Doanh thu quá lớn từ ngành công nghiệp cờ bạc và là động lực giúp nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang khiến chính quyền Macau trở nên… khát bạc hơn bao giờ hết, tập trung sự ưu tiên quá mức cho lĩnh vực này mà đang quên mất định hướng phát triển bền vững.

Thừa sòng bạc thiếu bệnh viện

Cách sòng bạc Grand Lisboa sa hoa lộng lẫy của tỷ phú Stanley Ho không xa lắm là Conde S. Januário, bệnh viện công duy nhất của thành phố Macau. Đây là bệnh viện được xây dựng vào những năm 1980, phục vụ hơn một nửa triệu dân của thành phố. Cơ sở vật chất đã cũ kỹ trong khi lượng bệnh nhân đến thăm khám thì quá tải. Áp lực đặt lên bệnh viện trở nên ngày càng nặng nề.

Chính quyền đang lên kế hoạch xây dựng một bệnh viện mới nhưng phải đến sau năm 2019 mới hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trong khi tính tới thời điểm đó, Macau ước tính sẽ bổ sung thêm 6 sòng bạc cao cấp khác vào chuỗi hơn 30 sòng bạc hiện nay. Mục tiêu là biến nơi đây trở thành thủ đô cá cược của thế giới với sự tham gia nhiệt tình của các ông trùm sòng bạc trong đó có Steve Wynn, Adelson…Các tỷ phú hàng đầu thế giới đặt niềm tin vào khu vực này - nơi duy nhất mà người Trung Quốc có thể đánh bạc một cách hợp pháp.

Cuộc sống tại Macau (chỉ bằng 1/3 diện tích của bang Manhatta) đang bị cuốn theo ngành công nghiệp bài bạc - lĩnh vực kinh doanh mang lại cho thành phố mức thu nhập hơn 33 tỷ USD chiếm hơn 40% tổng GDP. Số lượng bàn chơi bạc (tính trên 1.000 dân) nhiều gấp hơn 4 lần số giường bệnh.

Đối với nhiều người sống tại Macau - nơi sở hữu nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới thì những ưu tiên này dường như là sự sai trái. "Thật là không thể chấp nhận được. Cơ sở hạ tầng ở đây thật tệ hại. Đây là bệnh viện lớn và quan trọng nhất ở Macau", ông Simon, người đã sống tại Macau được 5 năm cho biết. Ông hiện đang làm việc trong ngành khách sạn tại thành phố Macau.

Năm ngoái, Macau thu hút 28 triệu lượt du khách - hơn cả dân số của nước Úc. Và trong khi ngành công nghiệp cờ bạc đã giúp nâng cao mức sống của người dân trong vòng 1 thập niên qua thì cư dân ở đây cho rằng, sự nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng, an ninh xã hội trong đó có y tế và giao thông đang để tụt lùi lại phía sau.

Những nguy cơ

Có đến gần 2.400 xe bus tuyến ngắn (phục vụ việc chuyên chở du khách tới các trung tâm sòng bạc) hoạt động tại Macau. Và chúng đã trở thành gánh nặng khiến mạng lưới giao thông của thành phố trở nên ngột thở. Tắc đường, tai nạn giao thông có xu hướng ngày càng gia tăng. Tháng này, chính quyền Macau đã yêu cầu hạn chế số lượng xe bus chạy tuyến ngắn. Bên cạnh đó, các nhà chính sách cũng đang tính đến những biện pháp mang tính dài hạn để giải quyết tình hình giao thông hiện nay, nhưng dự tính, cho tới năm 2015, may ra tình trạng mới được cải thiện.

Giá BĐS đã tăng gấp rưỡi kể từ năm ngoái, trong khi giá cả thực phẩm vẫn tiếp tục leo thang. Số liệu thống kê chỉ ra rằng, chi phí sinh hoạt hàng ngày mà người dân Macau phải trả gần gấp đôi so với Hong Kong - trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

"Giá nhà đất gia tăng kéo theo tình trạng bất bình đẳng trong cuộc sống xã hội. Nguy hiểm hơn là khoảng cách bất bình đẳng đó đang ngày càng rộng thêm", ông Larry So, một chuyên gia phân tích chính trị tại Macau cho biết.

