- Công an TP.HCM triển khai kế hoạch phát tờ rơi đến từng người dân để hướng dẫn trong những trường hợp như thế nào nên gọi cầu cứu lực lượng 113? Và gọi như thế nào để nhanh nhất?

Ngày 15/8, công an TP.HCM chính thức triển khai đến các phòng nghiệp vụ, công an 24 quận, huyện trên địa bàn về việc phát tờ rơi thông tin tuyên truyền về tin báo liên quan đến an ninh, trật tự, cụ thể là hướng dẫn người dân gọi điện thoại báo đến tổng đài 113.

{keywords}

 Cán bộ trực tổng đài 113 làm nhiệm vụ suốt 24/24 để tiếp nhận tin báo từ người dân 

Theo nội dung tờ rơi, người dân nên gọi đến tổng đài 113 khi phát hiện vụ việc mang tính chất khẩn cấp; phát hiện người có hành vi xâm hại hoặc đe doạ xâm hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Cụ thể như: gây cháy nổ, phá hoại, khủng bố, kích động biểu tình, bạo loạn; phát hiện người có hành vi xâm hại hoặc đe doạ xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; phát hiện người có hành vi gây rối, đánh nhau và các hành vi vi phạm pháp luật hình sự khác đang hoặc sắp xảy ra.

Tờ rơi hướng dẫn chi tiết, người dân khi gọi 113 bằng ĐTDĐ hoặc điện thoại bàn thì bấm trực tiếp số 113, mà không cần phải bấm mã vùng TP.HCM (tức không cần bấm 08).

Nếu người dân gọi bằng ĐTDĐ sẽ được kết nối đến số tổng đài 113 của trung tâm chỉ huy phòng cảnh sát trật tự phản ứng nhanh (cảnh sát 113) công an TP.HCM. Người dân gọi bằng điện thoại bàn sẽ được kết nối đến số tổng đài của đội cảnh sát trật tự phản ứng nhanh (cảnh sát 113) công an các quận, huyện, là địa hành hành chính nơi lắp điện thoại bàn.

Lực lượng cảnh sát 113 của công an TP.HCM hoặc của quận huyện khi tiếp nhận thông tin trình báo sẽ nhanh chóng có mặt để xử lý vụ việc.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân thông qua tờ rơi, khi gọi điện trình báo phải ghi nhận để cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ về vụ việc, thời gian, địa điểm, đối tượng. …Những thông tin cá nhân của người trình báo được giữ bí mật.

Việc người dân trình báo giúp công an phá án, trấn áp tội phạm kịp thời, hiệu quả sẽ được khen thưởng. Ngược lại người nào sử dụng điện thoại để gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của hệ thống điện thoại 113 như: gọi báo tin giả, chọc phá… sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ngoài ra công an TP.HCM còn cho biết, chính quyền TP.HCM đang thực hiện kế hoạch kết nối 3 tổng đài gồm: 113 (nhận tin báo về an ninh, trật tự), 114 (nhận tin báo về cháy, cứu hộ cứu nạn) và 115 (nhận tin báo về cấp cứu) thành 1 hệ thống chung.

Theo đó hệ thống thống nhất này sẽ giúp tiếp nhận tin báo của người dân nhanh hơn, lực lượng cơ quan chức năng sẽ có mặt, xử lý kịp thời, hiệu quả hơn.

Đàm Đệ