Vụ trộm hy hữu hé lộ nhược điểm nguy hiểm

Sau khi VietNamNet đưa tin về vụ trộm chiếc Honda SH vào chiều ngày 25/2 tại số 47 đường Cổ Loa, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, rất nhiều người đã cảm thấy bất ngờ trước thủ đoạn hết sức đơn giản của hai tên trộm.

Theo đoạn clip có được từ camera an ninh, lợi dụng người phụ nữ dừng xe tắt máy nhưng chưa tắt hệ thống smartkey và vẫn còn đứng gần xe trong phạm vi 2m, kẻ trộm đã nhanh chân lại gần để vặn công tắc đánh lửa về vị trí mở và ngồi chờ đợi. Ngay khi vừa đi vào nhà, tên trộm đã nổ máy xe và phóng đi.

{keywords}
Honda SH được trang bị khóa thông minh smartkey bắt đầu năm 2015

Sự dễ dàng trong phi vụ trộm xe Honda SH trị giá gần trăm triệu trên được lý giải hết sức đơn giản. Anh Phạm Văn Cường (ngõ 285 Đội Cấn, Hà Nội), một người dùng qua nhiều đời xe Honda SH, hiện đang chạy chiếc SH150i ABS 2019 cho biết: “Khóa Smartkey trên Honda SH từ đời 2017 đến 2019 giống nhau, nếu không khóa remote khi tắt máy thì đứng trong phạm vi 2m, người khác vẫn mở công tắc đánh lửa và nổ máy được. Riêng đời 2020 mới nhất đã khắc phục được nhược điểm này, remote cách xa trên 2m dù xe có mở công tắc đánh lửa vẫn không nổ máy được”.

Để chứng minh lời nói của mình, anh Cường chỉ vào trang 42 và 43 của sách hướng dẫn sử dụng xe Honda SH 2019 có ghi rõ “Bất kỳ ai cũng có thể mở khóa điện và khởi động động cơ nếu thiết bị điều khiển FOB nằm trong phạm vi hoạt động, ngay cả khi bạn đứng cách xe qua một bức tường hoặc cửa sổ... Nếu khóa điện ở vị trí (On), bất kỳ ai cũng có thể vận hành xe ngay cả khi người đó không có thiết bị điều khiển FOB”. Cũng theo sách hướng dẫn, để an toàn khi rời xe, nên ngắt kích hoạt hệ thống khóa smartkey, đồng thời có thể khóa cổ hoặc bật hệ thống báo động chống trộm.

 

Hướng dẫn sử dụng smartkey trên xe Honda SH. Nguồn: Honda

Khi biết “nhược điểm” của loại smartkey gắn trên Honda SH đời cũ, chị Vũ Kiều Trinh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) lo lắng nói: “Phụ nữ như tôi hay có thói quen mua đồ vỉa hè, nhiều lúc xà vào chọn đồ, quen tay chỉ tắt khóa điện mà quên thao tác tắt remote, giờ nghĩ lại cũng thấy sợ”.

{keywords}
Trang 42 và 43 trong sách hướng dẫn sử dụng xe Honda SH 2019 cho thấy "yếu điểm" của loại khóa smartkey.

Bên cạnh đó, anh Đào Quốc Dương (chủ cửa hàng sửa xe Đại Dương Motor, phố Nguyễn Phúc Lai, Hà Nội) trong quá trình sửa xe cho khách, anh nhận thấy khóa thông minh của Honda SH còn một nhược điểm nữa là dễ bị nhiễu sóng do thiết bị điện tử tần số cao hơn, dẫn đến mất hoạt động. Anh Dương lấy ví dụ bằng cách cầm khóa cửa cuốn đưa lại gần chiếc Honda SH và bấm giữ một nút bất kỳ, ngay lập tức khiến hệ thống smartkey trên xe bị vô hiệu hóa, không điều khiển được nữa.

