Mắc phải vòng lao lý, nhiều đại gia tìm đến cái chết, cũng có nhiều trường hợp chết trong trại giam một cách đột ngột.

Nguyên Giám đốc Lương thực Vĩnh Long tự tử trong trại giam

Vụ việc ông Dương Lê Dũng (55 tuổi, ngụ P.1, TP,Vĩnh Long; nguyên Giám đốc Công ty Lương thực Chi nhánh Vĩnh Long) tự tử trong trại tạm giam khiến dư luận xôn xao. Thông tin từ phía công an cho biết, ông Dũng đã dùng quần treo cổ tự tử trong phòng tắm của phòng tạm giam.

Ông Dũng nguyên là Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, sau đó chuyển công tác sang Công ty Lương thực Chi nhánh Vĩnh Long.

{keywords}

 Đám tang của ông Dũng diễn ra khá trầm lắng

Vào tháng 11, ông Dũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi này còn có ông Huỳnh Văn Thức, Trưởng Phòng Kinh doanh và bà Trần Thị Diễm Thúy, Kế toán trưởng Công ty Lương thực Vĩnh Long.

Giám đốc thuê xã hội đen 'xử' cấp phó chết trong trại giam

Năm 2013, TAND TP.HCM tuyên phạt mức án cao nhất đối với bị cáo Ngô Quang Chướng (hay còn gọi là Ngô Quang Trưởng – Giám đốc Cty Hoàng Hải) về tội chủ mưu giết người. Tuy nhiên, sau khi bị bắt giữ, vì bệnh quá nặng, Chướng đã chết trong trại giam.

Chướng từng được nhiều đại gia trong ngành kinh doanh địa ốc ở Sài Gòn biết đến. Xuất thân từ hàn vi, nhờ làm "cò" đất mà ông này dần dần thâu tóm hàng loạt những miếng đất "ngon" và phất lên.

Tháng 7/2000, Chướng và ông Đặng Xuân Sỹ hùn vốn mở công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải. Chướng làm giám đốc, còn ông Sỹ làm phó. Đến năm 2005, phát hiện Giám đốc có nhiều sai phạm trong việc thực hiện các dự án, ông Sỹ đã "tố" với cơ quan chức năng.

{keywords}

Đại gia "cò" đất giết người diệt khẩu đã chết trong trại giam

Để trừ khử cấp dưới, Chướng thuê một trùm giang hồ tên là Vũ Văn Luân (tự Luân con, là đàn em của Dung Hà - một nhân vật quan trọng trong đường dây tội ác của Năm Cam) sắp đặt một vụ tai nạn giao thông để giết chết ông Sỹ.

  Dũng con PMU 18 chết bệnh trong tù

Năm 2009, bị can Phạm Tiến Dũng - Dũng con (nguyên Trưởng phòng kinh tế - kế hoạch PMU 18) đã chết trong thời gian bị giam giữ. Xác minh ban đầu cho thấy, bị can Dũng tử vong do biến chứng của bệnh tiểu đường.

Trước đó, vào năm 2006, ông Phạm Tiến Dũng bị khởi tố, bắt giam do tình nghi liên quan tiêu cực tại PMU 18, gồm vụ tham ô tại dự án cầu Bãi Cháy và sai phạm trong quản lý tại PMU 18.

{keywords}

Phạm Tiến Dũng (áo nâu) và Bùi Tiến Dũng - hai bị can trong vụ PMU18

VKSND Tối cao từng xác định, trong quá trình triển khai thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 18, Phạm Tiến Dũng và một số người đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản được giao quản lý. Trong vụ án khác xảy ra tại dự án cầu Bãi Cháy, ông Dũng cũng bị cáo buộc có hành vi tương tự.

Can phạm chính vụ Thiên Lợi Hòa đột tử trong trại giam

Theo Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ buôn lậu lá thuốc lá tại Công ty TNHH thương mại tổng hợp Thiên Lợi Hòa sẽ mở vào ngày 13/4/2009. Tuy nhiên, một can phạm chính trong vụ án là Nguyễn Huy Tần, nguyên Giám đốc Công ty Thành Sơn (bị tuyên án sơ thẩm 30 năm tù) đã đột tử ngày 4/1/2009 do trọng bệnh tại Trại giam Công an tỉnh Lào Cai.

Vụ án buôn lậu lá thuốc lá có liên quan đến Công ty tổng hợp Thiên Lợi Hòa là một trong những vụ án điểm toàn quốc xảy ra từ trước năm 2005 đến giữa năm 2006 thì bị phát hiện và khởi tố.

Các bị cáo chính trong đường dây buôn lậu 11.157 tấn lá thuốc lá, trị giá 223,2 tỷ đồng; đưa và nhận hối lộ 1,3 tỷ đồng; lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, là Nguyễn Ngọc Liên, Đinh Bá An, Phạm Xuân Thường, Khuông Mạnh Hùng, Đỗ Đăng Khoa, Vũ Ngọc Quân, Phạm Tiến Binh, Tạ Mạnh Dũng...

Trụ 'Đại Gia' tự tử trong tù

Ngày 25/6/2007, tại trại tạm giam công an huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, bị cáo Đỗ Quốc Trụ (43 tuổi) còn gọi là “Trụ đại gia” đã tự tử ngay trong phòng giam. Ông Trụ vừa bị Tòa án nhân dân huyện Đam Rông kết án 30 tháng tù giam về tội đánh bạc (và đang có đơn kháng cáo).

{keywords}

Theo lịch, ngày 26/6/2007, ông Trụ tiếp tục bị đưa ra tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người với số tiền trên 1 tỷ đồng. Trước khi chết, ông Trụ có để lại 3 lá thư tuyệt mệnh.

Hạnh Nguyên
(Tổng hợp)