Tesla vừa tăng giá tất cả các mẫu xe với mức chênh lệch từ 2.000 USD đến 10.000 USD.
Chiếc Tesla Model 3 bản cơ bản hiện có giá 46.990 USD (hơn 1 tỉ đồng). Các phiên bản cao cấp hơn tăng giá từ 2.500 USD đến 3.000 USD.

Đặc biệt, chiếc Model X tăng thêm 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) và hiện có giá 114.990 USD (2,6 tỉ đồng). Chiếc Model Y tăng thêm 2.000 USD (45 triệu đồng), lên tới 62.990 USD (1,4 tỉ đồng).

Cả hai phiên bản Model S đều tăng 5.000 USD so với giá trước đó, hiện đang được bán ở mức 99.900 USD (2,2 tỉ đồng).

{keywords}
Mức giá mới của xe điện Tesla


Trên mạng xã hội Twitter, tỉ phú điều hành Tesla là Elon Musk dẫn báo cáo của Financial Times xác nhận rằng hãng xe đang chịu áp lực từ lạm phát và vấn đề logistics.

Cụ thể hơn, báo cáo của Financial Times chỉ ra rằng giá cả hàng hóa đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008, do vấn đề về nguồn cung từ Nga. Chi phí nguyên liệu thô cũng đang đạt mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ năm 1970.

Bộ Lao động Mỹ cho biết giá trung bình của một chiếc ô tô mới đã tăng 12% so với một năm trước. Theo số liệu từ Kelley Blue Book, một chiếc ô tô điện mới hiện có giá trung bình 46.404 USD (hơn 1 tỉ đồng).

Ngoài ra, giá ô tô đã qua sử dụng cũng tăng 41% trong năm qua, do nhu cầu vượt xa nguồn cung. Giá trung bình của một chiếc ô tô cũ ở Mỹ là 29.000 USD (hơn 660 triệu đồng).

Trên thực tế, tình trạng tăng giá xăng và lạm phát ở Mỹ gần đây phần nào làm thay đổi quan điểm của người dân nước này đối với xe điện. Điều này được chứng thực thông qua lượng đơn đặt hàng tăng 100% của Tesla.

Mặc dù đơn đặt hàng tăng là tin tốt, nhưng đó cũng đồng thời là rắc rối hiện tại của Tesla. Các vấn đề như lạm phát, chi phí tăng cao, nguồn cung gặp vấn đề và chậm trễ giao hàng có thể gây rắc rối cho mọi công ty chứ không chỉ Tesla.

Trong tình thế này, sự chủ động cũng không nằm trong tay doanh nghiệp. Tesla chỉ có số ít lựa chọn như ngừng nhận đơn đặt hàng, chấp nhận nguy cơ giao hàng chậm trễ hoặc tăng giá bán. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tầm nhìn của Tesla về xe điện có giá phải chăng đang ngày càng xa vời.

Xe điện được kỳ vọng là bước chuyển mình của ngành công nghiệp lâu đời nhằm thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, để xe điện trở nên phổ biến hơn nữa, chúng cần có giả cả phải chăng hơn để cạnh tranh với xe chạy bằng xăng. Đây là một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà sản xuất xe điện vẫn chưa giải quyết được.

Minh Khôi (theo CBS, Reuters)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

 

Hà Nội: Siêu SUV điện Tesla nghi nhầm chân ga khiến 2 xe máy nằm gầm

Hà Nội: Siêu SUV điện Tesla nghi nhầm chân ga khiến 2 xe máy nằm gầm

Chiếc SUV điện Tesla Model X bị nhầm chân ga và tông gục 2 xe máy trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đáng chú ý, đây được cho là chiếc Tesla Model X P100D đầu tiên tại Việt Nam.