Như VietNamNet đã đưa, khoảng 3h37 ngày 1/4, Công an phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội nhận tin báo từ ban quản lý toà nhà về việc phát hiện thi thể nam thiếu niên tại khu vực sảnh khu chung cư Văn Phú Victoria.

Vào thời điểm trên, cháu L.N.N.M (SN 2006) bước ra ban công rồi nhảy từ tầng cao xuống đã không qua khỏi. Cơ quan chức năng xác định, cháu L.N.N.M đang học chuyên sinh tại trường THPT có tiếng ở Hà Nội.

Trước khi xảy ra sự việc, cháu L.N.N.M có viết lại 1 đoạn thư tuyệt mệnh.

Ngay sau đó, thông tin, hình ảnh về vụ việc cháu M. đoạn tuyệt với cuộc sống lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. 

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cần thận trọng khi đưa thông tin về cháu bé nhảy lầu để tránh những hiệu ứng tiêu cực.

Theo luật sư, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do nhân thân của mỗi cá nhân, trong đó có quyền tự do về hình ảnh.

{keywords}
Luật sư Đặng Văn Cường

Bộ luật dân sự năm 2015 cũng quy định việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó cho phép, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 32 BLDS như sau:

Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Ngoài ra, người thu thập trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, sử dụng trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu gây thiệt hại, phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Tác động tiêu cực

Theo quan điểm của ông Đặng Văn Cường, việc cháu bé nhảy lầu tự tử không phải là chuyện mới, trước đó đã có nhiều trường hợp các cháu áp lực quá về việc học, về mâu thuẫn gia đình hoặc bị trầm cảm mà thực hiện các hành vi dại dột, khiến nhiều người đau xót.

Đây là câu chuyện rất đáng buồn và có thể là bài học cho các bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ, giáo dục con cái.

Tuy nhiên, nếu hình ảnh, clip này lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, có thể cũng sẽ phát sinh những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Ngoài những mặt là tiếng chuông cảnh tỉnh về phương pháp giáo dục, hình ảnh này cũng có thể khiến nhiều em học sinh có thể suy nghĩ theo, học theo, bởi các em chưa thể có những suy nghĩ chín chắn, hành động phù hợp như người lớn.

“Bên cạnh đó, đây là hình ảnh rất đau lòng mà chia sẻ rộng rãi cũng khiến gia đình nạn nhân thương tâm.

Bởi vậy, trong trường hợp gia đình nạn nhân không đồng ý phát tán những hình ảnh, clip này,  việc những người thu thập thông tin, phát tán clip sẽ bị coi là vi phạm pháp luật”, lời Tiến sỹ Đặng Văn Cường.

Vẫn theo luật sư, nếu ai đó lợi dụng việc này để mạt sát, chỉ trích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của phụ huynh hoặc có hành vi khác bôi nhọ danh dự nhân phẩm uy tín của người khác, đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Việc dùng thông tin, hình ảnh này cần phải sử dụng theo hướng tích cực để tác động tích cực đến tâm lý, nhận thức của các bậc phụ huynh, tránh những vụ việc đau lòng khác có thể xảy ra”, lời Tiến sỹ Đặng Văn Cường.

Nam sinh rơi từ tầng 28 toà chung cư xuống đất tử vong

Nam sinh rơi từ tầng 28 toà chung cư xuống đất tử vong

Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang làm rõ nguyên nhân một nam sinh cấp 3 nhảy từ tầng 28 tòa V1, chung cư Văn Phú Victoria xuống đất, dẫn tới tử vong.

T.Nhung