Ai đã ‘hô biến’ tài sản thi hành án của cựu tử tù Liên Khui Thìn? ảnh 1

Ông Liên Khui Thìn

Theo hồ sơ tài liệu, ông N.L.R trở thành “phó tướng” của cựu tử tù Liên Khui Thìn từ năm 1992. Tuy là phó giám đốc Công ty Epco nhưng ông N.L.R là người làm công ăn lương, không phải là cổ đông và cũng không là thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty.

Vụ đại án Epco - Minh Phụng bùng ra. Ngày 24/3/1997, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Phúc và Giám đốc công ty Epco Liên Khui Thìn bị bắt giam. Một HĐQT lâm thời được thành lập gồm ông N.C với danh nghĩa đại diện phần vốn của UBND Quận 3 và ông B.T.U (đại diện phần vốn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam). HĐQT lâm thời đã bổ nhiệm ông N.L.R làm giám đốc lâm thời của công ty Epco theo Quyết định số 38/QĐ ngày 18/3/1998.

Điều đáng nói, HĐQT lâm thời không có sự tham gia của bất cứ cổ đông nào của công ty Epco. Cả hai phiên toà xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều không công nhận sự hợp pháp của HĐQT lâm thời.

Cụ thể, Bản án hình sự sơ thẩm số 1590/HSST của TAND TPHCM và bản án hình sự phúc thẩm của TAND Tối cao tại TPHCM không công nhận việc góp vốn của UBND Quận 3. Bản án hình sự sơ thẩm còn bác bỏ việc chuyển nhượng vốn Công ty Epco cho Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (trang 257) và tuyên buộc phía ngân hàng phải trả lại phần vốn và lãi được chia từ Công ty Epco.

Không những thế, bản án hình sự phúc thẩm của TAND tối cao tại TPHCM còn yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với phó giám đốc công ty Epco N.L.R về tội “thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, sau phiên toà phúc thẩm, ông N.L.R vẫn không bị các cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự. Không những thế, dù không phải là cổ đông, ông này còn lấy danh nghĩa là giám đốc (được HĐQT lâm thời bổ nhiệm trước đó) để định đoạt khối tài sản thi hành án bao gồm nhiều khu đất vàng trị giá nghìn tỷ của Công ty Epco.

Ai đã ‘hô biến’ tài sản thi hành án của cựu tử tù Liên Khui Thìn? ảnh 2

Lô đất vàng gần 3 ha ở vị trí đắc địa thuộc phường Thảo Điền, quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức) được bán trái phép cho một cá nhân với giá hơn 4 tỷ đồng

Một số biệt thự, khu đất là tài sản thế chấp (và sau này được kê biên để thi hành án), ông N.L.R - với danh nghĩa giám đốc công ty Epco đã đồng ý cho ngân hàng bán chỉ định (thay vì phải đấu giá theo quy định) với giá rẻ. Tuy nhiên, đình đám nhất là 2 vụ chuyển nhượng “đất vàng” tại phường Thảo Điền, Quận 2 (nay là TP Thủ Đức) có diện tích lần lượt là 3 ha và 5.000 m2. 

Theo Bản án hình sự phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM, thì đây là 2 trong 5 lô đất tại quận 2 cũ mà ông Liên Khui Thìn đã đầu tư, chưa đưa vào thế chấp, cần phải thu hồi giá trị đầu tư để thi hành án. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 163/TB-VPCP ngày 9/10/2002 thì những tài sản này phải được đấu giá, phát mãi theo giá thị trường.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2004, ông N.L.R đã ký hợp đồng bán lô đất 3 ha cho một cá nhân là ông V.Đ.Đ với giá 4,1 tỷ đồng (150.000 đồng/m2). Trước đó, vào tháng 6/2003, ông N.L.R đã bán lô đất 5.000 m2 cho một cá nhân khác là H.A.K với giá 2,6 tỷ đồng (540.000 đồng/m2).

Trong khi đó, giá chuyển nhượng trên thị trường tại thời điểm ấy tại dự án liền kề là từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/m2. Đáng nói hơn, cả 2 khu đất vàng nói trên là đất dự án, theo quy định thì chỉ được phép chuyển nhượng cho các tổ chức có pháp nhân, không được bán cho các cá nhân.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự số 25/QĐ-CSKT-P10 để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty Epco (TP.HCM) và một số đơn vị liên quan.

Theo Tiền phong

Bộ Công an khởi tố vụ án từ đơn tố giác của ông Liên Khui Thìn

Bộ Công an khởi tố vụ án từ đơn tố giác của ông Liên Khui Thìn

Ông Liên Khui Thìn tố cáo trong thời gian ông dính vào vụ án Minh Phụng Epco, một số cá nhân đã chiếm đoạt tài sản của ông.