- Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang mở rộng điều tra về đường dây lừa đảo có nhiều phụ nữ trong nước cấu kết với các trùm lừa đảo gốc Phi.

Diễn biến mới nhất, công an TP.HCM khởi tố Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1986, quê Tây Ninh) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố, bắt giam đối với nhiều quý bà trong đường dây này, trong số đó có bà trùm Phạm Thị Kim Phượng (SN 1986, quê Tây Ninh).

{keywords}

Đối tượng Phạm Thị Kim Phượng

Theo điều tra ban đầu, Phượng cùng chồng, là người gốc Nigieria cầm đầu 1 đường dây lừa đảo quốc tế. Chúng lưu trú tại Malaysia chuyên lừa đảo nhắm vào những người phụ nữ ở Việt Nam.

Theo sự phân công, các thành viên nam gốc Nigieria trong băng nhóm lên mạng xã hội kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt. Đối tượng mà chúng nhắm đến là những người phụ nữ trắc trở về hôn nhân, ly hôn chồng hoặc người phụ nữ trẻ nhưng sính mác chồng ngoại, muốn đi nước ngoài.

Nhóm đối tượng này giới thiệu là người châu Âu, châu Mỹ. Sau một thời gian làm quen, chúng hứa hẹn với nạn nhân chuyện yêu đương, tiến đến hôn nhân.

Sau đó những gã đàn ông nói rằng gửi tiền, quà có giá trị về Việt Nam cho nạn nhân. Đồng bọn của chúng đóng vai là nhân viên công ty giao nhận để liên lạc với nạn nhân, yêu cầu đóng các khoản phí như: phí chuyển quà, giải cứu gói quà vì chứa nhiều tiền mặt bị Hải quan giữ để điều tra…Với chiêu thức này nhiều quý bà đã dính bẫy của băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp, chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định.

Công an cho rằng, băng nhóm này lừa hàng loạt phụ nữ khắp Việt Nam, chiếm đoạt khoảng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Điều tra sơ bộ xác định, tại Việt Nam, Phượng, Trang và những đối tượng khác phân chia nhiệm vụ tìm người đăng ký tài khoản ngân hàng rồi giao cho băng nhóm để tiếp nhận tiền lừa đảo. Trong đó Phượng là mắc xích quan trọng, có vai trò là bà trùm ở Việt Nam.

Các quý bà này được cho là ăn chia 5 – 10% trên tổng số tiền mà băng nhóm lừa được của từng nạn nhân cụ thể.

Riêng bị can Trang được xác định là cung cấp nhiều tài khoản ngân hàng để băng nhóm trên sử dụng. Trang khai báo đã nhờ vả, thuê mướn nhiều người sử dụng giấy tờ cá nhân để liên hệ ngân hàng mở tài khoản thanh toán quốc tế giao cho Trang. Khi có được, Trang lại cung cấp cho trùm Phượng.

Đáng nói Trang cũng dính đến 1 vụ án lừa đảo với chiêu thức tương tự. Cụ thể Trang bị Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố vì cấu kết với các đối tượng gốc Phi lừa tình hàng loạt phụ nữ Việt chiếm đoạt trên 15 tỷ đồng.

Hiện Công an TP.HCM kêu gọi những ai là nạn nhân thì sớm đến trình báo để phục vụ công tác mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng.

Anh Sinh