Với sự xuất hiện hàng loạt dự án chung cư cao cấp, thị trường địa ốc Hà Nội đầu 2015 được dự báo có nguồn cung căn hộ cao cấp khá dồi dào.

Bán chạy

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp vừa mở bán đã hết veo trong ngày đầu tiên cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc này. Dường như càng cuối năm thì tốc độ bán càng tốt khi rất nhiều dự án ra mắt đã hết hàng trong buổi đầu tiên.

Khảo sát cho thấy, giao dịch ở phân khúc căn hộ cao cấp tập trung vào những dự án hội đủ các yếu tố đúng nghĩa là cao cấp, như có vị trí đẹp, chất lượng công trình đảm bảo, các tiện ích nội khu, ngoại khu hợp lý, chính sách bán hàng linh hoạt và chủ đầu tư phải có có uy tín thực sự... thí bán hàng càng tốt.

Qua theo dõi thị trường, ông Nguyễn Hồng Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần HBI cho biết: “Thị trường BĐS nói chung và Hà Nội nói riêng đang có những bước chuyển biến tích cực, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp BĐS”.

Theo đơn vị chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản CBRE, trong quý 4/2014, làn sóng các đợt mở bán mới căn hộ tiếp tục mạnh.  Trong quý có tổng cộng 7.200 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 16 dự án.Mức độ giao dịch cũng tăng mạnh, riêng trong quý 4, có khoảng gần 4.000 căn hộ ước lượng được giao dịch, tăng 47% so với quý trước. Tổng cộng cả năm 2014, khoảng 10.700 căn hộ đã được giao dịch, tăng tới 60% so với năm 2013.

Sau thời kỳ suy giảm, đến nay các doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản chuyên nghiệp hơn cộng với chính sách kinh tế vĩ mô tốt hơn, phân khúc này ghi nhận số lượng giao dịch tăng mạnh của người mua nhà để ở và đầu tư giữ tiền thông qua BĐS rất nhiều.

Bà Nguyễn Hoài An, Quản lý cấp cao của CBRE cho biết: mức giá căn hộ tương đối ổn định, chỉ tăng giá ở một số dự án. Chính vì thế, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong năm 2015. Giao dịch mua bán sẽ tiếp tục tăng trưởng và các dự án mới hoặc tái khởi động sẽ tiếp tục mở bán ra thị trường.  Các sản phẩm cao cấp và hạng sang sẽ hút khách do nguồn cung ngày càng hạn chế.

{keywords}
Phân khúc căn hộ cao cấp đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Đáng chú ý, với sự thay đổi chính sách, thanh khoản trong năm 2015 được dự báo sẽ khả quan ở tất cả các phân khúc với sự quay lại của các nhà đầu tư trong nước cũng như sự tham gia mới của nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mua nhà cũng như đầu tư, thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào BĐS tại Việt Nam.

Chủ đầu tư cấp tập ra hàng

Ông Nguyễn Trần Nam, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, sau những năm chỉ tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ, thị trường căn hộ cao cấp đã và đang trở thành phân khúc khan hiếm. Trong khi nhu cầu này vẫn có, thậm chí có chiều hướng tăng. Tuy nhiên, theo đuổi các dự án này phải là các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường và có tài chính mạnh.

Nhiều chủ đầu tư đã quay lại thị trường cao cấp bằng phát triển những dự án mới đã ấp ủ từ trước. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong năm 2015, các dự án cao cấp sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các vị trí đắc địa.

Mới đây, Công ty cổ phần HBI đã chính thức khởi công dự án Imperia Garden tại số 203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân.Dự án có tổng diện tích hơn 42.000 m2 với khu căn hộ và biệt thự cao cấp; khu văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ; khu trung tâm thương mại. Dự kiến, Imperia Garden sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Tại Hà Nội nhiều chủ đầu tư khác cũng rầm rộ khởi công tạo nguồn hàng mới. Ở nội thành đang nổi lên D' le point d' or nằm bên hồ Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh hay Lancaster trên đường Đội Cấn do Trung Thủy đầu tư, mới nhất là Vinhomes Nguyễn Chí Thanh,…

Khu vực Cầu Giấy đang nổi lên dự án Discovery trên đường Xuân Thủy hay Green Star ở thành phố Giao lưu đường Phạm Văn Đồng.

Khu vực nóng Mỹ Đình có hàng loạt dự án khởi động để có thể cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường quý 1 năm 2015 đơn cử như Sun Square, Goldmark City ở Hồ Tùng Mậu, FLC Complex 36 Phạm Hùng hay khu vực Trung Hòa - Nhân Chính có Home City Trung Kính, Tràng An Complex...

Theo nhận định của Savills, riêng trong năm 2015, dự kiến có 5 dự án mới sẽ gia nhập thị trường, 3 dự án trong số đó sẽ cung cấp khoảng 300 căn biệt thự và liền kề. Từ năm 2015 trở đi, có 75 dự án biệt thự, liền kề tương lai tại 16 quận, 60% trong số đó đang trong diện quy hoạch.

Về nguồn cầu, Savills VN cho rằng, nhu cầu của người mua nhà để ở và các nhà đầu tư đối với các dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi, chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục.

Hải Minh