- Hai Việt kiều về nước du lịch và thăm người thân vô tình "túm" được "con nợ" trên phố, để rồi sau đó vướng vào tội Cướp tài sản.

Ngày 28/12, TAND Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Công Thành (SN 1974, hộ khẩu thường trú ở Hoa Kỳ, quốc tịch Hoa Kỳ) và Nguyễn Thị Vân (SN 1971, ở Canada, quốc tịch Canada) ra xét xử tội Cướp tài sản.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Trước đó, ngày 29/10/2015, Công an Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Quang Thái (SN 1959, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) trình báo việc ông ta bị hai Việt Kiều là bà Nguyễn Thị Vân và Nguyễn Công Thành cướp tài sản trên phố Hàng Bài.

Theo đơn trình báo, ông Thái còn bị bà Vân và ông Thành ép đi cùng họ về phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội để viết giấy nhận nợ số tiền 150.000 Đô la Canada, đồng thời phải đưa tiếp cho bà Vân 2.000 USD thì mới được thả về.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, năm 2007, bà Vân và ông Thái đều sống ở Canada. Khi đó, ông Thái có vay của bà Vân số tiền 150.000 Đô la Canada. Sau khi làm ăn thua lỗ, ông Thái chuyển đi nơi khác sinh sống, không liên lạc với bà Vân.

Tháng 10/2015, bà Vân cùng ông Thành về Việt Nam du lịch và thăm người thân. Khoảng 19h30 ngày 28/10/2015, khi đang cùng ông Thành đi bộ đến ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng, bà Vân bỗng nhìn thấy ông Thái nên đã vội chạy tới túm tay và nói: "Anh Thành ơi, giữ hộ em ông này, đừng để ông ấy chạy, ông ấy nợ em số tiền lớn lắm".

Nghe vậy, ông Thành lao vào túm tay ông Thái. Bà Vân và ông Thành mỗi người túm một tay ông Thái đẩy lên vỉa hè. Lúc đó, ông Thái vùng vẫy và đã bị ông Thành đấm vào mặt, bẻ ngược tay về phía sau, ấn đầu xuống đất khống chế.

Lúc này, ông Thành móc túi quần ông Thái lấy một nắm tiền tung lên nói: "Mày nợ bao nhiêu tiền mà bây giờ có từng này thôi à". Bà Vân nhặt tiền lên cho vào túi quần ông Thành (khoảng 10 triệu đồng).

Sau đó, bà Vân yêu cầu ông Thái về nhà bố đẻ mình để biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, để ông Thái lo trả tiền cho mình. Đến nơi, ông Thái nhận lỗi với bố mẹ của bà Vân và hứa sẽ trả trước 2.000 USD.

Do trước đó đưa tiền không có giấy tờ nên bà Vân đã bảo ông Thái viết giấy nợ. Khi người nhà mang tiền đến, ông Thái ra về. Bị hại sau đó ra cơ quan công an tố cáo.

Theo quy kết, bà Vân và ông Thành đã cướp 10 triệu đồng của ông Thái. Tại toà, ông Thái thừa nhận vay số tiền trên của bà Vân.

Theo HĐXX, vụ án xảy ra, bị hại có lỗi một phần. Sau khi xem xét, Toà tuyên phạt bà Vân 14 tháng, ông Thành 16 tháng vì cùng tội Cướp tài sản.

T.Nhung