TAND TP Hà Nội vừa đưa Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, ở Hưng Yên), Nguyễn Quang Huy (SN 1992), Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991), Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, đều ở Hải Phòng), Phạm Thị Lan Anh (SN 1997, ở Quảng Ninh) và Hoàng Đình Cường (SN 1997, ở Hưng Yên) ra xét xử.

Các bị cáo bị xét xử các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, cuối năm 2018, Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Fe Credit) triển khai sản phẩm cho vay tiêu dùng thông qua các hợp đồng tín dụng bằng phương tiện điện tử, sử dụng ứng dụng cho vay tự động $Snap.

Do Thảo làm về lĩnh vực tư vấn cho vay tiền thông qua ứng dụng $Nap cho Fe Credit nên bị cáo biết được những sơ hở của ngân hàng.

Từ đầu tháng 4- 12/6/2019, Thảo đã cùng Phạm Quang Duy mua CMND, sau đó bóc ra và lấy ảnh của cả hai dán vào.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Cả hai còn dùng phần mềm photoshop để tạo ra hình ảnh các CMND trên máy tính. Sau đó bị cáo ra ngân hàng mở tài khoản hoặc sử dụng tài khoản cá nhân.

Tiếp đó, Thảo và Duy dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký phần mềm vay tiền $Nap của Fe Credit, đồng thời điền thông tin giả vào hợp đồng tín dụng điện tử... rồi yêu cầu giải ngân vào các tài khoản đã mở tại ngân hàng.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, Thảo, Duy ra cây ATM để rút tiền. Với thủ đoạn tương tự, tháng 5/2019, Thảo đã rủ các bị cáo khác thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Fe Credit.

Về phần Thảo, bị cáo khai, đã cùng Duy làm giả 20 bộ hồ sơ giả và chiếm đoạt 500 triệu đồng. Nhưng quá trình điều tra, Fe Credit cung cấp được 8 bộ hồ sơ giả do Duy và Thảo thực hiện.

Tổng số tiền chiếm đoạt theo hợp đồng là hơn 179 triệu đồng. Còn 12 hồ sơ hiện chưa làm rõ được.

Đến nay, Duy bỏ trốn và đang bị truy nã.

Chiêu vay tiền không phải trả nợ

Theo cáo buộc, sau khi được Duy và Thảo rủ tham gia lừa đảo ngân hàng, từ tháng 5-6/2019, bị cáo Tuyền làm giả được 31 bộ hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt của Fe Credit hơn 775 triệu đồng.

Toàn bộ CMND trong các hồ sơ vay tiền kể trên đều do Tuyền tự làm giả bằng cách dùng phần mềm Photoshop CS2, hoàn toàn không có con người thật theo thông tin CMND giả.

Cuối tháng 5/2019, bị cáo Cường gọi điện cho Tuyền vay tiền. Tuyền bảo bạn: “Có cách vay tiền mà không phải trả, mày có vay không, mỗi lần vay được khoảng 20- 30 triệu đồng”. Cường đồng ý và gửi số tài khoản và họ tên cho Tuyền.

Ngày 28/5/2019, Cường nhận được hơn 28 triệu đồng nên gọi điện báo cho Tuyền biết và hỏi thì được bị cáo chỉ cho cách thức làm CMND giả mang thông tin người khác thay thế vào để vay tiền ngân hàng.

Cường thắc mắc chuyện công an “sờ gáy” thì Tuyền tự tin cho biết: nếu công an tìm, sẽ tìm đến người mà Tuyền tạo thông tin giả.

Cường còn tiếp tục cung cấp cho Tuyền một tài khoản cá nhân khác để Tuyền làm giả hồ sơ vay tiền và được giải ngân 27 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, Fe Credit yêu cầu các bị cáo phải bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Tuyền 14 năm tù, bồi thường 775 triệu đồng. Các bị cáo khác nhận án từ 12 tháng- 12 năm tù.

Ngoài Tuyền, các bị cáo khác cũng bị buộc phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Đang ngồi tù, đại gia Hà Nội nhận thêm án vì lừa ngân hàng tiền tỷ

Đang ngồi tù, đại gia Hà Nội nhận thêm án vì lừa ngân hàng tiền tỷ

Đang thi hành án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại gia ở Hà Nội thêm một lần nữa bị đưa ra xét xử vì lừa ngân hàng, chiếm đoạt tiền tỷ.

T.Nhung