- Rao bán đồ cũ, đồ đã qua sử dụng đang được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng. Một chợ đồ cũ xôm tụ trên mạng rao bán đủ thứ từ váy bầu tới máy tính, tivi...

Bán tận thu, mua tiết kiệm

Thời gian gần đây, hàng loạt các trang mạng xã hội được các bạn trẻ sử dụng để thanh lý hàng cũ... Từ quần áo, giày dép, túi xách, hóa mỹ phẩm, ti vi, tủ lạnh đã qua cho tới sữa, thuốc... thừa không dùng hết đều được rao bán.

Minh Hân (Cầu Giấy - Hà Nội), nhân viên DN dược phẩm thường xuyên sử dụng hình thức này để thanh lý đồ dùng của mình. Hân kể. trước khi mang bầu, mình có rất nhiều váy và khá đẹp. Tuy nhiên, sinh xong thì mình béo hơn nên không mặc được đồ cũ nữa. Thấy váy còn đẹp nên mình thanh lý để kiếm ít tiền, rao bán tới 15 chiếc váy liền, áo, chân váy và thu về được 1 triệu đồng.

Trong khi đó, Ngọc Anh (Thanh Xuân - Hà Nội) đang kinh doanh tự do là người chuyên thanh lý hàng cũ. Thậm chí Ngọc Anh còn bán đồ giúp người nhà ở trên mạng. Ngọc Anh tham gia vào các hội buôn bán kinh doanh để trao đổi, mua bán đồ cũ mới.

"Mình có tính cả thèm chóng chán nên có lúc dùng được 1 - 2 lần, hay chưa dùng lần nào đã chán. Vì thế, để tiết kiệm tiền, mình liền thanh lý với giá tương đối mềm cho mọi người mua. Đa phần hàng thanh lý của mình đều được mọi người mua hết. Thấy thuận tiện nên mình còn bán hộ cho người nhà và bạn bè, có lúc thì bán điện thoại, có lúc thì ti vi, tủ lạnh, giường, tủ...", Ngọc Anh kể.

{keywords}

Rao bán đồ cũ, đồ đã qua sử dụng đang được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng.

Chuẩn bị đi du học, Quỳnh Hương (Đống Đa - Hà Nội) đã mở một album để rao bán toàn bộ đồ dùng của mình bao gồm có quần áo, giày dép, túi xách và tặng thêm sách. Cũng là người sành ăn mặc nên đồ của Hương đa phần là hàng thiết kế hoặc hàng cao cấp sử dụng còn tốt.

"Giá mình rao bán cũng tương ứng với chất lượng sản phẩm. Ví dụ như chiếc vest may đo công sở màu be nhạt, tay lỡ mua ở cửa hàng nổi tiếng với giá 1,2 triệu mới mặc 2-3 lần nên bán lại với giá 400.000 đồng. Đôi giày mới tinh Tamaris cao cổ nữ tính màu cam nhạt, hàng xuất khẩu, giá 1.100.000 đồng, chưa đi bao giờ nên bán lại với giá có 770.000 đồng", Hương cho hay.

Tha hồ chọn, thoải mái chê

Là tín đồ chuyên mua bán hàng thanh lý qua mạng, Vân Lam (Hà Đông - Hà Nội) chuyên môi giới bất động sản chia sẻ: Nhiều lúc mua hàng thanh lý rất thích vì giá rẻ, đồ không bị trùng lặp và chất cũng đẹp. Đồ của mình dùng phần nhiều là hàng thanh lý nhưng sử dụng không ai biết. Sử dụng hàng thanh lý tiết kiệm được đến 40-50% chi phí cho ăn mặc ý.

"Lương của mình chỉ được 4-5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng do yêu cầu công việc nên việc ăn mặc cũng cần phải chú ý. Muốn mua đồ đẹp như quần áo, giày dép, túi xách... thì chi phí lớn. Vì vậy, dùng đồ đã qua sử dụng, trông rất lịch sự và đẹp. Khi mua những sản phẩm đó, mình thường chọn đồ mới dùng 1-2 lần hoặc là đồ chưa dùng lần nào, giá sẽ rẻ hơn so với giá trị ban đầu và dùng cũng tương đối bền", Vân Lam nói.

{keywords}

Một chợ đồ cũ xôm tụ trên mạng rao bán đủ thứ từ váy bầu tới máy tính, tivi...

Tuy nhiên, thanh lý hàng qua mạng nhiều khi cũng có những bực mình khó chịu. Sau vài lần bán hàng thanh lý qua mạng, Huyền Trân (Tây Hồ - Hà Nội) quyết định dừng hình thức này vì mệt mỏi với nhu cầu của khách hàng.

Khi chụp ảnh sản phẩm định bán, Huyền Trân đã chú thích rõ ràng để về nguồn gốc, chất lượng, giá bán... để ai thích có thể lựa chọn. Điều đặc biệt cô luôn ghi không mặc cả, không đổi đồ.

"Rất nhiều người xem sản phẩm xong, gọi hỏi này kia, hẹn giờ đến xem, thử hết cái này đến cái khác, mặc cả, thậm chí có người mua xong mang về nhà lại gọi đến đòi đổi hoặc trả đồ. Có trường hợp đã xem kỹ đồ, mua xong rồi về lại gọi bảo áo của mình bị rách chỗ này chỗ kia, đòi trả lại hoặc giảm giá... Người thì gọi vài lần, hẹn hò xong không đến khiến mình mất việc. Vài lần như thế mình thấy rất nản", Huyền Trân kể lại.

Chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng thanh lý, Ngọc Anh cho rằng điều cần nhất phải minh bạch và sòng phẳng. Mình chỉ bán hàng cho những đối tượng có ý định mua thật với giá đúng như ban đầu mình đăng lên. Sản phẩm chụp lên đúng như sản phẩm định bán để khách hàng tin tưởng. Mình chọn mức giá thấp nhất để khách hàng không mặc cả. Các đồ bán mình giặt giũ sạch sẽ, xem kỹ xem có bị rách hay sờn da, hỏng khuy, đứt chỉ, còn hạn sử dụng... Mình thường hẹn khách hàng vào một số giờ cố định để bán hàng, tránh việc mất thời gian. Đặc biệt, khách hàng đã mua rồi thì không đồng ý đổi hoặc trả lại.

"Bán hàng thanh lý qua mạng là một trào lưu mới nhưng cũng rất lắm gian truân từ người bán cho tới người mua. Mình nghĩ rằng dù bạn bán hàng hay mua hàng bạn phải thật cẩn thận và tỉ mỉ. Thông tin sản phẩm càng rõ ràng, cụ thể, chi tiết bao nhiêu, giá cả càng công khai và chuẩn xác bao nhiêu thì hàng mới có thể bán hoặc mua được", Ngọc Anh Tâm sự

Trong khi đó, Đắc Lam, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, một người chuyên mua và bán hàng thanh lý qua mạng chia sử kinh nghiệm, một số sản phẩm như hàng điện tử nếu bạn am hiểu thì hãy mua đồ cũ. Trước đây mình từng mua một chiếc máy tính xách tay cũ giá 5 triệu đồng, bảo hành 1 tháng. Sau 2 tháng máy trục trặc, mang đi sửa mất thêm 3 triệu đồng.

Châu Giang