-Thu tiền của người thi hành án dân sự gần 1 tỷ đồng nhưng nguyên chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang không chịu nộp vào ngân sách mà mang chi tiêu cá nhân.

Ngày 5/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thành Đoàn (42 tuổi, nguyên chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) về các tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Liên quan tới vụ án, hai đồng phạm của Đoàn là Nguyễn Thị Bạch Huệ (32 tuổi, nguyên kế toán nghiệp vụ của Chi cục thi hành án huyện), Nguyễn Thị Kim Ngân (32 tuổi, nguyên Thủ quỹ của Chi cục thi hành án huyện) về tội "Tham ô tài sản".

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thành Đoàn

Tại phiên tòa hôm nay, ngày phần xét hỏi xét thấy một số tình tiết của vụ án chưa được làm rõ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Đoàn 15 năm tù "Tham ô tài sản" và 6 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt là 21 năm tù. Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Thị Bạch Huệ cùng 7 năm tù về tội "Tham ô tài sản". Bị cáo Lê Văn Quốc (53 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện) tội 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau phiên sơ thẩm, Đoàn, Ngân, Huệ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2009 đến tháng 4/2014, Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 194 triệu đồng nhưng không viết biên lai, sau đó chiếm hưởng cá nhân.

Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2011 - 2012, lấy lí do cần tiền để xử lý việc cá nhân, Đoàn đã xin “khất” nộp tiền đã thu từ hoạt động thi hành án. Thấy đồng nghiệp gặp khó khăn nên Ngân “nhắm mắt” gật đầu và tìm cách hợp thức chứng từ để bao che cho Đoàn. Tuy nhiên, Đoàn liên tiếp sử dụng thủ đoạn này để lấy tiền Nhà nước tiêu xài cá nhân trong khi “nợ” cũ chưa hoàn trả như đã hứa.

Đến khoảng tháng 7/2012, qua đối chiếu số liệu kế toán với thực tế tiền tồn quỹ, Huệ phát hiện ra sự bất thường nhưng do bản thân đã vô tình tiếp tay cho Đoàn khi ký hợp thức hoá các chứng từ kế toán nên Huệ không báo cáo sự việc với cấp trên. 

Cơ quan điều tra xác định, Huệ và Ngân không được ăn chia trong số tiền 676 triệu đồng mà Đoàn đã tham ô, nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với Lê Văn Quốc với vai trò Chi cục trưởng nhưng thiếu kiểm tra, giám sát để cấp dưới “qua mặt”, đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước gần 900 triệu đồng.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Tại tòa, một bị hại bức xúc "tố" bị bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ sàn giao dịch BĐS Housing - công ty Housing Group) đe dọa...

'Bộ sậu' tại công ty VN Pharma tiếp tục hầu tòa

'Bộ sậu' tại công ty VN Pharma tiếp tục hầu tòa

Chỉ sau phiên sơ thẩm chưa đầy 2 tháng, ngày 16/10 tới, "bộ sậu" lãnh đạo Công ty VN Pharma tiếp tục phải ra hầu tòa.  

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Vì thời hạn điều tra đã hết, có nhiều nội dung CQĐT đã tách ra để điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án.

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa  Trầm Bê đến trại giam

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa Trầm Bê đến trại giam

Trong lúc cần 1.700 tỷ đồng để trả khoản vay của BIDV, Phạm Công Danh đã đến gõ cửa Trầm Bê, để rồi cùng vướng lưới pháp luật.

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm hôm nay bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đoàn Nga