Ngoài hai Phó Bí thư, nguyên Bí thư Huyện ủy liên quan đến việc cho ngân sách vay tiền và nóng vội trong xây dựng nông thôn mới đã bị kỷ luật.

Chiều 10/6, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lê Minh Khái cho biết, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã họp vào sáng cùng ngày để kiểm điểm ông Trần Hoàng Duyên, nguyên Bí thư Huyện ủy Phước Long. 

Kết quả bỏ phiếu thống nhất kỷ luật ông Duyên với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng.

Trước đó, hai cán bộ của huyện Phước Long cũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng là ông Lâm Thành Sáo (Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND) và Phan Thành Đông (Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện).

{keywords}

Ông Trần Hoàng Duyên, người chỉ tay.

Sai phạm của ông Duyên được cho là khi chỉ đạo công tác xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách đã cùng với Ban Thường vụ Huyện ủy và ba Thường trực chủ trương triển khai ồ ạt nhiều dự án khi chưa cân đối được nguồn vốn. 

Nhiều nơi, mặc dù chưa bố trí vốn nhưng vẫn được cho nhà thầu ứng vốn trước để thi công… Việc làm này trái quy định pháp luật, làm cho nợ đọng liên tục tăng và khó khắc phục được. 

Cụ thể, năm 2013, nợ đọng của huyện gần 125 tỷ đồng và đến cuối năm 2015 con số này đã gần 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Duyên cùng với các lãnh đạo huyện còn vận động một số cá nhân có tài sản đem thế chấp ngân hàng lấy tiền cho Quỹ an sinh xã hội nông thôn mới vay, rồi chỉ đạo tạm ứng ngân sách trả. 

Đây là hình thức huy động vốn trái quy định của Điều 8, Luật Ngân sách Nhà nước.

Riêng gia đình ông Duyên cho ngân sách vay hơn 13 tỷ đồng, hiện huyện đã tạm ứng ngân sách trả cho gia đình ông Duyên trên 11 tỷ đồng, còn nợ 2 tỷ đồng, trong đó lãi suất 267 triệu đồng. 

Ông Lâm Thành Sáo cho ngân sách huyện vay 5,3 tỷ đồng, lấy lãi 216 triệu đồng; ông Phan Thành Đông cho vay 1,4 tỷ đồng, lấy lãi 80 triệu đồng.

Theo Khang Duy/VOV