Thị trường tôn lợp đang bị nhiều đối tượng sản xuất, kinh doanh lũng đoạn bằng các sản phẩm tôn giả, kém chất lượng, nhái thương hiệu của các DN được bảo hộ, khiến cho người tiêu dùng không biết đường nào mà lần.

Loạn giá tôn lợp

Tại các cửa hàng kinh doanh tôn, sắt thép trên đường Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) bày bán la liệt các loại tôn lợp. Khi vừa hỏi mua tôn của một thương hiệu hàng đầu trong nước, chủ một cửa hàng nhanh nhảu báo giá, nhưng khách muốn xem hàng thì lại không có. Bà chủ lý giải, vì cửa hàng có diện tích nhỏ nên không thể bày hết các mẫu. Nếu chắc chắn mua thì mới gọi điện cho người chở hàng tới, chứ không có sẵn để xem. Tương tự, tại nhiều cửa hàng kinh doanh tôn, thép trên địa bàn Hà Nội, chủ hàng cũng chỉ quảng cáo bán tôn chính hãng với giá “mềm” nhưng không hề có hàng mẫu để xem trước.

Lý giải về điều này, một nhân viên bán tôn tiết lộ, khi khách hàng hỏi mua tôn của các thương hiệu tên tuổi, chủ cơ sở sẽ gật đầu hết. Không những thế, dù khách hàng có trả giá rẻ đi chăng nữa, các cơ sở tôn vẫn sẵn sàng đáp ứng. Khi khách đặt cọt rồi, các chủ cửa hàng mới gọi điện đặt hàng từ các cơ sở sản xuất tôn. Tuy nhiên nếu ham giá rẻ, không cam kết chặt chẽ, thay vì mua tôn chính hãng, khách hàng sẽ nhận được tôn giả, tôn nhái, tôn kém chất lượng. Chỉ cần có máy in thì tôn Trung Quốc, tôn dởm chất lượng thấp vẫn có thể biến thành tôn hàng hiệu, tôn chính hãng. Hoặc trong trường hợp tôn chất lượng thấp có in nhãn hiệu, chủ kinh doanh sẽ xóa nhãn hiệu cũ rồi in nhãn hiệu chất lượng tốt để đánh lừa người mua.

Hiện giờ ở các cơ sở kinh doanh tôn, ngoài máy ép sóng, họ còn đầu tư thêm máy dập chữ để in tên những loại tôn nổi tiếng lên tôn chất lượng kém, giá thành rẻ. Vẫn theo nhân viên này, tôn chất lượng kém chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc, được nhập theo cuộn, sau đó phân phối tới các cơ sở sản xuất. Các cơ sở này sau khi ép sóng, nếu có khách mua, dựa vào từng yêu cầu cụ thể, sẽ dùng máy in để tên, thương hiệu tôn.

Thủ phạm rút ngắn tuổi thọ của tôn

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện có không ít những cơ sở sản xuất nhỏ, thiếu năng lực quản trị và công nghệ nên không có những sản phẩm chất lượng và khó cạnh tranh được, do vậy họ chuyển sang làm giả mạo thương hiệu của các sản phẩm có uy tín bằng những nguyên liệu tôn chất lượng không đủ tiêu chuẩn.

Tôn nhập lậu từ Trung Quốc thường có giá rẻ, nhưng không đảm bảo về độ dày tiêu chuẩn và chất lượng mạ rất kém. Sử dụng sản phẩm này, người tiêu dùng sẽ chịu nhiều thiệt hại. Các chuyên gia ngành thép cho biết, nếu nhà cung cấp vật liệu cố tình cung cấp tôn kém chất lượng, đặc biệt chất lượng của lớp mạ không tốt, sẽ không đủ đảm bảo để bảo vệ thép nền… sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công trình sau khi đưa vào sử dụng.

{keywords}
Thay vì dùng được 10 năm, tôn giả nhái sẽ bị gỉ sét sau khoảng 3 năm sử dụng. Ảnh minh họa

Cụ thể, tôn nhanh chóng bị phai màu, giảm độ bền, nhanh gỉ sét, làm công trình nhanh xuống cấp. Thay vì có thể sử dụng được 10 năm thì hàng giả sẽ bị gỉ sét sau khoảng 3 năm sử dụng. Không những thế, khi tôn mau hư, mưa dột sẽ làm hư hỏng đồ đạc trong nhà, lại phải tháo dỡ toàn bộ mái nhà để thay tôn mới mất rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian...

Không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt hại, mà DN cũng điêu đứng. Nhiều DN sản xuất tôn lợp có thương hiệu đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, làm giảm uy tín các thương hiệu và gây tâm lý hoang mang đối với khách hàng.

Không những thế, lòng tin của người tiêu dùng cho các sản phẩm tôn chính hãng trong nước cũng dần bị mai một. Giám đốc một DN sản xuất tôn lợp có thương hiệu cho biết: hàng giả, hàng nhái dễ dàng đánh lừa được người tiêu dùng bằng giá cả thấp hơn so với hàng chính hãng. Từ đó dẫn đến việc DN sản xuất hàng chính hiệu bị mất thị

phần tiêu thụ, suy giảm doanh thu và lợi nhuận, mà nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo của các công ty làm ăn chân chính nói riêng và của xã hội nói chung. Thậm chí có thể dẫn đến thua lỗ, phá sản, người lao động mất việc làm.

Tấn Tài