Cũng phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhưng câu chuyện của giáo sư - tiến sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam dưới đây còn liên quan đến việc quá tải của ngành thuế.

Tôi là một nhạc sĩ tuổi đã cao, hiện công tác tại Nhạc viện TP.HCM. Để hoàn thuế TNCN từ tiền lương dạy ở nhạc viện, tôi đến Chi cục Thuế Q.7, các em ở đây hướng dẫn làm hồ sơ và mang lên Cục Thuế TP nộp. Khi mang lên Cục Thuế nộp, ở đây không nhận, bảo mang về địa phương. Tôi mang hồ sơ quay lại Chi cục Thuế Q.7, các em ở đây từ chối vì không đúng chức năng và đề nghị tôi đến Cục Thuế. Tôi lại đến Cục Thuế TP trình bày và lần này họ nhận hồ sơ hoàn thuế của tôi (vào đầu tháng 4-2013).

Hơn một tháng sau, do không nhận bất cứ thông tin nào từ Cục Thuế TP, tôi cầm giấy hẹn quay lại Cục Thuế TP nhưng đành phải ra về vì bãi xe đông, không nhận thêm xe gắn máy. Vài hôm sau tôi quay lại Cục Thuế TP và đến thẳng phòng TNCN theo như trong phiếu hẹn. Nhân viên ở đây bảo tôi photo hồ sơ để lại, họ sẽ xem xét.

{keywords}

Về nhà chờ hơn 10 ngày vẫn “im hơi lặng tiếng”, tôi lại đến phòng hẹn lần trước. Tại đây, họ trả lời là không nhận bất cứ hồ sơ nào của tôi. Họ nói tôi quay lại nơi tiếp nhận hồ sơ ban đầu mà thắc mắc.

Tôi quay lại nơi tiếp nhận hồ sơ, sau một hồi căng thẳng tìm kiếm họ đã tìm được bộ hồ sơ của tôi ở phòng kiểm tra thuế số 3 chứ không phải ở phòng TNCN như phiếu hẹn đánh chéo. Tại đây, gia đình tôi gặp được chị Tuyết, người trực tiếp giải quyết. Chị nói đã nhận hồ sơ và hứa giải quyết sớm cho tôi. Rút kinh nghiệm vì phải đi lại nhiều lần, gia đình tôi xin số di động của chị.

Thế nhưng hai tuần trôi qua, tôi lại trông chờ trong im lặng. Tôi có liên hệ với chị Tuyết qua di động thì chỉ nhận câu trả lời: số máy này hiện không liên lạc được... Tìm mọi cách, tôi liên lạc được với phòng chị Tuyết qua điện thoại bàn, nhân viên ở đây trả lời chị Tuyết đang nghỉ phép, chuyện của tôi chỉ có chị Tuyết giải quyết.

Tôi rất buồn và mệt mỏi. Hồ sơ của tôi gửi đã hơn hai tháng, biết bao nhiêu là nhọc nhằn, khó khăn, vậy mà tôi không biết bao giờ mới được giải quyết. Số tiền hoàn thuế chỉ vài triệu đồng, nhiều người khuyên tôi bỏ, nhưng tôi vẫn kiên nhẫn. Tôi nghĩ với sức lao động của người cao tuổi, với những nghệ sĩ đam mê nghề như chúng tôi thì phải được xã hội trân trọng. Sao tôi nhận lại những đồng tiền lương chính đáng của mình mà phải chờ đợi mỏi mòn?.

Sẽ rút ngắn thời gian

Chúng tôi đã kiểm tra lại và thấy hồ sơ của ông Nguyễn Văn Nam đã được tiếp nhận vào ngày 2-4 tại phòng kê khai Cục Thuế TP.HCM. Tuy nhiên đến ngày 10-5 phòng kiểm tra thuế số 3 mới được bàn giao hồ sơ và khi phân đến nhân viên giải quyết trực tiếp là ngày 16-5. Nhân viên này đã giải quyết hồ sơ và đến ngày 23-5 tôi đã ký duyệt hồ sơ, sau đó đến ngày 30-5 hồ sơ của ông Nam được chuyển đến phòng kê khai để làm thủ tục chuyển đến kho bạc để thanh toán tiền hoàn thuế cho ông Nam. Đến ngày 10-6, ông Nam đã nhận được tiền hoàn thuế.

Như vậy thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho ông Nam tính riêng tại phòng kiểm tra thuế số 3 là 15 ngày làm việc. Tuy nhiên thời gian thực tế từ lúc nhận hồ sơ đến khi giải quyết hồ sơ kéo dài đến hai tháng do quy trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế hiện nay qua nhiều khâu, nhiều bộ phận. Rút kinh nghiệm từ trường hợp của ông Nam, chúng tôi sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt từ lúc nhận hồ sơ đến khi phân cho nhân viên giải quyết trực tiếp. Khi hồ sơ được giải quyết xong, dù người nộp thuế nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản hay tiền mặt thì cán bộ thuế cũng sẽ điện thoại trực tiếp thông báo cho người nộp thuế để họ không phải sốt ruột vì chờ đợi.

(Bà Đặng Thị Thùy Lang - Trưởng phòng kiểm tra thuế số 3 Cục Thuế TP.HCM)

 (Theo tuoitre)