Với ý tưởng hay, chiến dịch bài bản, không ít những quảng cáo sáng tạo (hay còn gọi là quảng cáo du kích) mang lại hiệu quả cao trong truyền tải thông điệp, định vị sản phẩm với người xem.

Quảng cáo sáng tạo, súc tích nhưng mạnh mẽ


Quảng cáo sáng tạo, hay còn được gọi là quảng cáo du kích, là một trào lưu quảng cáo sử dụng những phương tiện không truyền thống, chi phí thấp nhưng lại đem lại hiệu quả cao nhằm phổ biến thông điệp về sản phẩm, dịch vụ. Những công cụ hay được các nhà quảng cáo sáng tạo sử dụng có thể là những thứ bình thường như poster, tờ bướm cho đến những hình thức ngộ nghĩnh hơn như graffiti, nhảy flash mob, và viral marketing.

Một trong những ví dụ điển hình về thành công của quảng cáo sáng tạo, cụ thể hơn là viral marketing, ở Việt Nam là chiến dịch “Tìm em nơi đâu” của Close Up. Đây là một chiến dịch bài bản, nhận được sự quan tâm của khán giả, được xây dựng từ câu chuyện chàng sinh viên Nam muốn tìm lại một cô gái đã vô tình gặp trước đó trong một chiều mưa tầm tã.

Câu chuyện này được lấy nguyên mẫu từ một chuyện tình có thật ở New York - một mô tuýp quá quen thuộc trong các bộ phim Hàn Quốc đang thịnh thời bấy giờ. Nhưng câu chuyện được truyền tải hợp lý vì thời điểm đấy giới trẻ Việt Nam đa phần là thiếu tự tin trong tình yêu và luôn tò mò với những điều mới mẻ. Close Up đã rất thành công khi lồng ghép định vị của sản phẩm vào thông điệp chiến dịch truyền thông là “tự tin tìm kiếm tình yêu” đã tạo nên sự thành công, sự lan tỏa của toàn chiến dịch.

{keywords}

Thông điệp của chiến dịch Tìm em nơi đâu là tự tin tìm kiếm tình yêu.

Nhãn hàng Dove đã rất thành công khi xây dựng chiến lược Dove Selfie - “vẻ đẹp đích thực” với ý tưởng bắt nguồn từ phong trào “tự sướng” bùng nổ trong giới trẻ trong năm 2013. Đối tượng của chiến dịch là những bạn gái tuổi teen rất ngần ngại khi cầm máy ảnh lên và nhấn nút hoặc phải vất vả để tạo dáng, che đi những khuyết điểm mà họ không ưng ý mỗi khi cầm điện thoại lên chụp hình.

Chiến dịch đã tạo nên cảm nhận của vẻ đẹp hoàn toàn khác, hóa ra cái đẹp thực sự không hẳn là đi tìm kiếm một vẻ đẹp hoàn hảo, cố gắng giảm cân hay phẫu thuật thẩm mỹ mà thay vào đó phụ nữ đẹp nhất khi họ tự tin vào chính mình, khi họ hạnh phúc, khỏe mạnh và luôn mỉm cười với cuộc sống. Đoạn video chia sẻ trên youtube với độ dài 7 phút đã nhận được phản hồi tích cực và khẳng định quảng cáo thời bây giờ không chỉ là những ý tưởng độc đáo mà còn được yêu thích bởi những thông điệp ý nghĩa mà nhãn hàng mang lại cho người tiêu dùng.

{keywords}
Bạn đẹp khi bạn biết yêu quí bản thân là thông điệp của chiến dịch Dove Selfire

Chiến dịch độc, lạ của Dr.Clean

Tháng 11/2014, chiến dịch quảng cáo sáng tạo Bao cao su đầu tiên dành cho điện thoại di động của nhãn hàng Dr.Clean, được phân phối ở Việt Nam bởi công ty Công ty cổ phần SX TM & DV Sao Nam đã chính thức được khởi động.

Ý tưởng thực hiện chiến dịch này xuất phát từ cuộc khảo sát hàng năm của Dr.Clean trong việc duy trì, chăm sóc đối tượng khách hàng, với câu hỏi “Hàng ngày, bạn thường chạm vào thứ gì nhiều nhất” thì đến gần 60% số người được khảo sát trả lời rằng đó là chiếc ĐTDD (trong khi các thiết bị làm việc như laptop hay PC chỉ chiếm 42%).

Bên cạnh đó, cũng theo một nghiên cứu của Mỹ (2007), chiếc ĐTDĐ mà bạn sử dụng hàng ngày còn dơ hơn cả chiếc đế giày hay bẩn gấp 10 lần so với bệ ngồi bồn cầu toilet… Vì thế, nhãn hàng Dr.Clean đã xây dựng chiến dịch nhằm tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu của họ bằng chiến dịch truyền thông Bao cao su dành cho điện thoại di động.

{keywords}
Huy JOo trong trang phục blouse trắng, tóc xanh trong clip parody Bốn chữ lắm

Clip là sự kết hợp khéo léo trong việc xây dựng hình ảnh bác sĩ quái dị với màu tóc xanh đặc trưng (cũng chính là logo của nhãn hàng Dr Clean) và 2 bạn trẻ: DJ Tít và Huy JOo đã tạo nên một sự thú vị độc đáo trong toàn bộ chiến dịch. Đoạn clip được thực hiện bên cạnh việc lồng ghép slogan của nhãn hàng Dr.Clean là Diệt khuẩn, Dưỡng da còn bao hàm bức thông điệp: “Để bảo vệ đôi bàn tay của mình, ngoài sử dụng dòng sản phẩm sữa - gel rửa tay truyền thống của Dr.Clean, nay người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn Bao cao su dành cho điện thoại, một sáng chế từ phòng thí nghiệm Dr.Clean để ngăn ngừa những bụi bẩn và vi khuẩn gây hại khỏi đôi tay của mình”.

{keywords}
Dr.Clean (đóng vai bởi DJ Tít) cùng nhóm nghiên cứu sản phẩm bao cao su đầu tiên dành cho điện thoại di động

Có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2007, những sản phẩm thuộc nhãn hiệu Dr.Clean đã không còn là tên gọi quá xa lạ với người tiêu dùng. Dòng sản phẩm Dr.Clean ra đời nhằm mang đến một phương pháp tối ưu trong việc vệ sinh đôi bàn tay bạn, giúp đôi bàn tay luôn được bảo vệ và săn sóc để hoàn toàn sạch sẽ, mềm mại, giữ được sức tươi trẻ.

Để làm được điều đó, bên trong Dr.Clean là công thức đặc biệt có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, giữ cho tay luôn sạch sẽ kết hợp với tinh chất trái cây thiên nhiên chứa vitamin giúp cho da tay không bị lão hóa, giữ được độ mềm mại cũng như sức sống. Ngoài ra, dòng sản phẩm Dr.Clean còn chứa những mùi hương tự nhiên nhằm mang đến trải nghiệm sảng khoái và dễ chịu cho người tiêu dùng.

Hiện nay Dr.Clean có những sản phẩm: Sữa rửa tay Dr.Clean với hương Táo, Dâu, Nho, Cam, Chanh, Đào; Gel rữa tay Dr.Clean với hương Trà Xanh, Lô Hội, Lavender; Gel rửa tay không dùng nước Dr.Clean với hương Trà Xanh, Lavender.

Link clip: https://www.youtube.com/watch?v=1r-zhSiyFEo

Thu Hằng