- “Nước mắt không thể hiện được sự oan ức” hay “Tôi không dùng nước mắt của mình để thuyết phục Hội đồng xét xử”, đó là một trong những câu nói của bà Trần Ngọc Bích – nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát tại tòa hôm nay.

Ngày 24/8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng tiếp tục với phần trình bày quan điểm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

“Tôi tin ngân hàng”

Liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ đồng trong đại án, trước tòa, bà Trần Ngọc Bích đã “dốc hết” quan điểm của mình trong bài phát biểu dài hơn 15 phút.

Nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát đi vào trình bày quan điểm liên quan đến những khoản tiền ngàn tỷ trong đại án. Bà Bích khẳng định 5.881 tỷ đồng bà và các cộng sự gửi tại VNCB thông qua 124 sổ tiết kiệm là mồ hôi, nước mắt, là tiền hợp pháp. Sau khi gửi tiền vào VNCB bà đã thế chấp các sổ tiết kiệm trên để vay 5.190 tỷ đồng.

Theo bà Bích, đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, việc gửi tiết kiệm rồi vay lại tiền để phục vụ kinh doanh là hoạt động bình thường trên thị trường, đề phòng trường hợp hoạt động kinh doanh cần tiền nhưng ngân hàng không cho vay lại được.

Như lý giải cho lý do không đồng thuận cho Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) chuyển 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản nhưng gần 1 năm sau khi cơ quan điều tra mời lên làm việc mới lên tiếng, bà Bích nói "do tin tưởng ngân hàng".

{keywords}
Bà Trần Ngọc Bích trong phần trả lời xét hỏi tại tòa.

Bà khẳng định: "Tôi tin tưởng rằng gửi tiền vào ngân hàng là rất an toàn”, “tôi vẫn luôn hiểu và tin rằng dưới sự quản lý của ngân hàng thì tiền của tôi, tôi không chuyển cho ai thì vẫn còn đó”. Bà Bích còn nói thêm bản thân “không thể tin được tại sao Ngân hàng Xây dựng có thể bình thản nói với tôi rằng tiền đã bị chuyển đi khỏi tài khoản của tôi?”.

Bị quy chụp, bị đặt vấn đề?

Trái ngược với những lời khai của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết tại tòa, bà Trần Ngọc Bích liên tục khẳng định không có mối quan hệ vay mượn nào với Phạm Công Danh.

Bà Bích cũng cho rằng việc Phan Thành Mai, bà Nguyễn Thị Thu Hương (nhân viên kế toán Tập đoàn Thiên Thanh) và một số người liên quan khai Phạm Công Danh đã trả cho bà hơn 2.500 tỷ đồng lãi ngoài là “hoàn toàn bịa đặt”, không có chứng cứ chứng minh.

Nữ Giám đốc Tân Hiệp phát nói: “tôi là nạn nhân trong vụ án, là người mất tiền nhưng tôi lại bị cáo buộc, bị quy chụp, bị đặt vấn đề như có cho vay nặng lãi hay không? Có đồng phạm với Phạm Công Danh hay không”. Nói đến đây, bà Bích khẳng định “tôi không có quan hệ gì với ông Phạm Công Danh. Tôi không có lý do gì phải đồng phạm với Phạm Công Danh”.

"Tôi phải chứng minh tôi không đồng ý cho vay, tôi phải chứng minh tôi không nhận lãi ngoài, tôi phải chứng minh …Tất cả những lời khai cho rằng tôi nhận lãi ngoài đều là những lời khai một phía, làm cho tôi vô cùng mệt mỏi những ngày qua”, nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát nói.

Dù đã rất kìm nén nhưng trong phần trình bày trước đó các bị cáo Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết đã nhiều lần bật khóc trước tòa. Thế nhưng, trong phần trình bày của mình tại tòa hôm nay, bà Bích khá bình tĩnh.

Bà nói “tôi biết rằng nước mắt không thể thể hiện sự oan ức, nước mắt không là gì nếu không có công lý” và “tôi không dùng nước mắt của mình để thuyết phục HĐXX”. Sau phần trình bày trên, bà Bích đưa ra hàng loạt kiến nghị, đề nghị HĐXX xem xét dựa trên những chứng cứ trực tiếp trong vụ án.

Sau khi bà Bích kết thúc phần trình bày, 3 luật sư bảo vệ cho nhóm này tiếp tục lên trình bày quan điểm.

M.Phượng