi lẫy mở cốp khẩn cấp

Toyota có thể sẽ phải triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus trong thời gian tới do lẫy mở cốp khẩn cấp dễ gãy, có thể nhốt người bên trong, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ cho biết, các xe có nguy cơ bị lỗi này là Lexus ES phiên bản 2007-2013, Lexus IS phiên bản 2006-2012, và Lexus GS phiên bản 2013.

Giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi ông Clarence Ditlow cho rằng, nếu là chương trình triệu hồi sản phẩm, Toyota sẽ phải thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, trong đó có việc báo cáo tỷ lệ xe đã được kiểm tra và sửa lỗi với Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ.

Tại Việt Nam, Lexus là dòng xe hạng sang được người tiêu dùng ưa chuộng tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có đại lý phân phối chính thức Lexus ở Việt Nam. Năm 2013, Công ty Toyota Việt Nam sẽ trở thành đơn vị phân phối chính thức các dòng xe Lexus tại thị trường trong nước. Tuy nhiên từ nay đến đó, nếu có bất cứ vụ triệu hồi nào liên quan đến Lexus thì các đại gia Việt cũng phải ngậm ngùi vì xe của họ không được phân phối chính hãng.

Porsche 911 GT3 - lỗi bánh sau

Do lỗi ở bánh sau, siêu xe 911 GT3 của Porsche sản xuất từ 15/5/2009 đến 11/2/2010 sẽ được triệu hồi để sửa lỗi bánh sau. Có 455 chiếc Porsche 911 GT3 sẽ được thu hồi khắc phục lỗi trong đợt này.

Porsche cho biết, lỗi ở hệ thống bánh sau xuất phát từ việc một con ốc gắn trên trục sau xe lắp đặt không đúng quy trình nên có thể bị tuột ra trong quá trình vận hành ở một vài điều kiện nhất định. Nếu không kịp khắc phục, khi vận hành xe có thể bị mất kiểm soát và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Mặc dù chưa có sự cố nào liên quan đến lỗi nói trên nhưng ngay khi phát hiện ra lỗi, Porsche đã ngay lập tức đưa ra phương án triệu hồi để sửa lỗi và khách hàng không phải chịu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến sửa chữa.

Rất may là theo ghi nhận tại Việt Nam chưa có bất kỳ một chiếc siêu xe 911 GT3 nào cập cảng. Nhưng với lỗi kĩ thuật này những đại gia Việt đang cân nhắc “tậu” một chiếc siêu xe Porsche 911 GT3 cũng sẽ phải xem xét lại lựa chọn của mình.

Mercedes - lỗi bộ lọc nhiên liệu 

Hãng xe sang của Đức Mercedes-Benz, đang tiến hành thu hồi khoảng 58.000 chiếc trên toàn nước Mỹ.
 
Mercedes cho biết khớp nối ở bộ lọc nhiên liệu các mẫu xe thuộc dòng GLK350, C300, CL550, CL63AMG, E350 sedan cùng coupe, S400 hybrid, S550 và S63 AMG sản xuất từ tháng 4/2011 đến tháng 7/2011, có khả năng bị gãy khi xe vận hành dưới nhiệt độ cao, dễ dẫn đến hiện tượng rò rỉ nhiên liệu và gây cháy. 


 
Dù chưa có thông báo nào về tai nạn hay thương tích liên quan đến lỗi này, nhưng nhà sản xuất sẽ tiến hành thay thế miễn phí bộ lọc nhiên liệu cho các xe bị lỗi bắt đầu từ tháng 1 năm 2013.
 
Mercedes xưa nay vẫn là thương hiệu xe hạng sang vô cùng được ưa chuộng tại Việt Nam. Các dòng C, E, L, G, S của Mercedes đều được xuất hiện rất nhiều từ thành phố lớn đến các thị trấn, thị xã trên toàn quốc. Với lỗi kĩ thuật có thể dẫn đến hiện tượng rò rỉ nhiên liệu và gây cháy, những đại gia Việt đang sở hữu một trong tám dòng xe Mercedes kể trên không tránh khỏi lo lắng về sự an toàn cho “xế yêu” của mình.

 Nhị Anh