- Để giúp Ngân hàng TMCP Xây dựng vượt qua những khó khăn trước mắt, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, ngày 1/8, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Sự hợp tác này được thể hiện trên nhiều mặt: quản trị, điều hành và hoạt động theo nhu cầu và khả năng thực hiện của mỗi bên.

Cụ thể, VCB sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho VNCB nhằm chi trả kịp thời tiền gửi của người gửi tiền. Hai bên cũng hỗ trợ nhau trong việc thực hiện các giao dịch về vốn, kinh doanh tiền tệ khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, hai bên thống nhất hợp tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về ngiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và xây dựng cơ sở khách hàng. VCB sẵn sàng cử cán bộ có trình độ để hỗ trợ và chia sẻ với VNCB kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, quản trị rủi ro, kiểm soát và phát triển công nghệ...

{keywords}
Lễ ký kết giữa hai ngân hàng diễn ra sáng 1/8, tại TP.HCM

Theo ông Nguyễn Phước Thanh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, hợp tác là một nội dung trong tái cơ cấu các ngân hàng Việt Nam. Thông qua việc hợp tác toàn diện, VCB sẽ hỗ trợ VNCB cấu trúc lại, hỗ trợ xử lý nợ xấu, hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết... Đồng thời, giúp VNCB giải quyết những khó khăn trước mắt và tái cơ cấu thành công.

Theo ông Thanh, mới đây, một số cá nhân ở VNCB có liên quan đến vụ án đang điều tra. Tuy nhiên, cú sốc này không ảnh hưởng đến các hoạt động của ngân hàng, thanh khoản của VNCB hoàn toàn bình thường, NHNN chưa phải hỗ trợ gì. Điều này cho thấy VNCB đã được củng cố tốt trong thời gian qua và việc hợp tác này sẽ giúp cho tái cơ cấu VNCB hiệu quả hơn.

Liên quan đến thanh khoản VNCB trong những ngày gần đây, tại họp báo chính phủ chiều 31/7, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến xác nhận có tình trạng người dân rút tiền khỏi Ngân hàng Xây dựng những ngày qua, song việc này gần như đã chấm dứt.

Phó thống đốc cũng lưu ý tất cả các khoản tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng, tương tự các ngân hàng khác, đều được bảo hiểm. “Do vậy, thiệt thòi sẽ thuộc về những người gửi tiền trước hạn, không được hưởng lãi suất. Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo nhà băng này hoạt động an toàn" - ông khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Ngân hàng Vietcombank, VNCB đang có những khó khăn thì VCB sẵn sàng hợp tác toàn diện. VCB có đủ điều kiện hỗ trợ trên các mặt quản trị, điều hành và kiểm soát hỗ trợ cho VNCB phát triển vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Cách đây 14 năm, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đã hỗ trợ Eximbank nay trở thành ngân hàng phát triển lớn mạnh.

Ông Đào Quang Đức, Phó Tổng giám đốc phục trách Ngân hàng Xây dựng, cho rằng, hợp tác này là điểm điểm tựa để VNCB tái cơ cấu có hiệu quả, giúp ngân hàng sớm vượt qua khó khăn, ổn định để hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.

PV