Giá đất quá đắt là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư không mặn mà đầu tư vào Thủ Thiêm – TP. Hồ Chí Minh.

Môi giới nhà đất bám thùng rác, taxi, cột điện

Đây là ý kiến được nhiều DN phản ảnh tại Hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm” và cho rằng, cần xem lại giá đất. Bên cạnh đó, tại khu vực này còn nhiều bất cập về hạ tầng và giá đất khiến đầu tư có phần chậm chạp.

Theo các nhà đầu tư, giá đất trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư nào tiên phong vào Thủ Thiêm thì ưu tiên giá thấp, giai đoạn 2 áp dụng mức giá huề vốn, giai đoạn 3 khi đã dần ổn định thì có thể bán giá cao hơn”.

{keywords}

Theo ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM , chi phí giá đất hiện nay rất lớn và chưa thật sự hợp lý dẫn đến tâm lý e ngại của nhà đầu tư. Chi phí giá đất gây áp lực đối với thành phố nhưng thành phố cần phải mạnh dạn giảm giá đất. Ví dụ, thu 1.000 USD/m2 đảm bảo sẽ nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư. Giá đất thấp thì lỗ trước mắt nhưng lời dài hạn.

Những kỳ vọng về các công rình kết nối như Cầu Thủ Thiêm, Hầm Thủ Thiêm vẫn chưa được như mong đợi. Đi sâu vào trung tâm khu đô thị thì cơ sở hạ tầng của những trục chính chưa hoàn chỉnh gây trở ngại cho nhà đầu tư. Thậm chí, những cầu nối như Thủ Thiêm và cầu Tôn Đức Thắng vẫn chưa nối với trục chính. Hạ tầng cơ bản nhất còn nghèo nàn và chưa hoàn chỉnh thì khó có thể thu hút được nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Võ Sỹ Nhân, đại diện công ty Tiến Phước bày tỏ mong muốn, thành phố nên áp dụng giá đất thấp để nhà đầu tư mạnh dạn hơn nữa để tạo lực hút cho các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, đến nay, về căn bản Quận 2 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 98% và đã duyệt quy hoạch 1/2.000. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã chấp thuận cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm mở rộng khu vực trung tâm thêm 40% để phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của thành phố.

Nam Phong