Chuyến bay chiều 22/6 của Vietnam Airlines phải hoãn đến 5 giờ liền với thông báo "vì lý do kỹ thuật". Không những vậy, khách hàng còn có một phen sợ hãi khi phát hiện máy bay lượn lên, xuống đến 4 vòng trên trời mới hạ cánh được.

Chiều ngày 22/6/2013, chúng tôi tham gia chuyến bay VN 1021 của hãng Vietnam Airlines, từ TP.Đà Nẵng đi TP.Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), cất cánh lúc 13h25. Tuy nhiên, đến giờ bay, chúng tôi nhận được thông báo "Do đang kiểm tra kỹ thuật bay, nên chuyến bay bị chậm giờ, đến 13h50 chúng tôi sẽ thông báo tiếp với hành khách"

Đến đúng 13h50, loa phát thanh của nhà ga Đà Nẵng tiếp tục phát lên câu nói trên và nói đến 14h30 sẽ thông báo tiếp. Đến 14h30, loa phát thanh lại thông báo: "Do đang kiểm tra kỹ thuật bay, nên chuyến bay bị chậm giờ, chúng tôi có nước phục vụ quý khách lại cổng ra số 8...".

{keywords}

Chuyến bay trễ từ 13h25 đến 17h59 vẫn chưa bay.

Từ đó im bặt hơn 2 giờ liền không có một thông báo chính thức nào từ loa phát thanh nhà ga Đà Nẵng hay bất cứ nhân viên nào của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Đợi quá lâu, nhiều hành khách nóng ruột, tuy nhiên nhân viên trực cổng số 8 - "cổng ra sân bay của chuyến bay này" là Nguyễn Xuân Kha vẫn thản nhiên ngồi trước máy vi tính đọc báo trên mạng. Mỗi khi có hành khách đến hỏi thăm chuyến bay, anh Kha chỉ nói mỗi câu: "Chúng tôi cũng chẳng biết nguyên nhân gì hết". Đến lúc có nhiều người nổi nóng, nhân viên Kha mới nói rằng: "Làm gì có máy bay mà bay. Máy bay từ trên Buôn Ma Thuột chưa biết giờ nào bay xuống thì làm sao tôi nói được giờ bay"...

{keywords}

Nhân viên vẫn điềm nhiên đọc báo mạng mặc cho hành khách bực tức.

Hơn 70 hành khách ngồi vạ, nằm vật ngay ở phòng đợi nhà ga mà không hiểu lý do. Trong số đó, có đến 1/3 số hành khách đã bay từ TP.Vinh (Nghệ An) vào Đà Nẵng, đợi bay tiếp lên Đắc Lắc. Cụ già 90 tuổi Nguyễn Thị Thành mếu máo gạt mô hôi nói: "Mẹ con tui đi từ huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ lúc 7h sáng. Ra tới sân bay Vinh làm thủ tục đợi đến 11h30 thì bay và vào đến Đà Nẵng lúc 12h30". Nói xong, cụ ngồi dựa vào cột nhà ngủ thiếp đi vì mệt mỏi. Cụ ngủ khoảng 30 phút tỉnh giấc hỏi mọi người về chuyến bay, sau đó cụ nằm xuống ghế mệt mỏi thiêm thiếp.

Đến 16h40, (đợi đến 2 giờ 10 phút so với lần thông báo trước), loa phát thanh mới thông báo: "Vì lý do kỹ thuật, kế hoạch chuyến bay chuyển đến 18h10 phút. Vì vậy, Vietnam Airlines mời hành khách ăn tối...". Chúng tôi được phát phiếu ăn, và đoàn người lại theo một nhân viên dẫn đi lối tắt ra lại khu vực làm thủ tục để đến dịch vụ ăn uống trước tiền sảnh sân ga Đà Nẵng.

{keywords}

Hành khách vạ vật chờ cất cánh.

