- TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “hiếp dâm trẻ em” do bị cáo Đặng Chí Tình (SN 1994, quê Bạc Liêu) thực hiện. 

Theo nội dung sự việc, Đặng Chí Tình quê ở Bạc Liêu theo gia đình lên làm thuê tại một xưởng cá ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Khoảng tháng 7/2013, giữa Tình và cô bạn gái làm chung tại xưởng là Trần Thị Như (SN 18/6/2002) nảy sinh quan hệ tình cảm, yêu. Biết chuyện, mẹ Như ngăn cản nhưng đôi trẻ vẫn lén lút duy trì quan hệ.

Gần 1 năm sau, khoảng tháng 3/2014, Như bỏ về sống tại nhà người cô ruột của Tình ở tận Bạc Liêu còn cha con Tình vẫn ở lại làm thuê cho xưởng cá ở Vũng Tàu. Thấy con gái người ta quyết đến với con mình, cha mẹ Tình đành đồng ý cho cả hai làm đám cưới. 

Như vội vàng điện thoại về nhà khẩn cầu: “Mẹ phải đồng ý cho tụi con cưới nhau thì con mới về nhà. Nếu mẹ gả con cho người khác thì con sẽ chết”.

{keywords}
Ảnh cưới của Tình và "vợ cũ".

Một đám cưới không hôn thú diễn ra với sự chứng kiến của hai gia đình. Như khoác áo cô dâu, trở thành vợ, thành con dâu của nhà Tình. 

Sau đám cưới, cả gia đình lại dắt díu nhau lên Vũng Tàu ở trọ. Trong căn phòng trọ chật hẹp, vợ chồng Tình sống cùng cha mẹ và một chị gái. Đôi vợ chồng trẻ sinh hoạt phía sau tấm rèm được ngăn ở một góc nhỏ của căn phòng để làm chỗ ngủ.

Ngày 6/4/2015, mẹ Như làm đơn gửi đến cơ quan công an TP Vũng Tàu kèm theo giấy khai sinh của con gái để tố cáo con rể. 

Quá trình lấy lời khai, Như yêu cầu “chồng cũ” phải bồi thường tổn thất tinh thần 100 triệu đồng.

Ngơ ngẩn với bản án 10 năm tù

“Bị cáo sinh năm nào?” – “Dạ 1994 ạ”. “Bị cáo có vợ con chưa?” – “Bị cáo cưới vợ rồi nhưng trên giấy tờ chưa có vợ. Vợ bị cáo chính là Như ạ”, Tình run run trả lời câu hỏi của HĐXX. 

Được triệu tập đến tòa còn có cha mẹ Như và Như nhưng những người này không có mặt, người thân của Tình thì phấp phỏng ngồi ở hàng ghế phía sau.

Nhìn con trai đứng trước vành móng ngựa cha Tình bức xúc: "Lúc 2 đứa quen nhau bả (mẹ Như - PV) không đồng ý, bắt làm công việc khác và nói sẽ gả cho người khác nên cháu Như bỏ đi. Khi cháu Như nói nếu không gả cho Tình thì nó bỏ đi luôn nên bả đồng ý rồi 2 bên tổ chức đám cưới. Bả nói cưới thì nạp tài cho bả hai chục triệu, tui đâu có tiền phải ra chủ xưởng ứng trước 20 triệu nạp tài cho bà sui để bả đi sắm vàng..."

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Khi người cha vừa dứt lời, chủ tọa mời vợ chồng ông lên thẩm vấn. “Sao cháu Như SN 18/6/2002, khi đó mới hơn 12 tuổi mà ông bà lại đồng ý cưới cho con?” – “Vì lúc đó bả nói qua tết này cháu 17 tuổi. Hai bên có cưới hỏi đàng hoàng, có chụp hình cưới hai gia đình hẳn hoi. Hình cưới tôi có mang theo đây…”, ông Đặng Minh Chinh (SN 1972, cha của Tình) nói trước tòa.

Tòa hỏi tiếp ông Chinh: "Người ta nói con người ta 16, 17 tuổi nhưng ông có coi giấy tờ không?" Ông Chính nói không coi giấy tờ gì cả. Thấy hai đứa quyết đến với nhau, con bé dọa sẽ tự tử nên thương quá làm đám cưới thôi.

"Thương cũng phải đúng pháp luật chứ. Dù bị hại có 16 tuổi thì con ông vẫn phạm tội giao cấu với trẻ em" – “Dạ, tôi biết tôi sai rồi nên giờ con tôi...”, người cha buồn rầu đáp. 

Ngày 12/10/2015, Tình bị bắt tạm giam cho đến nay....

Trong phần bào chữa, vị luật sư cho rằng giấy khai sinh của bị cáo là giấy khai sinh được làm trễ hạn, không chính xác với độ tuổi thực tế nên đề nghị HĐXX hủy án để điều tra lại.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên chấp nhận đề nghị của luật sư, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xác minh làm rõ tính xác thực của giấy khai sinh của bị hại, làm rõ độ tuổi của bị hại. 

M.Phượng

*) Tên nạn nhân đã được thay đổi