- Công ty của chồng ca sĩ Thu Minh phân bua rằng do công ty Gia Hân (Đồng Nai) cung cấp hàng kém chất lượng làm đơn vị này mất uy tín, phải bồi thường 250.000 USD cho khách hàng nên buộc họ phải hoàn trả hàng, ngưng thanh toán để “bù thiệt hại”.

Phải bồi thường 250.000 USD cho khách hàng?

Câu chuyện công ty TNHH Gia Hân (trụ sở đóng tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) kiện công ty Global Home S.R.O (có trụ sở tại Cộng hòa Czech) do Tổng giám đốc Otto De Jager (quốc tịch Czech, chồng của ca sĩ Thu Minh) làm đại diện khiến dư luận bàn tán xôn xao thời gian qua.

{keywords}
Công nhân công ty Gia Hân căng biểu ngữ đòi tiền công ty Global Home  

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện công ty Gia Hân cho biết, năm 2012, ông Otto thay mặt Global Home ký hợp đồng “cung ứng và sản xuất” với công ty này mua bán bàn ghế gỗ thành phẩm xuất khẩu.

Thời gian đầu, các đơn hàng xuất đi khá suôn sẻ, nhưng hơn một năm trở lại đây, công ty Global Home không trả tiền nợ và không thanh toán các khoản nợ cho Gia Hân dù hàng xuất đi đều đặn. Các lô hàng xuất đi đều có kỹ thật viên của đối tác kiểm tra, xác nhận đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, các đơn hàng có giá trị hơn 490.000 USD (khoảng 11 tỉ đồng) mà công ty Gia Hân giao theo đúng theo thoả thuận từ tháng 4 tới tháng 7/2015 tới nay chưa nhận được tiền.

Ngoài ra, Global Home có ký với công ty đơn hàng tổng giá trị 281.900 USD. Đơn hàng này đã được kiểm tra và đóng mộc nhưng vẫn để trong kho vì đối tác chưa nhận hàng.

Tuy nhiên, phía công ty của chồng ca sĩ Thu Minh lại phản pháo rằng trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía công ty Gia Hân đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng hợp đồng.

Cụ thể, công ty Gia Hân giả mạo dấu kiểm tra chất lượng sản phẩm; sử dụng gỗ kém chất lượng trong thi công; sử dụng vật liệu hoàn thiện không đúng và bất hợp pháp trong đó có Gasoline; giao nhiều container sản phẩm kém chất lượng…

Ngoài việc phải bồi thường cho khách hàng của mình với số tiền 250.000 USD thì công ty Global Home còn bị tổn thất nghiêm trọng về mặt doanh thu, mất khá nhiều hợp đồng với khách hàng do thiệt hại uy tín đối với nhãn hàng - thương hiệu của mình.

Trong 1 năm qua, phía Global nhiều lần thương lượng về một phần bồi thường hợp lý từ công ty Gia Hân nhưng thất bại nên “không còn cách nào khác"

“Chúng tôi đã không còn cách nào khác ngoài việc hủy hợp đồng cung cấp, hoàn trả mọi sản phẩm lỗi còn lại trong kho của công ty Global Home tại Việt Nam và tạm ngưng mọi khoản thanh toán cho công ty Gia Hân nhằm bù lại phần nào các khoản thiệt hại cho phía công ty” – vị đại diện công ty của chồng Thu Minh lý giải.

Bị công ty Gia Hân khủng bố, đe dọa?!

Cũng theo Global Home, phía công ty này cung cấp các hóa đơn giá hàng hóa đã giao từ phía công ty Gia Hân, ngày thanh toán, giá trị thanh toán từ phía Global Home.

{keywords}
Vợ chồng ca sĩ Thu Minh trong một lần tiếp xúc báo chí 

Qua đó, khẳng định không hề có chuyện công ty này lừa đảo, chiếm dụng tài sản, không trả tiền. Công ty chỉ tạm dừng thanh toán cho các lô hàng khi phát hiện ra lỗi và yêu cầu Gia Hân thực hiện việc bồi thường sản phẩm lỗi.

Sau khi có đơn từ công ty Gia Hân, công an Đồng Nai đã vào cuộc xác minh và không phát hiện sai phạm nào từ phía công ty Global Home như công ty Gia Hân tố cáo - Global Home khẳng định.

Công ty Global Home thông tin thêm, gần 1 năm kể từ khi hợp đồng cung cấp được chấm dứt nhưng phía Gia Hân không tiến hành bất kỳ thủ tục tố tụng nào.

Thay vào đó phía công ty này đang thực hiện một chiến dịch khủng bố, hăm dọa công ty và nhân viên. Ngay cả bản thân ca sĩ Thu Minh là vợ của một trong nhưng thành viên ban quản trị công ty Global Home cũng chịu chung cảnh ngộ.

Global Home nói rằng họ cực lực lên án các án hành động thiếu trung thực và bất hợp pháp của Gia Hân, chủ sở hữu và các thành viên của công ty này.

“Công ty Gia Hân thông qua truyền thông nói có nhiều doanh nghiệp kiện Global Home nhưng cho đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang có mối quan hệ làm ăn tốt với các nhà máy trên” - công ty Global Home “chốt hạ”.

Theo đại diện Global Home, ngày 19/8 tới đây ông Otto De Jager sẽ có mặt tại Việt Nam để giải thích xung quanh tố cáo trốn nợ.

“Các tranh chấp giữa công ty Gia Hân và Global Home phát sinh từ nghĩa vụ hợp đồng; trong đó có điều khoản về cam kết chất lượng, nên trách nhiệm thuộc bên nào thì bên đó phải chịu” - vị đại diện Global Home thông tin

Như Sỹ - Thạch Quý