-Từ điều hành của 'bà chủ' ở tận Hồng Kông, chị em Thoa sang Campuchia thu mua hàng trăm lượng vàng rồi mang về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 19/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Mai Thị Kim Thoa (36 tuổi, ngụ Bình Tân, TP.HCM) và Mai Phú Hậu (33 tuổi, em ruột Thoa).

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Thoa 15 năm tù, Hậu 13 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. Sau phiên sơ thẩm, cả 2 đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords} 
Hai bị cáo Hậu và Thoa

Theo cơ quan điều tra, Lê Hoài Hiệp (hiện đang bỏ trốn) làm thuê cho một phụ nữ Campuchia tên Su (không rõ lai lịch) từ tháng 3/2015. Công việc của y là giao nhận vàng nữ trang từ Campuchia đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 17/6/2015, theo yêu cầu của bà chủ, Hiệp đến 1 địa chỉ trên đường Hoàng Việt (quận Tân Bình) để nhận một thùng hàng rồi mang đi giao cho chị em Thoa thì bị cảnh sát bắt quả tang. Theo lời khai của đối tượng Hiệp, anh ta đã 2 lần giao hàng cho chị em Thoa.

Lúc đầu Thoa khai, một người phụ nữ ở Hồng Kông thuê cô ta nhận vàng từ Hiệp, với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Cả hai cũng thừa nhận đã hơn 100 lần sang Campuchia đưa vàng về Việt Nam để mang đi tiêu thụ tại một số tiệm vàng ở TP.HCM và các tỉnh lân cận rồi chuyển tiền lại cho chủ. Thấy công việc nhẹ nhàng, Thoa đã "kéo" em trai cùng tham gia.

Tuy nhiên sau đó, Thoa lại phản cung và cho rằng chỉ sử dụng email để giao dịch mua bán vàng. Song khi cơ quan điều tra yêu cầu thì chị ta không cung cấp được mật khẩu email. Trong khi đó, những người đã mua vàng từ Thoa có lời khai xác nhận đã giao dịch tận tay với chị ta.

Toàn bộ số nữ trang vàng bị thu giữ khoảng gần 400 lượng có giá trị gần 9,5 tỉ đồng.

Hiện Hiệp đang bỏ trốn và bị CQĐT ra quyết định truy nã, lúc nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xét thấy, hai bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo nên sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định giảm án cho bị cáo Thoa từ 15 năm xuống còn 13 năm tù và bị cáo Hậu cũng được giảm từ 13 năm xuống còn 10 năm tù.

Chi tiết vụ nhóm buôn lậu chống cảnh sát, 6 người bị thương nặng

Chi tiết vụ nhóm buôn lậu chống cảnh sát, 6 người bị thương nặng

Nhóm đối tượng đi trên 2 ô tô chở thuốc lá lậu đã “chống trả” lực lượng CSGT, CSCĐ quyết liệt trên đoạn đường dài, khiến 6 cán bộ chiến sĩ bị thương.

Bắt 2 cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu

Bắt 2 cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu

2 cán bộ Hải quan bị cho là cấu kết với các đối tượng khác để thực hiện thông quan hàng hóa không đúng với chủng loại khai báo, nhằm buôn lậu.

Phát hiện vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không lớn nhất

Phát hiện vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không lớn nhất

Số vàng thu giữ ước tính giá trị lên tới 25 tỉ đồng. Đây là vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại Hà Nội.

Vụ 213 container bốc hơi: Lộ diện 'chiêu' buôn lậu cực khủng

Vụ 213 container bốc hơi: Lộ diện 'chiêu' buôn lậu cực khủng

213 container chứa hàng, biến mất khỏi cảng Cát Lái, TP.HCM, có dấu hiệu hình sự về hành vi “buôn lậu”. Bộ Công an đã khởi tố vụ án và đang phối hợp cùng Tổng cục Hải quan mở rộng điều tra.

Quái chiêu buôn lậu ngà voi dấu trong bụng cá hồi

Quái chiêu buôn lậu ngà voi dấu trong bụng cá hồi

Lực lượng Hải quan vừa phát hiện vụ nhập hàng cấm với thủ đoạn tinh vi: giấu các sản phẩm nghi làm từ ngà voi Châu Phi trong bụng cá hồi.

Đoàn Nga