Tình trạng trên khá giống với sự việc xảy ra vào tháng 11/2018 khi nhiều người đi xe tay ga Honda có lắp smartkey khi dừng tại đoạn đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, xe bỗng nhiên bị chết máy. Sau đó, người dân dắt xe tìm tiệm sửa để kiểm tra nhưng được khoảng 100m thì bất ngờ xe lại nổ máy. Nhận định về sự cố này, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, hệ thống điều khiển chìa khóa thông minh dùng sóng điện từ để kích hoạt. Nếu xe ở vị trí có thiết bị nào đó trang bị dải tần số tương tự hoặc gần bằng sẽ làm mất hoặc nhiễu tín hiệu điều khiển chìa khóa thông minh của xe.

Người dùng tự lắp bảo vệ thêm cho Honda SH dùng smartkey

Trên một số diễn đàn chơi xe Honda SH đã xuất hiện khá nhiều bài viết bàn về vấn đề an toàn mất cắp của dòng xe này. Thành viên có tên Lưu Thanh Tùng nói: “Sau khi xem vụ trộm mình chợt nhớ lại là lúc mua xe vào tháng 10/2019, lúc chờ lắp đồ, thợ ở HEAD có hỏi mình muốn lắp thêm bộ chống trộm không, giá khoảng 3 triệu đồng nhưng mình không lắp vì nghĩ có smartkey là an toàn rồi”. Anh Tùng kể rằng người thợ quảng cáo thiết bị lắp thêm sẽ khiến kẻ trộm dù có lấy được xe nhưng chạy được vài chục mét là xe tự tắt máy kèm kêu báo động.

{keywords}
Khóa smartkey nguyên bản trên xe Honda SH đời 2017-2019 chưa thực sự chống trộm hiệu quả.

Theo anh Tùng, thực tế quá trình sử dụng cho thấy bộ khóa smartkey trên xe thiếu vắng 2 tính năng mà anh cảm thấy cần thiết là báo động quên tắt khóa và chống cướp xe. “Hệ thống chống trộm nguyên bản trên xe thực chất chỉ là báo động chống dắt xe. Nếu bị cướp đẩy ngã khỏi xe thì chúng vẫn có thể tiếp tục nổ máy chạy mất dù không cầm theo khóa điều khiển”, anh Tùng nhận định.

Khắc phục nhược điểm trên, hiện nay trên các sàn điện tử và các cửa hàng đồ chơi xe máy đều có bán thiết bị chống trộm cho xe máy. Chúng là các thiết bị gắn thêm cho xe có sẵn smartkey hoặc thay thế toàn bộ cụm khóa cơ, gồm nhiều loại như gắn thẻ nhận dạng không dây, định vị GPS điều khiển bằng smartphone. Giá bán từ trên dưới 1 triệu đồng cho đến 5 triệu đồng.

{keywords}
Một thiết bị chống trộm gắn thêm cho xe Honda SH

Khác với các phiên bản Honda SH 2017-2019, bước sang phiên bản 2020 nhà sản xuất đã tinh chỉnh thêm tính năng của smartkey, nếu quên tắt remote nhưng khi ở khoảng cách xa trên 2 mét thì người khác vẫn không thể nổ máy được.

Với những người không thích lắp thêm thiết bị để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện nguyên bản trên xe thì lựa chọn mua phiên bản Honda SH 2020 cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, phiên bản mới này bị chê về thiết kế ngoại thất vì vậy mới xảy ra tình trạng “ngược đời” là bản 2019 bỗng đắt giá hơn bản 2020 tới hàng chục triệu đồng dù công nghệ smartkey kém hơn.

Đình Quý

Bạn có trải nghiệm gì về chiếc xe máy của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe SH bị trộm trong 7 giây, chủ xe hối hận vì quên một điều

Xe SH bị trộm trong 7 giây, chủ xe hối hận vì quên một điều

Chủ nhân chiếc xe Honda SH tiếc nuối vì không đầu tư thêm chức năng chống trộm để đảm bảo an toàn trước khi xảy ra vụ mất trộm.