Macau cũng có 1 bệnh viện tư nhân, một bệnh viện thuộc trường đại học và một vài trạm xá. Tuy nhiên, con số đó thật là quá bé nhỏ so với Las Vegas - thị trường sòng bạc đối thủ của Macau tại Mỹ nơi có số dân tương đương với hơn 150 sòng bạc và ít nhất 15 bệnh viện có ít nhất 90 giường bệnh.

Để xoa dịu sự bất mãn của công chúng, chính quyền Macau hàng năm đã thực hiện chính sách trợ cấp cho người dân như một biểu hiện của việc chia sẻ tài sản công, nâng con số trợ cấp năm nay lên 877 USD. Hồi tuần trước, chính quyền đã nhất trí thông qua các giải pháp nhằm kiềm chế thị trường BĐS đang nóng hầm hập tại Macau. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, dù thế nào thì thật khó để điều chỉnh giá BĐS về mức hợp lý.

Bà Juliet Risdon, giám đốc JML Property, tại Macau cho biết, mặc dù sẽ có đến 19.000 đơn vị nhà ở có trợ cấp được cấp cho người dân cho đến cuối năm nay nhưng xét về tổng nguồn cung thì con số này quá hạn chế.

"Tôi nghĩ, những người dân sinh sống lâu dài tại Macau rất thất vọng. Ví như bạn bè và đồng nghiệp của tôi, họ luôn lo lắng về tình cảnh không thể mua được nhà tại thành phố này", bà Juliet cho biết. Trong khi đó, tất cả các loại chi phí đều ở mức cao cắt cổ.

Chất lượng của các khu nhà ở cũng trở thành vấn đề phải đem ra xem xét. Hồi đầu tháng này, có đến 200 cư dân đã phải đi sơ tán sau khi phát hiện ra một vết nứt trên tường của tòa căn hộ 30 tầng mà họ đang sinh sống.

Ông Jose Pereira Coutinho, một nhà lập pháp Bồ Đào Nha tại Ma Cau - người đứng đầu hiệp hội công chức cho biết, "Chúng ta quá phụ thuộc vào ngành công nghiệp bài bạc, và nếu như có một ngày, đại lục hợp pháp hóa hoạt động cờ bạc thì người ta sẽ không đến Macau nữa. Và khi đó, nền kinh tế thành phố sẽ lâm vào thảm kịch", ông nói.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang vật lộn vô cùng khó khăn để tồn tại, rất nhiều đơn vị buộc phải phá sản trong những năm gần đây. Trong khi đó người dân thì phải nhọc nhằn với chi phí sinh hoạt tăng nhanh chóng mặt. Nền kinh tế thiếu nguồn lực lao động có trình độ tay nghề khi mà sinh viên tốt nghiệp đại học đổ xô vào các sòng bạc để làm việc với mức lương cao gấp đôi.

Bobo Chan, 26 tuổi cử nhân đại học Macau đã nghỉ việc tại  Sands Macau hồi năm ngoái sau khi cảm thấy không thể chịu được áp lực trong môi trường làm việc đó. "Hiện đã có quá nhiều sòng bạc tại Macau. Tôi cho rằng họ nên chi tiền cho giáo dục. Tôi còn nhớ, nhiều năm trước người ta tới đây để giải trí nhưng bây giờ quá nhiều người đại lúc tới Macau chỉ để đánh bạc," cô nói.

Sòng bạc đang làm cho nền kinh tế tại thành phố trở nên méo mó. Nhiều người hi vọng, chính quyền sẽ có những biện pháp tích cực để điều chỉnh. Mang lại cho Macau một hướng đi bền vững hơn.

Hung Ninh (Theo Reuters)