Tuy nhiên, tại đây hành khách phải ngồi đợi đến hơn 30 phút mới được phục vụ một đĩa cơm đơn giản, hoặc một tô phở, tô bún. Lúc chúng tôi ăn gần xong mới thấy cụ Nguyễn Thị Thành tay xách hành lý lật đật đến, và nói: "Mọi người đi nhanh tôi theo không kịp nên bị lạc đường".

Gần 18h chúng tôi mới ăn xong, nhưng không thấy nhân viên nào dẫn chúng tôi ra lại phòng chờ bay. Hỏi thăm nhân viên an ninh họ lại nói vòng đến cửa vào làm thủ tục kiểm tra an ninh mới được đi. Lại một lần nữa hơn 70 hành khách "rồng rắn" kéo nhau đến kiểm tra an ninh.

Khi đang lần lượt kiểm tra an ninh (lúc 17h57) thì nghe loa thông báo: "Mời hành khách đi chuyến bay Buôn Ma Thuột ra cổng số 8", khiến mọi người nhốn nháo chen nhau, hỗn loạn. Khoảng 18h10, hành khách đã ra khỏi cổng số 8, lên xe buýt để ra máy bay, thì loa phát thanh lại thông báo thiếu 3 người, và đọc tên mời 3 người đó khẩn trương ra cổng số 8.

Đợi khoảng 5 phút, chúng tôi lại thấy 3 mẹ con cụ Thành lật đật xách hành lý chạy tới. Tới cổng số 8, cụ Thành mệt quá ngồi bệt xuống đất, khiến người nhà và nhân viên phải dìu cụ đứng dậy để kiểm tra vé.

Khi lên máy bay tôi hỏi, thì cụ Thành nói, ăn xong chẳng thấy còn ai hết, 3 mẹ con cụ nghe thông báo chuẩn bị bay nên đã chạy vội vàng làm các thủ tục kiển tra an ninh, xong ra tới nơi vẫn bị chậm. Cụ Thành than thở: "Cả đời tôi ước ao được một lần đi máy bay. Giờ đã 90 tuổi, tôi mới thấy đi máy bay còn cực khổ hơn cả thời bao cấp tôi đi xe ô tô khách từ nhà ra Hà Nội".

{keywords}

Cuối cùng, đến hơn 18h, hành khách cũng được xếp hàng lên máy bay.

18h30 máy bay cất cánh, loa phát thanh trên máy bay thông báo. Thời gian bay là 1 giờ 10 phút, và lúc này vì mệt mỏi nên chẳng mấy phút sau cất cánh hầu hết mọi người đều ngủ. Đến 19h40, tức sau hơn 1 giờ, tôi thấy máy bay cứ bay nghiêng, và cảm giác như lượn vòng tròn. Nhìn qua cửa kính phát hiện máy bay lượn vòng tròn thật. Tôi và người hành khách bên cạnh đếm đến 3 vòng máy bay lượn quanh TP.Buôn Ma Thuột, cứ hạ thấp lại lên cao mà không thể hạ cánh. Đến vòng thứ 4, vị hành khách này định đứng lên để hỏi tiếp viên, nhưng tôi kéo tay nói "im lặng". Bởi tôi hiểu khi tổ điều hành bay chưa có thông báo gì thì mọi sự đều đang an toàn. Hành khách không được "manh động", sẽ làm cho toàn bộ hành khách khác đang ngủ say phải hoảng loạn. Suy nghĩ vậy, nhưng thực chất lúc đó tim tôi cũng đang muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

20h10, máy bay hạ cánh, như vậy là bay mất 1 giờ 25 phút, lâu hơn thông báo 15 phút. Khi xuống sân bay, có hành khách nói, đi máy bay còn lâu hơn đi ô tô. Nếu đi ô tô, buổi trưa từ Đà Nẵng thì cũng khoảng 8h tối có mặt tại Buôn Ma Thuột. Hoặc từ sáng sớm đi từ Hà Tĩnh, như gia đình cụ Thành, thì đến giờ đó cũng đã có mặt tại Buôn Ma Thuột.

(Theo Giao thông vận tải)