1. - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông chiều nay triệu tập nhiều nhân chứng liên quan đến vụ nổ súng để lấy lời khai.

Trong số này, cơ quan điều tra đã tạm giữ Hoàng Văn Thắng (trú xã Đắk Ru, huyện Đắk Rlấp) và Đặng Văn Hiến (SN 1976, sinh sống tại khu vực dự án của công ty Long Sơn), thu giữ tại nhà Hiến 10 khẩu súng tự chế.

{keywords}
{keywords}
Cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, hiện trường nơi xảy ra vụ nổ súng

Sau nhiều giờ lội bộ, PV tiếp cận hiện trường là khu vực nhà ông Đặng Văn Hiến, nơi xảy ra vụ nổ súng vào sáng 23/10.

Theo quan sát của PV, có 2 thi thể nằm giữa vườn điều, gần với chòi gỗ của gia đình ông Đặng Văn Hiến và 1 thi thể nằm gần chòi gỗ của gia đình ông Hoàng Văn Thắng (cùng ở Tiểu khu 1535).

Tại vườn điều gần nhà ông Hiến còn nhiều vết máu và các dụng cụ bảo vệ của công nhân công ty Long Sơn. Còn tại khu vực gần nhà ông Hoàng Văn Thắng, có hai thi thể nằm cạnh 2 máy san ủi lớn của công ty Long Sơn. Giữa vườn điều có hàng chục cây mới bị ủi gãy ngang, nằm la liệt.

{keywords}
{keywords}
Hiện trường vườn điều của người dân bị công ty Long Sơn dùng máy san ủi

Bà Mai Thị Khuyên (vợ ông Hiến) cho biết, ông bà sinh sống tại khu vực này từ năm 2006. Vào năm 2008, khu đất được giao cho công ty Long Sơn. Từ đó đến nay, giữa gia đình bà và công ty Long Sơn thường xuyên xảy ra xung đột.

Bà Khuyên kể: Sáng ngày xảy ra việc bắn nhau, khi vợ chồng bà thức dậy thì thấy quanh nhà có rất đông người của công ty Long Sơn. Khi công nhân công ty này lái máy ủi san ủi làm gãy đổ nhiều cây điều thì người dân kéo đến xung đột với công ty Long Sơn. Quá sợ hãi bà vội ôm con chạy trốn vào rừng. Đến khi trở về nhà thì đã thấy xảy ra án mạng.

{keywords}
Hiện trường sót lại sau vụ xung đột

Đại tá Nguyễn Ngọc Chương - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng chặn các ngả đường để bắt các nghi can gây ra vụ nổ súng. Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước truy tìm các đối tượng ở địa bàn các huyện giáp ranh như Bù Gia Mập, Bù Đăng...

Ông Nguyễn Văn Cường - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đến chiều qua đoàn công tác mới vào được hiện trường do trời mưa liên tục, đường đi lại rất khó khăn. Đến thời điểm này, công tác khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường cơ bản hoàn thành.

“Hiện thi thể các nạn nhân tử vong đã được bàn giao cho công ty Long Sơn để lo mai táng. Các cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục để sớm khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật” - ông Cường thông tin.

{keywords}
{keywords}
Khu vực nhà ông Đặng Văn Hiến nơi xảy ra vụ nổ súng

Thời tiết khu vực đang mưa rất to, đường đi lại cực kỳ khó khăn. Khoảng cách từ trung tâm xã Đắk Ngo vào hiện trường hơn 20km đường rừng, các lực lượng chức năng đi lại phải di chuyển bằng xe máy cày, xe máy độ chế, hoặc đi bộ.

Chiều tối ngày 24/10, trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, chiều cùng ngày, thường trực UBND tỉnh đã có cuộc họp khẩn với các cơ quan ban ngành chức năng của tỉnh để bàn phương án xử lý vụ việc.

Cũng theo ông Lộc, UBND tỉnh cũng ra thông cáo báo chí và sẽ cho đăng tải trên cổng thông tin điện tử tỉnh để các cơ quan báo chí nắm bắt, cập nhật thông tin chính xác nhất về vụ việc.

Trùng Dương