Sau câu hỏi “Lái xe tốc độ bao nhiêu km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất?” của độc giả Nguyễn Tùng Sơn (ở An Dương, Hải Phòng) được VietNamNet đăng tải, rất nhiều độc giả đã bình luận để chia sẻ kinh nghiệm bản thân cũng như “mách nước” sao cho ô tô tiết kiệm xăng nhất.

Đa số độc giả nhận định, khi lái xe với tốc độ quá cao sẽ tốn xăng hơn so với di chuyển ở tốc độ trung bình do phải duy trì vòng tua máy cao, cộng với lực cản không khí lớn. Tuy vậy, việc lái xe với tốc độ bao nhiêu là tiết kiệm nhất lại có rất nhiều ý kiến khác nhau.

{keywords}
Nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến chủ đề "Lái xe tốc độ bao nhiêu là tiết kiệm nhiên liệu nhất?". 

Độc giả Hoàng Dũng phân tích, khi xe chạy tốc độ rất thấp, công suất của xe sinh ra chủ yếu để thắng lực ma sát gồm nội ma sát và ngoại ma sát, nhưng khi chạy tốc độ cao thì công suất máy sinh ra còn phải thắng cả lực cản không khí. Như vậy khi chạy tốc độ cao sẽ rất tốn nhiên liệu, tuy nhiên thời gian đi sẽ được rút ngắn.

“Trong điều kiện đường sá Việt Nam, theo tôi tốc độ kinh tế nhất đối với xe du lịch là 80-90km/h, còn xe tải là 50-70km/h tuỳ tải trọng xe”, độc giả này kết luận.

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Trần Bình bình luận: “Di chuyển ở dải tốc độ 80-90km/h và chân ga ổn định, không đạp thốc ga và hạn chế phanh sẽ giúp chiếc xe của chúng ta tiết kiệm nhất. Ngoài ra nên bơm lốp căng và bỏ bớt những đồ không cần thiết ra khỏi xe”

Ở một nhận định khác, độc giả Mạnh Hà cho rằng: “Xe của tôi chạy đều ga thì ở tốc độ 60-70km/h là tiết kiệm xăng nhất với mức báo trên đồng hồ chỉ 4,3 lít/100 km. Còn nếu đi quá 70 km/h thì có thể báo đến 6-7 lít/100km".

Còn tài khoản có tên là Quân HP thì cho rằng, nên duy trì tốc độ khoảng 70-80km/h và kết hợp với tính năng Cruise Control khi đi trên đường trường, cao tốc sẽ tiết kiệm xăng nhất.

“Chiếc SUV của tôi có tự trọng 1,75 tấn; máy xăng 2.4L; hộp số tự động 6 cấp và có thể chuyển sang số 6 ngay ở tốc độ 60km/h thì khoảng tốc độ tiêu thụ ít nhất là trong khoảng từ 70-80km/h”, độc giả này dẫn chứng.

Nhiều ý kiến khác còn cho rằng, với các xe du lịch có dung tích xy-lanh nhỏ thì vận tốc giúp tiết kiệm nhiên liệu nhất chỉ ở khoảng 50-60 km/h. Nếu chạy đến trên 70km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng gấp 1,5 lần theo thông số hiển thị trên đồng hồ.

Như vậy, chỉ với một câu hỏi nhưng có hàng chục câu trả lời với nhiều phương án khác nhau đến từ các độc giả. 

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Phó trưởng bộ môn Ô tô và xe chuyên dụng (Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, bản chất của mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ phụ thuộc nhiều vào số vòng quay của động cơ (vòng tua máy).

Mỗi mẫu xe có một đặc tính kỹ thuật khác nhau (loại động cơ, dung tích xy-lanh, công suất,…), do đó sẽ có những vùng làm việc hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.

{keywords}
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Ảnh: TP)

"Hầu hết các động cơ xăng làm việc tối ưu và tiết kiệm nhất trong khoảng 1.200-1.600 vòng/phút, trong khi máy dầu thì có khoảng rộng và kém ổn định hơn nhưng đa số đều dưới 2.000 vòng/phút. Tốc độ quay này kết hợp với loại hộp số lắp trên từng xe sẽ cho ra dải vận tốc tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.”, vị chuyên gia này phân tích.

Thực tế, với cùng vòng tua máy và điều kiện vận hành thì mỗi xe cũng cho ra tốc độ khác nhau. Với 2.000 vòng/phút, có những loại xe có thể đạt vận tốc trên 90 km/h, nhưng cũng có xe chỉ đạt khoảng 60 km/h.

Để tiết kiệm nhiên liệu, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khuyên các lái xe luôn duy trì vòng tua máy ở mức dưới 2.000 vòng/phút; giữ ổn định tốc độ, tránh “đạp nhanh, phanh gấp” khi lái xe; đồng thời thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng ô tô của mình đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi chia sẻ, câu hỏi vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lái xe tốc độ bao nhiêu km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Lái xe tốc độ bao nhiêu km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Khi di chuyển trên đường trường như cao tốc hay quốc lộ, có phải cứ đi với tốc độ cao (90-100 km/h) sẽ bớt hao xăng hơn so với đi chậm không? Và di chuyển tốc độ nào tiết kiệm nhất?