- TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang thụ lý đơn của nhóm 7 nhân sự khởi kiện ngân hàng ANZ đòi mức bồi thường thỏa đáng sau khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong đơn khởi kiện, 7 nhân sự này đều cho rằng, họ hoàn thành tốt công việc được giao và không có bất kỳ vi phạm gì.

Một nhân sự đã nhận được thông báo sa thải khi chị đang mang thai. Chị này cho hay, năm 2015, chị mang thai với tình trạng sức khoẻ không được tốt. Ba tháng đầu chị bị động thai, phải nằm nhà dưỡng thai, không đi làm thường xuyên. 

Đến tháng 10/2015, ANZ đưa quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với chị.

{keywords}
Ảnh minh họa.

"Với quá nhiều áp lực từ quyết định cho thôi việc này, tôi đã bị doạ sinh non sau 2 tháng nhận thông báo và sau đó phải nhập viện mổ cấp cứu lấy thai do thai suy... Vì có nhiều mất mát nên 3 tháng lương đền bù cho 6 năm làm việc tại ANZ cũng như làm tôi sinh non là không thể chấp nhận được nên tôi đã nộp đơn kiện lên toà", nguyên đơn cho hay.

Một nguyên đơn khác trình bày trong đơn kiện: "Do thiếu người, tôi liên tục phải ở lại văn phòng làm việc đến 9-10h đêm và phải lên văn phòng làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật. 

Do làm việc nhiều nên thời gian này sức khoẻ của tôi cũng bị ảnh hưởng như bị viêm dạ dày cấp, nhưng tôi vẫn hoàn thành rất tốt các công việc để đảm bảo kế hoạch kinh doanh của ngân hàng...".

Các nguyên đơn cho rằng, họ đã làm việc nhiều năm và bỏ qua các cơ hội việc làm tốt hơn vì mong muốn gắn bó với ANZ. Việc bị sa thải khiến họ gặp khó khăn, ảnh hưởng uy tín, khó tìm việc...

Tham khảo từ mức bồi thường mà ANZ Việt Nam đã phải chi trả khi cho người lao động bị buộc thôi việc trong một số vụ việc trước đó, các nhân sự này yêu cầu mức bồi thường tương đương 24 tháng lương thay vì mức 3 tháng lương mà ANZ đưa ra.

Về phía ANZ, họ không đồng ý với yêu cầu của các nhân viên vì cho rằng, việc ANZ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với các nhân viên đã hoàn toàn tuân thủ đúng theo quy định của Luật Lao động và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, Tập đoàn Ngân hàng TNHH Australia và New Zealand đã có quyết định chiến lược là tập trung nguồn lực vào khối khách hàng lớn và thích ứng với các quy định về ngân hàng thắt chặt tại Úc và ở Việt Nam...

Hệ quả là ANZ buộc phải tiến hành tái cơ cấu các khối khách hàng, cụ thể là phải đóng cửa khối khách hàng doanh nghiệp, dẫn đến việc ANZ phải chấm dứt hợp đồng đối với một số lao động dôi dư.

Sau khi thụ lý đơn kiện, TAND quận Hoàn Kiếm đã nhiều lần tiến hành hòa giải giữa nguyên đơn và bị đơn.

Nhiều trường hợp hòa giải 2 lần không thành và đến cuối tháng 11 tới, TAND quận Hoàn Kiếm sẽ đưa vụ án dân sự ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

T.Nhung