- Về 5.490 tỷ đồng liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích (nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát) trong đại án, Tòa cho rằng số tiền 5.190 tỷ đồng Phạm Công Danh đã chuyển cho ông Trần Quý Thanh là vật chứng vụ án nên cần phải thu hồi.

Thu hồi gần 6.000 tỷ đồng

Theo cáo trạng, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, nhóm Trần Ngọc Bích đã cầm cố 118 (trong tổng số 124) sổ tiết kiệm để vay và nhận giải ngân vào tài khoản của bà Bích tại VNCB 5.190 tỷ đồng. Ngay trong ngày, Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển toàn bộ số tiền trên sang tài khoản của ông Trần Quý Thanh (Dr Thanh). Ông Danh lại dùng số tiền này chuyển lại VNCB để tất toán những khoản vay của nhóm Trần Ngọc Bích trước đó.

{keywords}

Bị cáo  Phạm Công Danh bị tuyên án 30 năm tù 

Trước đó, trong phần tranh luận VKS đề nghị VNCB (nay là CB) phục hồi lại khoản tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Trần Ngọc Bích tại VNCB. Ngoài ra, ông Trần Quí Thanh phải chuyển trả lại 5.190 tỷ đồng vào tài khoản bị cáo Danh để Danh chuyển trả lại cho VNCB. "Tất cả những hành động này là trả lại cho nhau những gì đã giao dịch trái pháp luật", VKS nêu.

HĐXX nhận thấy tại tòa bà Bích cho rằng số tiền Danh chuyển vào tài khoản của ông Trần Quí Thanh trong 2 ngày 21 và 26/8/2013 là tiền bà Trang trả nợ trước đó còn số tiền này bà Trang lấy từ đâu bà Bích không biết. Ông Thanh là giao dịch ngay tình, việc chuyển tiền đầy đủ thủ tục theo quy định. Việc VNCB tự ý chuyển tiền, hạch toán sai nên VNCB phải chịu trách nhiệm.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX xét thấy bản chất nhóm cá nhân bà Bích có gửi tiền tại VNCB là hoàn toàn hợp pháp, giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quí Thanh có quan hệ vay mượn tiền. Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, toàn bộ số tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Bích bị cáo Danh rút trái phép rồi chuyển sang tài khoản của ông Danh. Do vậy, VNCB (nay là CB) cần phục hồi lại khoản tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, khoản tiền 5.190 tỷ đồng này là vật chứng vụ án nên cần phải thu hồi. Lẽ ra các khoản vay 5.190 tỷ đồng liên quan đến các hợp đồng trước đó của nhóm bà Bích đã được tất toán từ tiền được chuyển sang từ tài khoản của ông Trần Quí Thanh. Tuy nhiên, do tiền là vật chứng vụ án bị thu hồi nên nhóm bà Bích vẫn còn nợ VNCB khoản tiền trên. Số tiền này sẽ được thu hồi trên cơ sở tất toán các sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích đang thế chấp tại ngân hàng.

Như vậy, bị cáo Danh vẫn còn nợ ông Thanh 5.190 tỷ đồng. Đây là giao dịch dân sự nên cần tách ra giải quyết theo thủ tục dân sự khi nhóm bà Bích và ông Thanh có yêu cầu.

Ngoài số tiền trên, HĐXX cũng tuyên thu hồi hơn 362 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà bị cáo Danh rút từ hành vi phạm pháp khác để chuyển cho ông Trần Quí Thanh; thu hồi của bà Trần Ngọc Bích 72 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà Danh đã chuyển cho bà Bích; thu hồi 97 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà bị cáo Danh đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn.

Khởi tố bà Hứa Thị Phấn, xem xét vai trò Hà Văn Thắm

Đối với kiến nghị của VKS về việc khởi tố đối với Phạm Thị Trang (tức Trang Phố núi, đã xuất cảnh), HĐXX xét thấy Phạm Thị Trang giữ vai trò quan trọng trong vụ án. Khi Phạm Công Danh bắt đầu tham gia tái cơ cấu, Phạm Thị Trang làm việc cho Danh với tư cách giám đốc nguồn vốn, được ngân hàng cấp xe sử dụng, đã giúp Danh thực hiện nhiều sai phạm nên cần khởi tố về hành vi đồng phạm "cố ý làm trái..".

{keywords}

Bà Hứa Thị Phấn bị tòa khởi tố về tội danh "cố ý làm trái..." 

HĐXX cũng khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay với bà Hứa Thị Phấn và các đối tượng liên quan trong quá trình điều hành Trustbank dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng quá trình Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai phạm, một số cá nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có trách nhiệm. Do vậy, HĐXX quyết định khởi tố đối với ông Hoàng Văn Toàn (Thành viên HĐQT Trustbank) và các đối tượng liên quan.

Kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ vai trò của ông Trần Hiệp, ông Lưu Trung Kiên và một số cá nhân liên quan.

Liên quan đến việc BIDV cho các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh vay hàng trăm tỷ đồng, tại tòa các bị cáo khai trước đó đã dùng chính những hồ sơ sai phạm trên để thế chấp vay tiền tại BIDV. Do vậy, HĐXX xét thấy cần kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét điều tra, làm rõ hành vi cho vay của BIDV.

Về những lời khai của Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn liên quan đến Hà Văn Thắm, việc chi 500 tỷ đồng cho Hà Văn Thắm để được tái cơ cấu Trustbank, tòa kiến nghị điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm liên quan của Hà Văn Thắm trong vụ án.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh phải bồi thường 63,2 tỷ đồng, buộc Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường 930 tỷ đồng, buộc 12 pháp nhân của Tập đoàn Thiên Thanh đã lập hồ sơ khống vay tiền tại của VNCB phải bồi thường khoản tiền thiệt hại đã gây ra.

HĐXX cũng đưa ra các phán quyết liên quan đến phần xử lý tài sản kê biên trong vụ án. Đây là "đại án" kinh tế gây thiệt hại số tiền lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

M.Phượng