Chiều 21/9, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, đơn vị vừa triệt xóa nhóm người có hành vi cho vay nặng lãi lên đến 360%/năm.

Trước đó, vào lúc 10h ngày 19/9, Công an tỉnh bắt giữ 3 đối tượng L.Q.P (28 tuổi, quê ở xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), L.V.Đ (19 tuổi, quê ở xã Đăk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông) và B.V.T (21 tuổi, quê Xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá) có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

{keywords}
 Lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Nam khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng L.Q.P. (Ảnh: CAQN)

Theo đó, nhóm người này cho hơn 100 người trên địa bàn tỉnh vay số tiền 10 tỷ đồng, với lãi suất cho vay từ 240% đến 360%/năm, thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra chỗ ở của các đối tượng đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan gồm: 9 điện thoại di động, 1 ô tô, 4 xe máy, 20 triệu đồng, hơn 100 bộ hồ sơ vay và giấy cho vay tiền, nhiều thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân của người vay.

Nhóm đối tượng khai nhận từ đầu năm 2020 đến nay, 3 người trên đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) hoạt động kinh doanh ăn uống để tạo “vỏ bọc” cho hoạt động phạm tội.

Các đối tượng được nhóm này nhắm đến là những người dân có thu nhập thấp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở các địa phương như: Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Thăng Bình, Điện Bàn, Quế Sơn.

Bên cạnh đó, nhóm này có nhắm đến các khu vực tập trung đông dân cư, công nhân đang cần tiếp cận nguồn vốn vay, có nhu cầu “vay nóng” hoặc vay không có tài sản thế chấp.

Đa số người vay tiền chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề lãi suất trong việc vay tiền nên dễ dàng bị dụ dỗ đưa vào “bẫy” nợ.

Nếu người vay không trả lãi hoặc trả chậm sẽ bị các đối tượng điện thoại hoặc trực tiếp đến nhà uy hiếp, ném chất bẩn, mắm tôm vào nhà, có trường hợp phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an tỉnh phát hiện thêm 2 đối tượng trú tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cho 23 người trú tại TP Huế vay số tiền 540 triệu đồng với lãi suất 288%/năm, thu lợi bất chính 78 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 1 cuốn sổ ghi nợ, 2 điện thoại di động và một số tang vật có liên quan. Công an tỉnh Quảng Nam đã bàn giao người và vật chứng cho Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thụ lý theo thẩm quyền.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công Sáng       

Bắt giữ 14 người từ Hà Nội vào Đà Nẵng cho vay lãi 'cắt cổ'

Bắt giữ 14 người từ Hà Nội vào Đà Nẵng cho vay lãi 'cắt cổ'

Nhóm 14 người từ Hà Nội vào Đà Nẵng sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho vay tiền, đã cho vay hàng chục tỷ đồng với lãi suất cao.