- Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đề nghị tuyên phạt Trần Minh Lợi từ 5-6 năm tù giam về tội đưa hối lộ.

Ngày 24/3, phiên tòa xử Trần Minh Lợi (SN 1968 trú xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng đồng bọn bị truy tố về tội đưa – nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi bước sang ngày xét xử thứ ba.

“Đưa 200 triệu chú sẽ bỏ qua”

Tại phần xét hỏi đối với bị cáo Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy, đội trinh sát Công an huyện Đắk Mil), Bình thừa nhận hành vi phạm tội và nói rằng cáo trạng truy tố là đúng người đúng tội.

{keywords}

Bị cáo Lãnh Thanh Bình trả lời các câu hỏi của HĐXX

Bị cáo Bình khai nhiều tình tiết liên quan đến việc bị Trần Minh Lợi uy hiếp phải tố cáo hành vi Y Nam có liên quan đến việc nhận tiền tại ngoại.

“Tôi không đồng ý thì Lợi đe dọa sẽ đưa các bằng chứng lên facebook, tố cáo lên Viện KSND tối cao” – Bình thuật lại.

Bình cũng khai bị Lợi “ép” đưa đủ 500 triệu đồng thì sẽ bỏ qua không tố cáo.

Theo Bình, những lần xuống nhà Lợi đưa tiền, các trao đổi đều được Lợi viết ra giấy, dùng điện thoại soạn văn bản đưa Bình đọc rồi xóa đi. Trong một lần gặp, Lợi viết ra giấy “về mang 200 triệu đến đây thì chú bỏ qua cho”. Những lần đưa tiền đều được Lợi ra hiệu bỏ vào phong bì, bô, xoong và Bình cứ thế thực hiện theo.

Bình còn khai rằng, những tin nhắn xin xỏ Lợi bỏ qua, gợi ý đưa tiền đều do Lợi mượn điện thoại của Bình rồi tự nhắn tin gửi vào số máy của Lợi.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, từ những lời khai của Bình, cơ quan CSĐT vào cuộc điều tra nhưng không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Tại phiên tòa này, bị cáo Trần Minh Lợi cho biết, quanh nhà Lợi lắp 8 camera giám sát. Những camera này đã giúp Lợi thu thập nhiều chứng cứ tố cáo tiêu cực trong nhiều vụ án.

Lợi trình bày nhiều con số, vụ án do Lợi tố cáo đã được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi đề nghị HĐXX đưa các bằng chứng này vào hồ sơ và xem đây là bằng chứng bảo vệ Lợi.

Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội không chấp nhận đề nghị của luật sư vì cho rằng những chứng con số, vụ việc Lợi trình bày là do gia đình thu thập, chưa được cơ quan nào kiểm chứng.

{keywords}
Bị cáo Trần Minh Lợi 

Đại diện Viện KSND giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo Lợi, An, Trí, Thương, Tý, Lan về tội đưa hối lộ; bị cáo Bình tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; Phúc tội nhận hối lộ. 

Đại diện Viện KSND đề nghị tuyên phạt Trần Minh Lợi từ 5 đến 6 năm tù giam; các bị cáo Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương và Trương Thị Lan từ 15 đến 18 tháng giam; Nguyễn Thị Tý 15 đến 18 tháng tù treo, thời gian thử thách từ 2 đến 3 năm; Lãnh Thanh Bình từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 5 năm; Nguyễn Văn Phúc từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù giam, cấm đảm nhiệm chức vụ trong lĩnh vực tài chính sau 3 năm kể từ ngày ra tù. 

Ngoài ra đề nghị sung công quỹ số tiền 90 triệu đồng mà các bị cáo đã phạm tội cùng nhiều tang vật liên quan.

Đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Trần Minh Lợi

Trong phần tranh luận, 6 luật sư bào chữa cho Trần Minh Lợi đều không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKS và cho rằng viện đã đề mức án không công bằng. Các luật sư đều đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại vụ án, đề nghị khởi tố tại tòa ông Nguyễn Đức Trọng và khởi tố tại tòa việc vu khống ông Lợi trong bản cáo trạng của VKS.

Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn luật sư TP. Cần Thơ) cho rằng, hậu quả vụ án đã được khắc phục trước khi cơ quan điều tra khởi tố. Bình trả lại tiền, Phúc rời bỏ chức vụ. Vì thế, ông Lợi có công tác động trong việc khắc phục hậu quả. Ông Lợi chỉ có thiếu sót trong phương pháp chống tham nhũng. Nếu phạt tù ông Lợi thì làm thui chột ý chí dấn thân chống tham nhũng của người dân. Luật sư đề nghị tòa áp dụng điều 25, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009 để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lợi và An.

{keywords}
Toàn cảnh phiên xét xử

“Hành vi ghi âm, ghi hình của ông Lợi tại hai vụ án này đều nhằm mục đích tố cáo tiêu cực, tham những của cán bộ Nhà nước thực thi nhiệm vụ chứ không vì vụ lợi cá nhân. Vì thế, không thể áp dụng tội đưa hối lộ cho ông Lợi. Còn việc Viện KSND kết luận ông Lợi khi nhận bằng chứng mà không tố cáo ngay là có tội thì không đúng. Luật chỉ quy định áp dụng việc cơ quan Nhà nước nhận tin báo tội phạm phải xử lý trong vòng 48 giờ, chứ không quy định thời gian việc người dân phải tố cáo” - luật sư Thành cho hay.

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP. HCM) cũng cho rằng ông Lợi không phạm tội đưa hối lộ trong vụ án tại Phòng Giao dịch Đại Lộc - Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk. Luật sư Út đề nghị: “Vụ việc ở Đắk Lắk, ông Lợi đã bị cán bộ ngân hàng o ép, nhũng nhiễu nên phải đưa hối lộ để được vay vốn. Vì thế, ông Lợi phải tốn 50 triệu đồng để lại quả cho các cán bộ ngân hàng. Nhưng ông Lợi đã chủ động ghi âm, ghi hình và tố cáo lên lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk. Áp dụng khoản 6, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009, ông Lợi phải được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”. Luật sư cũng đề xuất khởi tố tại phiên tòa việc bỏ lọt tội phạm của cơ quan điều tra, việc xúc phạm danh dự ông Lợi trong cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông giữ quyền công tố tại tòa đã cảm ơn ý kiến đóng góp của luật sư Nguyễn Trường Thành và nói sẽ báo cáo lại lãnh đạo. Đại diện VKS cũng nói rằng cơ quan điều tra đã làm đúng trình tự, thủ tục và không bỏ qua những bằng chứng quan trọng. Còn việc cáo trạng nêu ra nội dung Lợi bị tố cáo cưỡng đoạt tài sản nhưng cơ quan điều tra không có bằng chứng chứng minh chỉ để tham khảo chứ không phải kết tội Lợi.

Kết thúc ngày xét xử 24/3, HĐXX vẫn chưa tuyên án và tiếp tục nghị án kéo dài.

Nóng phần xét hỏi chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Nóng phần xét hỏi chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Bị cáo Trần Minh Lợi nói không đồng ý với cáo trạng của của Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội đưa hối lộ.

Chiêu đưa hối lộ của chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Chiêu đưa hối lộ của chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Ông Trần Minh Lợi, người lập trang Facebook “diệt giặc nội xâm”, bị truy tố tội đưa hối lộ, đối diện khung hình phạt từ 13 - 20 năm tù.

Vụ án Trần Minh Lợi: Đưa tiền, 'gài bẫy' để lấy chứng cứ tiêu cực

Vụ án Trần Minh Lợi: Đưa tiền, 'gài bẫy' để lấy chứng cứ tiêu cực

Bị cáo Trần Minh Lợi khẳng định rằng, việc nhắn tin cho Trọng, Phúc là để thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi tiêu cực của cán bộ ngân hàng.

Trùng Dương