Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) vừa lọt vào danh sách 100 DN lớn nhất ASEAN về vốn hóa, theo công bố của Tổ chức xếp hạng tín dụng độc lập Standard & Poor’s (S&P's)

S&P's nhận xét Vinamilk đã có vị thế thống trị trên thị trường sữa Việt Nam với độ nhận diện thương hiệu cao và lợi nhuận ổn định 5 năm qua.

Hãng cũng vay nợ ít và có dòng tiền nhàn rỗi lớn. Tuy nhiên, việc kinh doanh của Vinamilk còn phụ thuộc vào giá nguyên liệu và tỷ giá. Tín nhiệm của công ty này cũng có thể bị ảnh hưởng do Nhà nước vẫn còn cổ phần lớn trong đây

{keywords}

Vinamilk được lựa chọn vào TOP 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN

Vinamilk được ghi nhận doanh thu năm 2013 đạt 30.900 tỷ đồng. Rủi ro DN được đánh giá vừa phải và rủi ro tài chính thấp. 

{keywords}

Bò sữa tại Trang trại Vinamilk

Đây là lần đầu tiên S&P's tiến hành khảo sát 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á về sự phát triển chất lượng tín dụng, đòn bẩy tài chính, chi tiêu vốn và chiến lược doanh nghiệp trước thời điểm thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2015.

{keywords}

Dàn vắt sữa hiện đại

{keywords}

Hệ thống các bồn chứa sữa tầm cỡ thế giới được Vinamilk đầu tư

Trong danh sách này, cùng với Vinamilk, Tập đoàn Vingroup là đại diện thứ hai của Việt Nam được bình chọn; Malaysia có 23 DN, Singapore có 21 DN, Thái Lan có 19 DN, Philippines có 16 DN, Indonesia có 15 DN.

Nhận xét chung về các công ty Đông Nam Á, Xavier Jean - nhà phân tích tín dụng tại Standard & Poor's cho biết: "Các doanh nghiệp ASEAN đang tăng cường dùng nợ để thúc đẩy tăng trưởng, và có thể còn tiếp tục hoạt động này trong 2 năm tới". Dùng nhiều đòn bẩy sẽ làm tăng rủi ro gặp khó khăn tài chính, phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc nợ hoặc thậm chí vỡ nợ nếu cạnh tranh nóng lên hoặc tăng trưởng đi xuống.

{keywords}

Nhà kho thông minh duy nhất tại Việt Nam và được xếp vào hàng các nhà kho hiện đại nhất của thế giới tại Siêu nhà máy sữa Việt Nam


Năm 2014, Vinamilk còn nhận được các giải thưởng của quốc tế như: Giải thưởng Quản trị doanh nghiệptốt nhất Châu Á 2014 tại Hong kong, Giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu IUFoST 2014 tại Montreal-Canada. Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk tiếp tục đượcForbes bình chọn vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Tuyết Nhung