Công nghiệp hóa quá nhanh và quá nóng đã biến miền Nam Trung Quốc bị bao phủ bởi những lớp sương mù dày đặc hóa chất độc hại. Một triệu phú nổi tiếng tại nước này đã nghĩ ra một cách kiếm tiền nhàn nhã: lùa không khí vào chai, đậy nắp và bán ra thị trường.


Ô nhiễm, khí sạch trở nên xa xỉ

Ông Chen Guangbiao, CEO của một công ty tái chế tài nguyên có tài sản trị giá 740 triệu USD, đã  tiến hành bán những lon không khí sạch cho người dân tại các thành phố công nghiệp bị ô nhiễm với giá 5 tệ.

Câu chuyện này giúp người ta thấy được hai điều. Thứ nhất cái giá mà Trung Quốc đang phải trả cho chiến lược phát triển kinh tế nhanh, nóng không hề rẻ, bởi giờ đây họ phải đối mặt với những vấn đề phiền toái và nan giải giống như các quốc gia phát triển trước kia.

Phát triển nhanh là tốt là bởi nó giúp con người trở nên sung túc, giàu có hơn. Nhưng nó là tệ hại đúng bởi Trung Quốc đang phải trải qua tình trạng mà nước Anh đã từng phải chứng kiến vào những năm 1950 khi mà bệnh phổi dồn dập tấn công người dân tại các vùng tập trung phát triển công nghiệp.


Theo hãng tin BBC, Bắc Kinh vừa công bố báo cáo về chất lượng không khí, theo đó mức độ ô nhiễm tại thành phố nổi tiếng này đã vượt quá 20 lần giới hạn cho phép của tổ chức Y tế thế giới. Tầm nhìn đã bị giảm và các nhà chức trách thì khuyến cáo người dân tránh ra ngoài đường và nên ở trong phòng nếu có thể. Sự giàu có đúng là kéo theo cái “nghèo khổ” của riêng nó. Khí sạch trở thành một thứ quá xa xỉ đối với

Lấy tiền chùa

Thế nhưng điều thứ hai thấy được trong câu chuyện này là cách thức phản ứng của tầng lớp trung lưu mới nổi của Trung Quốc trước sự biến đổi của môi trường. Họ thông minh, nhạy bén, nhưng dường như đang trở nên ngày càng thực dụng trong kinh doanh. Ông chủ Chen thì cho rằng mình bán những lon khí sạch vì mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người trong điều kiện ô nhiễm hiện nay. Tuy nhiên liệu có ai dám chắc rằng việc sản xuất cũng như xử lý những lon, chai được sử dụng trong quá trình sản xuất của họ có góp phần khiến cho môi trường Trung Quốc thêm ô nhiễm hay không?


Trong một bài phỏng vấn hồi năm ngoái, ông Chen có giới thiệu về quá trình đóng chai khí sạch của công ty. Theo đó, không khí được đưa vào những chiếc lon do chính ông chế tạo với một con chip bên trong. Không khí sẽ không hề bị nén. Nhân viên của ông chỉ cần dùng tay lùa không khí vào trong. Khi đủ lượng, con chip sẽ khiến cho nắp chai tự động đóng vào. Không khí được lấy ở các tỉnh và khu vực ít bị ô nhiễm như Thanh Hải, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tây Tạng…

Như vậy, chỉ cần đứng trên một ngọn núi nào đó, lùa không khí vào chai, tung ra thị trường và bán lấy tiền. Một sáng kiến kinh doanh có phần độc đáo và nhàn nhã!

Có nhiều phản ứng trái chiều trước chiến dịch quảng bá sản phẩm. Họ cho rằng, công ty đang bán…của chùa (không khí) lấy tiền. Một hình thức kinh doanh kỳ lạ! Tuy nhiên triệu phú Chen thì cho rằng, không khí tại Trung Quốc đang ô nhiễm nghiêm trọng và ý tưởng về những chai khí sạch không còn quá xa lạ với người tiêu dùng.

Tại một sự kiện vận động bảo vệ môi trường ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, ông Chen cho biết mình rất tự tin về triển vọng thị trường của sản phẩm bởi mọi người tại các thành phố lớn đang phải hít loại không khí ôn nhiễm đầu khói bụi mỗi ngày. Và những lon khí sạch sẽ rất tốt cho sức khỏe của họ bởi trong đó có chứa những ion âm có lợi như Oxy.

HungNinh (Theo Bi, Stuff)