Bằng chiến lược riêng, với những bước đi chậm mà chắc, Công ty CTCP Đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) không những vượt qua được khó khăn, mà còn khẳng định được tên tuổi với những kế hoạch đầy tham vọng sắp tới.

Vượt ‘bão’ khủng hoảng


CTCP Đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) từng là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, gắn với nhiều dự án khu đô thị mới, khu nghỉ dưỡng, du lịch. Với số vốn điều lệ khiêm tốn 8 tỷ đồng khi mới thành lập năm 2004, chỉ sau 7 năm hoạt động, năm 2011, vốn điều lệ của Hateco đã tăng lên tới 500 tỷ đồng.

{keywords}

Khu đô thị Trần Lãm Thái Bình

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường BĐS nói riêng rơi vào khó khăn từ năm 2011. Tín dụng cho BĐS bị siết, thanh khoản thị trường BĐS bị đóng băng, khiến hàng ngàn dự án thiếu vốn đầu tư, không có đầu ra, phải dừng triển khai, “đắp chiếu” hàng năm trời. Các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS cũng bước vào giai đoạn vô cùng khó khăn và đào thải khắc nghiệt. Nhiều doanh nghiệp, sàn giao dịch BĐS phá sản, đóng cửa, số khác chỉ hoạt động cầm chừng.

Không nằm ngoài xu hướng chung đó, Hateco cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi đang ấp ủ nhiều tham vọng với hàng loạt dự án đầu tư hoặc hợp tác đầu tư ở cả Bắc và Nam. Tuy nhiên, nhờ khả năng và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ chuyên gia cao cấp, đã kinh qua hàng loạt những vị trí quan trọng trong những tập đoàn kinh tế, trực tiếp quản lý đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm trong hầu hết các lĩnh vực trọng yếu như tài chính ngân hàng, đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, Hateco đã có những bước chuyển đổi linh hoạt. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự năng động, sáng tạo của đội ngũ chuyên viên, kỹ sư, kiến trúc sư đầy nhiệt huyết trực tiếp thực hiện, cụ thể hóa những chiến lược, ý tưởng đầu tư.

Nhờ có nguồn lực quý giá là nhân sự giỏi, công ty đã đặt ra chiến lược phát triển bền vững, chậm mà chắc và nhanh chóng vượt qua khó khăn. Trong giai đoạn này, một mặt nỗ lực thực hiện tốt các dự án đang triển khai đúng kế hoạch, mặt khác, Hateco cũng tích lũy quỹ đất ở Hà Nội và một số địa phương khác để khi có cơ hội là bắt tay vào triển khai dự án.

Điểm nhấn mới trong thị trường BĐS

Với hướng đi đúng đắn, cùng với tiềm lực tài chính mạnh, nên trong khi hàng loạt dự án BĐS khác trên cả nước, nhất là ở 2 thị trường phát triển nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM phải “đắp chiếu”, thì Dự án Khu đô thị mới Trần Lãm (phường Trần Lãm, TP.Thái Bình) của công ty vẫn tiếp tục được triển khai và hoàn thành đúng kế hoạch.

Nói về Khu đô thị mới Trần Lãm, hẳn nhiều người dân TP.Thái Bình nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung đều cảm thấy tự hào, bởi khu đô thị này đã góp phần tô đẹp cho cảnh quan kiến trúc TP.Thái Bình, giúp thành phố có diện mạo mới, tươi đẹp hơn.

Dự án Khu đô thị mới Trần Lãm có quy mô 12 héc-ta, với tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, cung cấp gần 700 căn nhà biệt thự, liền kế cho thị trường. Khu đô thị này được đánh giá là khu đô thị chất lượng cao đầu tiên của TP. Thái Bình, đạt tiêu chuẩn chất lượng ứng với đô thị loại 2 theo mô hình đô thị sinh thái, đáp ứng nhu cầu về cuộc sống chất lượng cao, với cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn cao, với các đường bao Khu đô thị như Lê Quý Đôn, Ngô Quyền, Đốc Đen, đều là các tuyến đường chính của thành phố, qua đó từng bước thúc đẩy quá trình đô thị hóa của quê hương “Chị Hai năm tấn”.

Sau khi hoàn thành, bàn giao và đưa dự án Khu đô thị mới Trầm Lãm vào sử dụng, cũng là lúc thị trường BĐS bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trở lại, đặc biệt từ nửa cuối năm 2014, sự hồi phục của thị trường đã không còn dấu hiệu mà đã trở thành sự thật. Thanh khoản của thị trường ở cả TP.HCM và Hà Nội tăng gấp đôi so với năm trước. Hàng loạt dự án được tung ra đều thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng.

Nhận thấy cơ hội đã tới, với sự chuẩn bị trước cả về nguồn lực tài chính và quỹ đất, tới đây, Hateco sẽ triển khai nhiều dự án BĐS lớn tại Hà Nội như Hateco Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), quy mô 7.032 m2, các dự án Hateco 2, Hateco 5, Hateco 6 tại phường Xuân Phương, phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Ngọc Minh