Thông tin từ cơ quan CSĐT Bộ Công an cho hay, đang quá trình mở rộng điều tra vụ án tập đoàn Thời Gian Vàng lừa đảo 360 ngàn người khắp Việt Nam thông qua hình thức huy động vốn đa cấp.

Bộ Công an đề nghị những cá nhân, tổ chức, là nạn nhân của tập đoàn Thời Gian Vàng thì sớm liên hệ để trình báo, cung cấp tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

{keywords}
Nguyễn Khắc Đồi, đại diện pháp luật và là thủ lĩnh của tập đoàn Thời Gian Vàng

Trước đó, cuối tháng 8/2020, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Khắc Đồi (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Thời Gian Vàng, tức Công ty Gold Time, ở đường Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình) cùng bảy đồng phạm, về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, từ tháng 10/2018, Nguyễn Khắc Đồi thành lập công ty Thời Gian Vàng. Có bốn người khác là đồng cổ đông sáng lập nhưng chỉ trên danh nghĩa, chứ thực tế không góp tiền vào công ty.

Tập đoàn Thời Gian Vàng thực tế không có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có những hoạt động huy động vốn theo hình thức đa cấp.

Cụ thể, Đồi và nhóm lãnh đạo tập đoàn này kêu gọi các nhà đầu tư mua “phân quyền”, tức nộp tiền vào để trở thành thành viên mạng lưới, được hưởng các quyền lợi mà tập đoàn đưa ra. Người này lôi kéo người kia mua “phân quyền” để được hưởng hoa hồng và tiền thưởng.

Bản chất là tập đoàn Thời Gian Vàng của Nguyễn Khắc Đồi đã lấy tiền của người tham gia sau để trả hoa hồng, tiền thưởng cho người tham gia trước.

Bộ Công an cũng xác định, từ khi thành lập công ty, tức tháng 10/2018 đến khi bị phanh phui, cuối tháng 8/2020, tập đoàn Thời Gian Vàng đã lôi kéo 361.086 người tham gia đăng ký là thành viên hệ thống Gold Time, với 640.575 gói đầu tư, với tổng số tiền góp vào là hơn 844 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có nhiều nhà đầu tư góp tiền mua “cổ phiếu nội bộ” của tập đoàn. Riêng cách thức này, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra.

Khi bị bắt giữ, Nguyễn Khắc Đồi đã thừa nhận hành vi. Đồi khai, trong số tiền chiếm đoạt của các nhà đầu tư đã sử dụng khoảng 200 tỷ đồng để mua nhà đất, ô tô, gửi tiết kiệm và sử dụng tiêu xài cá nhân.

Hiện Bộ Công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Công an kêu gọi các bị hại của tập đoàn Thời Gian Vàng sớm liên hệ trình báo để cung cấp tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý các đối tượng.

Nạn nhân có thể trình báo về cơ quan CSĐT Bộ Công an ở địa chỉ 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Trùm đa cấp Thiên Rồng Việt lừa hơn 10 ngàn người khắp Việt Nam

Trùm đa cấp Thiên Rồng Việt lừa hơn 10 ngàn người khắp Việt Nam

Bộ Công an kết luận, Nguyễn Hữu Tiến và đồng phạm đã lừa đảo hơn 10 ngàn người khắp Việt Nam thông qua hình thức huy động vốn đa cấp.

Linh An