- Bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga đã kháng cáo kêu oan.

Ngày 17/11, theo lịch, TAND Cấp Cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do bà Trương Thị Tuyết Nga (SN 1961, Hoa hậu Quý bà năm 2009) thực hiện. Tuy nhiên, phiên tòa không được mở, bà Trương Thị Tuyết Nga không được dẫn giải đến tòa như dự kiến. Đến nay, các luật sư tham gia vụ án vẫn chưa nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 10/2007, bà Trương Thị Tuyết Nga thuê người vẽ thiết kế dự án Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng được đặt tên là Blue Sky Tower tại khu đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM để xin cấp phép. Cơ quan chức năng không phê duyệt vì khu đất này thuộc khu vực quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm.

{keywords}
Bị cáo Trương Thị Tuyết Nga hồi diễn ra phiên tòa sơ thẩm.

Biết sự việc, bà Nga vẫn cho người mang bản thiết kế dự án đi quảng cáo và rao bán sau đó nhận tổng cộng 3,1 triệu USD tiền đặt cọc của bà D.M.L.(ngụ quận 3, TP.HCM), giá thỏa thuận tổng giá trị dự án là 54 triệu USD.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bà L. khai nội dung vụ việc như bản cáo trạng nêu và yêu cầu Nga trả lại số tiền còn chiếm đoạt trong số 3,1 triệu USD. Trái lại, bị cáo Nga khai bản thân chỉ nhận 1,6 triệu USD và cho rằng đây là số tiền bà L. đặt cọc. Do bà L. vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, chậm trễ thanh toán tiền nên phải mất khoản tiền đặt cọc trên. Hoa hậu quý bà kêu oan và cho rằng bản thân không lừa đảo.

Ngoài hành vi trên, VKSND TP.HCM còn cáo buộc bà Nga lừa đảo chiếm đoạt của ông T.V.M. hợp đồng chỉ ghi hơn 1,4 tỉ đồng trong quá trình giao dịch liên quan đến mảnh đất hơn 2.900 m2 ở quận 2, TP.HCM.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm xét xử vụ án. HĐXX nhận định quá trình giao dịch với bà L., bị cáo Nga biết rõ cơ quan chức năng không phê duyệt dự án nhưng vẫn che giấu thông tin, bà L. hoàn toàn không biết nên mới giao tiền. Khi bà L. phát hiện vụ việc, không tiếp tục giao tiền thì Nga lại lấy cớ bà vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán để chiếm đoạt tổng cộng 3,1 triệu USD tiền đặt cọc. 

"Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tòa sơ thẩm nhận định. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bà Nga mức án 15 năm tù.

Đối với mảnh đất của ông M., cấp sơ thẩm cho rằng quá trình giao dịch bà Nga không có sự gian dối nên đây là giao dịch dân. Do vậy, tòa xác định bị cáo Nga không có hành vi lừa đảo đối với ông Mười, bác bỏ một phần cáo buộc của VKS.

Được biết, sau phiên tòa, bà Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và kêu oan. Người bị hại là bà L. cũng có đơn kháng cáo vì cho rằng mức tỷ giá USD mà tòa sơ thẩm áp dụng chưa chính xác, gây thiệt hại cho bà.

Trước khi bị bắt, bà Nga là Giám đốc bệnh viện Quốc tế Vũ Anh và Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng Vũ Lan. Bà cũng từng đoạt vương miện Hoa hậu quý bà thành đạt được tổ chức năm 2009.

M.Phượng