Một căn nhà có nhiều cây cối, hoa quả tươi xanh cũng đồng nghĩa với việc ngôi nhà đó có phong thủy tốt, bởi vì nó chứng tỏ dương khí được tích tụ trong nhà, mang đến sự thịnh vượng, hạnh phúc.

Đối với không gian nội thất, việc trồng cây xanh không chỉ khiến ngôi nhà thêm tươi tắn, hài hoà mà còn giúp tăng cường sinh khí. Tuy nhiên để cây cối thực sự có tác động tốt đến cuộc sống của gia đình thì cũng cần phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản như loại cây trồng, hướng đặt cây, màu sắc, thế cây… Bên cạnh đó, không phải loại cây nào cũng có thể dùng để trưng bày trong nhà, một số loại cây mang lại vận may nhưng số khác lại mang đến điềm xui, chính vì thế bạn cần phải tham khảo kỹ trước khi quyết định trồng cây gì trong nhà.

Theo phong thủy, một số loại cây mang đến vận may nhiều hơn các loại khác, như những loại cây ưa nước, lá tròn, đầy đặn hoặc loại cây có màu lá đậm tượng trưng cho tiền tài, giàu sang, mang đến may mắn nhiều nhất.

Ở những không gian đối ngoại như tiền sảnh hoặc phòng ăn vào dịp lễ tiệc thường đặt các cây có dáng cân đối, bề thế. Các loại cây thuộc loại như: Sung, lộc vừng, kim phát tài…mang lại cho bạn tiền bạc và sự thịnh vượng, bạn có thể trồng chúng trong một chậu lớn và đặt gần cửa trước. Cây phát lộc là loại cây mang đến sự giàu sang và may mắn về tiền bạc cũng nên được đặt gần cửa chính, chậu mai thế hay quất đào ngày tết thường được đặt ở không gian tiền sảnh. Bạn cũng cần chú ý những cây có sắc đỏ, xanh và vàng tượng trưng cho các mùa xuân - hè, đây là những gam màu kích hoạt nguồn khí luân chuyển theo phong thuỷ.


Các không gian riêng như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng trà thiên về tĩnh nên trồng những cây trang trí có tính điểm xuyết nhẹ nhàng như cây bonsai, xương rồng hoặc phát tài. Với không gian bếp bạn nên trồng những cây nhỏ gọn, tránh vướng víu và có tác dụng khử mùi, giảm khói như dương xỉ. Phòng ăn nên đặt một số chậu cây có sắc màu vui tươi kích thích tiêu hoá như: tía tô cảnh, đỗ quyên, hoa lá đỏ…

Với các không gian chuyển tiếp trong ngoài như: hàng hiên, logia, bậu cửa sổ thì cây trồng lựa chọn dễ hơn do tiếp xúc trực tiếp với nắng gió bên ngoài. Tuy vậy, bạn vẫn cần chú ý đến độ sáng của mặt lá, tầm nhìn và sự tương ứng với các không gian kế cận.

Chú ý chăm sóc để cây phát triển, không bị héo úa, vì cây là thước đo trường khí của không gian trong nhà. Nếu không có nhiều thời gian chăm sóc, bạn có thể trang trí thêm những bình hoa bằng vải lụa, giấy, nhựa. Chúng cũng giúp không gian căn phòng thêm bừng sắc và rạng rỡ hơn mà không ảnh hưởng đến phong thủy.

Tuấn Long (tổng hợp)