Gầm cầu thang trong các nhà ống hay nhà biệt thự là một dạng "góc chết" cần khắc phục khéo léo để đạt hiệu quả cao về sử dụng, cũng như tính thẩm mỹ. 

Tận dụng "góc chết"

"Gầm cầu thang thường tối, ẩm thấp, khó bày biện... , mọi người hầu như đều suy nghĩ như vậy khi trang trí cho gầm cầu thang. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này nhờ vào nghệ thuật sắp đặt"- KTS Trần Đức Thắng nói.


Giải pháp đơn giản nhất là tận dụng công năng của gầm cầu thang tầng 1 làm nhà vệ sinh hay kho chứa đồ, giá để giày, chỗ để xe. Ở những tầng cao hơn, có thể sử dụng như những chiếc tủ cất quần áo trái mùa. 

Cũng có thể sử dụng gầm cầu thang làm những chiếc tủ trang trí đẹp như tủ trưng bày, tủ rượu tại phòng khách (nếu những cánh cửa này quay ra phía ngoài). Nếu gian phòng chật, gầm cầu thang được tận dụng triệt để như một góc làm việc nhỏ, giá sách...


Tuy nhiên có một lưu ý, nếu cầu thang không có ánh sánh thông thoáng tự nhiên, gầm cầu thang nên để trống, tại những chỗ thấp hơn đầu người chỉ nên bố trí các chức năng có tần suất sử dụng thấp như kho để đồ, máy bơm nước hay tiểu cảnh trang trí đơn giản. Nếu cầu thang thuộc loại thoáng hay cầu thang ngoài trời, có khoảng trống xung quanh đủ rộng có thể làm tiểu cảnh hay hồ nước bên dưới.

Việc chuyển không gian dưới gầm cầu thang sang mục đích sử dụng khác cần phải phụ thuộc vào kiểu cầu thang và vị trí của thang trong nhà. Loại cầu thang đơn giản nhất có thể giúp bạn tận dụng tốt không gian bên dưới là loại thang một vế, có phần đỉnh đó dựa vào tường. Còn với loại cầu thang nằm giữa hai bức tường (với lối đi lên từ một căn phòng kế bên) là loại khó thay đổi, sửa chữa nhất bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của các bức tường kế bên, trong trường hợp này phải tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Ấn tượng với tiểu cảnh

Loại hình trang trí gầm cầu thang thông dụng hiện nay là thiết kế tiểu cảnh, những tiểu cảnh này ngoài tác dụng trang trí còn làm căn phòng trở nên thông thoáng, mát mẻ, rất phù hợp với mùa hè oi bức, KTS Thắng cho biết.

Với kiểu gầm cầu thang có độ dốc vừa phải, có thể tạo một tiểu cảnh khô đơn giản. Với gầm cầu thang rộng và cao hơn, bạn có thể trang trí cầu kì hơn bằng tiểu cảnh nước.


Có thể trang trí tiểu cảnh bằng đá cuội hay những viên sỏi nhỏ. Trồng cây xanh trong bình rồi lấp sỏi lên. Để có thể trồng cây, bạn nên tạo những hàng rào thấp giả gỗ, hay một gờ nhỏ bằng đá. Nên chọn những cây ưa bóng, nhỏ và bền như đại phú gia, vạn niên thanh, hồng môn...

Ở vị trí này thường ẩm thấp, dễ phát sinh muỗi nếu có hồ nước đọng, vì thế chỉ cần bố trí một dòng suối nhỏ, dốc để nước thường xuyên chảy tuần hoàn, đồng thời tạo âm thanh nước chảy róc rách cho sinh động.


Tiểu cảnh dưới gầm cầu thang thường được dựa theo tường nhà do đó bạn nên chú ý trang trí cả cho bức tường, có thể lựa chọn cách kết hợp giữa ốp đá và ốp phù điêu lên mảng tường khá lớn của gầm cầu thang. Tuy nhiên, để làm được tiểu cảnh nước, cần phải chống thấm thật kĩ tránh việc tường bị ngấm nước. Để cho gầm cầu thang luôn được khô thoáng thì vật liệu phù hợp nhất chính là vật liệu mới composite và đá nhân tạo.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng những chiếc đèn có ánh sáng màu để làm nổi bật tiểu cảnh.

  • Trà My