CQĐT của VKSND Tối cao vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố 4 bị can.

Những người bị đề nghị truy tố gồm: ông Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội), Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng CSHS), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó CSHS) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

Các bị can bị đề nghị truy tố tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù, theo khoản 1, điều 378 BLHS.

Quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên CQĐT cho rằng, căn cứ lời khai của những người liên quan, lời khai của những người này phù hợp với kết quả giám định và các tài liệu khác thu thập trong quá trình điều tra.

{keywords}
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiến hành khám xét nhà ông Phùng Anh Lê (ở Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Báo Bảo vệ pháp luật

CQĐT của VKSND Tối cao thấy có đủ căn cứ xác định, khoảng 00 giờ 30 ngày 23/9/2016, ông Phùng Anh Lê đã chỉ đạo các ông Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung tha trái pháp luật người đang bị tạm giữ ra khỏi Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 6/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Sau khi được cấp dưới báo cáo, ông Lê với vai trò Trưởng Công an quận đã giao Phó trưởng Công an quận Phạm Quý Hải và Đội hình sự xác minh.

Qua điều tra, truy xét, Đội hình sự xác định Nguyễn Hữu Tài (SN 1993, ở Ba Đình) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 22/9/2016, sau khi lập biên bản tiếp nhận đối tượng đầu thú, ghi lời khai đối với Tài, điều tra viên của đội hình sự đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Sau đó, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ Phạm Quý Hải đã ký duyệt đề xuất và ký quyết định tạm giữ nghi phạm Tài về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Tối 22/9/2016, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ.

Sau khi Tài đến Công an quận đầu thú, vợ và bố vợ Tài đã nhờ người tìm mối quan hệ tại Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ để Tài không bị xử lý.

Ông Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Tháng 9/2016, gia đình Tài đã nhờ người chuyển 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Sau khi nhận tiền, ông Lê gọi điện thoại cho thuộc cấp yêu cầu mang tài liệu xuống xem xét và cho rằng, chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu. Ông Lê chỉ đạo ông Ngọc phải “đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ và cho viết cam kết để tránh tự thương, tự sát".

Lúc này, ông Ngọc báo cáo với cấp trên việc Tài đang thi hành quyết định tạm giữ nên muốn cho anh ta về phải có quyết định hủy bỏ tạm giữ hoặc quyết định trả tự do. Ông Lê phớt lờ báo cáo của cấp dưới, yêu cầu ông Ngọc thực hiện chỉ đạo của mình...

"Quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được"

Khoảng 0h30 ngày 23/9/2016, ông Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Khi đó ông Trung đang phụ trách ca trực tại nhà tạm giữ đã phản đối việc này.

Sau khi báo cáo cấp phụ trách, ông Trung nhận được chỉ đạo của cấp trên: "Sếp Lê đã chỉ đạo thì phải nghe thôi, quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được". Ngay trong đêm, nghi phạm Tài được thả khỏi nhà tạm giữ và cho về nhà.

Từ chỉ đạo của ông Lê, các cán bộ công an quận Tây Hồ đã để Tài và bị hại hòa giải, đi đến thống nhất việc Tài bồi thường cho bị hại 15 triệu đồng.

Sau thời gian sự việc bị rơi vào im lặng, đến ngày 22/1/2021, Công an Hà  khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội Cướp tài sản.

Công an TP cũng xác định vụ việc có dấu hiệu phạm tội tha người trái pháp luật và có trách nhiệm của trưởng Công an quận Tây Hồ và chuyển hồ sơ sang VKS.

Đối với lời khai của người nhà Tài về việc đưa 110 triệu đồng cho ông Lê để giúp hòa giải, do đến nay ông Lê vẫn không thừa nhận nên CQĐT tách hành vi có dấu hiệu đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đối với ông Phạm Qúy Hải, Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ là người ký quyết định tạm giữ đối với Tài.

Tuy nhiên, khi ông Lê chỉ đạo cấp dưới thả Tài thì ông Hải không có mặt tại công an quận, không được báo cáo. Ông Hải chỉ biết sự việc Tài được tha vào ngày 23/9/2016 nên CQĐT cho rằng không đủ căn cứ các định ông Hải là đồng phạm.

Tuy nhiên, với vai trò là Phó Thủ trưởng CQĐT, người trực tiếp ký Quyết định tạm giữ nhưng chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được quy định của pháp luật. Việc này dẫn đến sai phạm của nhiều cán bộ, chiến sỹ liên quan.

CQĐT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê

Bắt cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê

Cơ quan VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đại tá Phùng Anh Lê (54 tuổi) cựu Trưởng phòng cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội.

T.Nhung