Trong đoạn video quảng cáo của mình, Volkswagen đã sử dụng hình ảnh một bàn tay màu trắng khổng lồ đang cố gắng đẩy một người đàn ông da đen ra khỏi chiếc xe VW đang đỗ bên đường. Sau đó, bàn tay tiếp tục đẩy người đàn ông kia vào một nhà hàng có tên là Petit Colon – một cụm từ mang ý nghĩa khinh thường người da đen.

 

Video. Nguồn: Business Insider.

Ngay lập tức, một làn sóng phẫn nộ đã lan truyền trên các trang mạng xã hội khiến VW phải gỡ bỏ đoạn quảng cáo này. Tuy nhiên nhiều người đã nhanh tay đăng lại lên nhiều phương tiện truyền thông khác.

Trước vụ việc này, Trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị của VW Jürgen Stackmann đã đăng tải lời xin lỗi của mình trên trang mạng xã hội Instagram. “Chúng tôi hiểu được sự phẫn nộ của các bạn về đoạn video quảng cáo này. Hơn ai hết chúng tôi cũng cảm thấy vô cùng đáng tiếc vì sai xót của mình”, ông nói.

{keywords}
Hình ảnh mang tính phân biệt chủng tộc mà VW sử dụng trong chiến dịch quảng cáo. Nguồn: MSN.


Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định “Thay mặt cho hãng xe Volkswagen, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các bạn. Và chúng tôi đặc biệt xin lỗi những người đang cảm thấy bị tổn thương vì nội dung phân biệt chủng tộc có trong đoạn video quảng cáo xe.

Hãng xe VW cũng khẳng định rằng hãng “không dung thứ và chấp nhận bất kì hình thức phân biệt chủng tộc, bài ngoại hay phân biệt đối xử nào.” Ngoài ra VW “cũng cảm thấy vô cùng xấu hổ vì sai phạm của mình trong chiến dịch quảng cáo lần này.”

{keywords}
Dòng xe VW Golf 8 trong quảng cáo gây tranh cãi. Nguồn: Business Insider.

Đây không phải là lần đầu tiên hãng xe Đức dính vào rắc rối liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc. Trước đó, vào năm 2019, VW cũng đã buộc phải xin lỗi công khai sau khi CEO Herbert Diess sử dụng cụm từ “Ebit Macht frei” tại một sự kiện truyền thông. Cụm từ này có cách phát âm gần giống như “Arbeit macht frei” – cụm từ được ghi trên cổng các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II.

Thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen - Audi cũng phải xin lỗi người Trung Quốc vì quảng cáo của Audi có thể hiện sự phân biệt giới tính, có ý so sánh phụ nữ với những chiếc xe đã qua sử dụng.

Mai Lý (Theo MSN)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Honda Việt Nam tố Pega vi phạm luật khi quảng cáo xe điện eSH

Honda Việt Nam tố Pega vi phạm luật khi quảng cáo xe điện eSH

Sau hơn 1 tháng ra mắt, mẫu xe điện eSH đã trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh cãi căng thẳng giữa Honda Việt Nam và hãng xe máy điện Pega. Lý do là bởi Pega đã so sánh mẫu xe điện này với xe xăng Honda SH.