Chiều 9/8, nguồn tin từ một lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk xác nhận, cơ quan điều tra VKSND Tối cao tại Đà Nẵng vừa thực hiện bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Mạnh (thư ký TAND huyện Krông Năng) để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

“TAND tỉnh chỉ nhận được văn bản từ Cơ quan điều tra VKSND tối cao yêu cầu phối hợp điều tra vụ việc liên quan đến anh Mạnh và chưa nhận được quyết định chính thức thông tin vụ việc. TAND tỉnh cũng không biết anh Mạnh vi phạm gì.” – vị lãnh đạo này thông tin.

Trao đổi với Chánh án TAND huyện Krông Năng, ông này cho biết chưa nắm được thông tin cụ thể về sự việc. “Ngày 8/8, anh Mạnh nhận được giấy triệu tập và có xin phép cơ quan nghỉ để làm việc với cơ quan điều tra. Tôi cho phép anh Mạnh nghỉ để đi làm việc theo giấy triệu tập, sau đó gọi điện thoại thì không thấy nghe máy và cơ quan chức năng cũng chưa thông báo gì về sự việc” – vị Chánh án TAND huyện cho hay.

{keywords}

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tại Đà Nẵng đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Mạnh (áo trắng, ngoài cùng bên trái) - ảnh CTV

Theo nguồn thông tin PV VietNamNet nắm được, ngày 8/8, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tại Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Hữu Mạnh (thư ký TAND huyện Krông Năng) để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Thông tin điều tra ban đầu, ông Ng.V.Đ. (trú huyện Krông Năng) có thế chấp một số tài sản để vay 800 triệu đồng tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Nơ Trang Long (Agribank chi nhánh Nơ Trang Lơng, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột). Đến thời hạn thanh toán nhưng ông Đ. không trả nợ khoản vay. Do đó, đầu năm 2011, Ngân hàng Agribank làm đơn khởi kiện ông Đ. ra TAND huyện Krông Năng buộc trả nợ.

Giữa năm 2011, TAND huyện Krông Năng tổ chức buổi hòa giải giữa đại diện ngân hàng, ông Đ. và bà A. (vợ ông Đ.) là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tại biên bản hòa giải thành, ông Đ. chấp nhận thanh toán khoản nợ vay cho phía ngân hàng. Còn bà A. cho rằng không biết khoản vay cũng như không sử dụng số tiền trên nên không có trách nhiệm trả nợ.

Qua xác minh, vợ chồng ông Đ. có tài sản chung là nhà và đất (diện tích 300 m2). Ông Đ. thừa nhận chỉ dùng phần tài sản riêng để trả nợ.

Trong quá trình tập hợp hồ sơ, ông Mạnh đã có hành vi tự ý sữa chữa, viết thêm vào biên bản hòa giải biến tài sản chung hai vợ chồng ông Đ. thành tài sản riêng của cá nhân ông này.

Căn cứ vào biên bản hòa giải, TAND huyện Krông Năng đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên. Sau đó, phần nhà và đất có diện tích hơn 300 m2 bị kê biên, bán đấu giá được hơn 600 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển trả cho Ngân hàng Agribank chi nhánh Nơ Trang Lơng để thi hành án.

Hành vi của ông Mạnh đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi bà A. trong khi bà không có nghĩa vụ phải thanh toán khoản nợ của chồng.

Được biết, sau khi thực hiện lệnh bắt tạm giam, tối 8/8, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành di lý ông Mạnh về trại tạm giam quân khu V tại Đà Nẵng để phục vụ điều tra.

Trùng Dương