- Tập đoàn Đức Long Gia Lai vừa bắt tay với với tập đoàn Merica Group Merica Group (Đức) trong việc đầu tư, sản xuất và cung cấp liên tục 24/7 và đáp ứng 100% nhu cầu điện năng cho Côn Đảo.

Lễ ký kết Dự án “Giải pháp đầu tư sản xuất, quản lý điện năng toàn diện và bền vững: động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Côn Đảo nói riêng và Việt Nam nói chung” giữa tập đoàn Đức Long Gia Lai và tập đoàn Merica (Merica Group “MGC”) diễn ra ngày 15/10, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng CP Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng CHLB Đức, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng tại EU.

Theo đó, hai tập đoàn sẽ hợp đầu tư, sản xuất và cung cấp điện năng liên tục 24/7 và đáp ứng 100% nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế Côn Đảo nói riêng và Việt Nam nói chung.

Dự án này sẽ là mô hình kiểu mẫu cho Việt Nam trong tương lai và phát triển năng lượng tái tạo theo mô hình phát triển nguồn điện phân tán và giải pháp lưu điện công nghệ cao, kết hợp phát triển lưới điện thông minh đã và đang áp dụng rất thành công tại CHLB Đức.

{keywords}
Lễ ký kết hợp tác với DN Đức của tập đoàn Đức Long Gia Lai

Hiện nhu cầu điện năng để thúc đẩy phát triển kinh tế Côn Đảo là rất cần thiết. EVN đang phải chạy máy phát điện bằng dầu diesel, với giá thành rất cao nhưng chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điện năng dành cho sản xuất kinh doanh tại Côn Đảo.

Dự án của liên doanh Đức Long Gia Lai và Merica Group sẽ mở ra một hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu điện năng đang thiếu hụt tại Côn Đảo, đồng thời góp phần tạo thu nhập cho cư dân, thúc đẩy phát triển kinh tế tại hòn đảo này.

Sau khi đầu tư thành công dự án kiểu mẫu tại Côn Đảo, hai bên có kế hoạch mở rộng quy mô, phát triển dự án trên toàn lãnh thổ các đảo và đất liền Việt Nam.

Đây là bước đi chiến lược của tập đoàn Đức Long Gia Lai sau khi công bố chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ với 3 lĩnh vực mũi nhọn: nông nghiệp, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Trước đó, tập đoàn này cũng đã công bố đầu tư dự án nông nghiệp với tổng vốn đầu tư lên đến 11.000 tỷ đồng phát triển 80.000 con bò sữa, 45.000 con bò thịt và trồng cây nông nghiệp ngắn ngày.

Merica là tập đoàn được đầu tư 100% vốn bởi ông Michael Saalfeld, một doanh nhân người Đức cũng là người sáng lập của LichtBlick SE ở Hamburg, CHLB Đức. LichtBlick là một trong 10 công ty lớn nhất của CHLB Đức, cung cấp điện và khí đốt, với doanh thu hàng năm khoảng 1,5 tỷ USD.

Ngoài ra, tập đoàn Merica thực hiện các giải pháp kinh tế sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng với chiến lược kết hợp phát triển kinh tế xã hội một các bền vững là nguyên lý cốt lõi cho tất cả các hoạt động của họ. Merica Group đã đầu tư các giải pháp năng lượng tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đức và Hawaii (Mỹ).

PV