- Thấy Nam bướng bỉnh không chịu cúi đầu theo lệnh của “đại bàng”, nhóm đàn em liền xông vào đánh, khi nạn nhân ngất xỉu, chúng tạt nước cho tỉnh rồi đánh tiếp.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều ngày 25/7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Thái Ngọc Dũng (38 tuổi, quê ở Bình Dương); Phan Văn Tiến (36 tuổi, ở Hóc Môn) cùng chịu mức án 14 năm tù. Các đàn em khác của Dũng cũng phải chịu mức án từ 5 tới 10 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, ngày 4/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM ra quyết định đưa Trần Vũ Nam (quê Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung.

Sáng ngày10/4/2015, Nam được chuyển sang Khu phục hồi sức khỏe 1 để theo dõi. Các cán bộ phụ trách đưa Nam và học viên Phạm Văn Thao vào phòng số 8 Khu Phục hồi sức khỏe 1.Trong phòng lúc này có 23 học viên, các học viên được chia làm 3 mâm (cách chia thứ bậc trong phòng).

Trong đó, "mâm" 1 là những đối tượng có quyền hành trong phòng gồm: Thái Ngọc Dũng (tự xưng là trưởng phòng), Lê Tấn Tài, Hồ Hoài Mỹ, Nguyễn Ngọc Quý, Trần Văn Tuấn, Lê Thanh Truyền; "mâm" 2 đứng đầu là Phan Văn Tiến. Theo luật ngầm tại đây, khi cán bộ mở cửa phòng chỉ có học viên "mâm 1" được nhìn ra, "mâm 2" và "mâm 3" phải đứng quay mặt vào tường.

Nam và Thao vào phòng liền bị "đại bàng" Thái Ngọc Dũng đánh, bắt cúi đầu xuống. Thao tuân lệnh nên được tha, riêng Nam phản ứng nên bị Mỹ, Tiến xông vào đánh, đá dồn vào góc tường khiến Nam bị té ngã vào xô nước tiểu gần nhà vệ sinh.

Bực tức, Nam cự cãi lại “đại bàng” và nhóm đàn em nên bị Tiến, Mỹ cùng Dũng, Tuấn, Quý, Truyền xông vào đánh hội đồng làm Nam ngất xỉu. Thấy Nam bất tỉnh, bọn chúng liền dội nước cho tỉnh rồi tiếp tục đánh. Đến lần ngất xỉu thứ 2, Nam mới được tha.

Khi cả phòng đi ăn cơm trưa thì Nam không ăn vì mệt, thở dốc và chết trước khi được đưa đến bệnh viện, do chấn thương sọ não.

Trước đó, tháng 6/2017, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng tại phiên tòa, các bị cáo khẳng định một số cán bộ biết và chứng kiến việc Nam bị đánh là sự thật nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán bộ giáo dưỡng này.

Tại phiên sơ thẩm lần này, các bị cáo tiếp tục khai nhìn thấy các cán bộ quản lý khu 1 trong lúc xảy ra sự vụ. 

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại cho rằng trong vụ án này hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Giết người” chứ không phải là tội “Cố ý gây thương tích” như cáo trạng đã truy tố. Các bị cáo đều nhận thấy trước khi nhập phòng thì sức khỏe bị hại không được tốt, vậy mà còn thay nhau đánh vào các vùng trọng yếu cơ thể nạn nhân như đầu, ngực, bụng, cổ…

Với lực tác động vô cùng mạnh từ tay chân thì có thể gây tử vong cho bị hại bất cứ lúc nào. Đây là hình thức tra tấn vô cùng dã man của các bị cáo khiến bị hại vừa nhập phòng được vài tiếng đồng hồ thì tử vong.

Hồ sơ vụ án còn cho thấy, có dấu hiệu về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên cơ quan cảnh sát điều tra đã 2 lần có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý Khu 1 để điều tra.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Viện KSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này. Do đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra với các cán bộ này.

Giết người thuê ở Đắk Nông, về Nghệ An đầu thú

Giết người thuê ở Đắk Nông, về Nghệ An đầu thú

Nhóm đối tượng từ Nghệ An được thuê vào Đắk Nông hỗn chiến, đâm chém khiến 2 người tử vong đã đến cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đầu thú.

Tài xế hất văng CSGT ở Hà Tĩnh bị chuyển tội giết người

Tài xế hất văng CSGT ở Hà Tĩnh bị chuyển tội giết người

Cơ quan CSĐT công an Hà Tĩnh vừa thay đổi quyết định khởi tố tài xế hất văng CSGT từ tội “chống người thi hành công vụ” sang tội “giết người”.

Giết người tình rồi vứt thi thể xuống sông Hậu phi tang

Giết người tình rồi vứt thi thể xuống sông Hậu phi tang

Sau khi quan hệ với nhau, Phong dùng dao giết chết người tình rồi bỏ vào vali đem ra sông Hậu phi tang.

Vụ giết người vì không nhường đường: Lời khai kẻ đầu thú

Vụ giết người vì không nhường đường: Lời khai kẻ đầu thú

Trước khi gây án, Cường bị nạn nhân dùng dao bấm đâm vào đùi trái trước, sau đó vì tức quá nên mới đánh trả và gây ra án mạng.

Hai mẹ con chủ đề giết người phi tang quỵt nợ

Hai mẹ con chủ đề giết người phi tang quỵt nợ

Nạn nhân đánh đề với số tiền 1,5 triệu đồng, sau đó trúng 120 triệu đồng. Với số tiền lớn hai mẹ con Mạc Văn Duy ra tay giết người nhằm quỵt nợ.

Đoàn Nga