- Có mặt tại tòa, nguyên thủ trưởng cơ quan điều tra vụ án ông Chấn bị oan nói: "Tôi rất tin việc ông Chấn đã phạm tội. Đến giờ tôi cũng chưa biết ông oan như thế nào".

TAND tỉnh Bắc Giang hôm nay đưa bị cáo Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh) và Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên) ra xét xử. 

Hai người này bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ, gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn, người vừa được bồi thường oan sai hơn 7 tỷ đồng.

Trong phần tranh luận buổi chiều, đại diện VKS cho rằng, không có cơ sở quy kết 2 bị cáo làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bị cáo Vinh đã báo cáo với lãnh đạo việc ông Chấn phản cung. Bị cáo cũng đã đưa hai biên bản phúc cung vào lưu giữ tại viện. Việc ông ta không đưa vào hồ sơ gửi sang tòa không phải nguyên nhân dẫn đến ông Chấn bị oan sai…

{keywords}

Bị cáo Vinh tại tòa 

VKS cũng cho rằng, chưa thể kết luận được bị cáo Luật biết dấu vân chân do cán bộ phòng kỹ thuật hình sự thông báo mà không báo cáo đề xuất trưng cầu giám định. Việc đo, in mẫu dấu chân của ông Chấn cũng chưa đủ cơ sở. Việc nhận dạng con dao chưa đúng với quy định.

Theo VKS, tháng 1/2016, ông Chấn có lá đơn trong đó thể hiện nội dung: ông Vinh và Luật không cố ý mà do các điều tra viên. Vì vậy đại diện VKS cho rằng nên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo.

VKS đề nghị chuyển tội danh bị cáo từ tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án sang tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và đề nghị xử phạt bị cáo Luật mức án từ 12- 15 tháng tù treo; bị cáo Vinh từ 8-10 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Điều tra viên chưa biết ông Chấn oan như thế nào

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trần Nhật Luật cho rằng, ông ta không phạm tội như cáo trạng nêu.

"Tôi cảm thấy, ngay phút đầu đến khi ông Chấn nhận tội, tôi vẫn thấy đúng. Tôi có đánh giá các chứng cứ, thấy phù hợp, từ giờ giấc, nhân chứng… thấy rất chuẩn. Đến khi Lý Nguyễn Chung nhận tội, tôi mới tự hỏi, sai chỗ nào? Đến giờ tôi cũng chưa biết ông Chấn oan như thế nào", lời khai của bị cáo Luật.

Trả lời về 2 bản tự thú của bị cáo không được lưu trong hồ sơ, ông Luật nói: "Tôi không rõ". Về việc nhận dạng con dao sao lại sửa ngày, ông Luật nói không nhớ.

Ông Luật nói thêm: "Ông Chấn khai bắt diễn tập thực hiện nhiều lần trước khi thực nghiệm hiện trường, cái này là không có. Ông Chấn khai doạ dẫm, ép nhận tội, tôi cho rằng không có căn cứ. Tôi thấy ông Chấn phạm tội như trong các tài liệu. Tôi chả bao giờ dọa dẫm ông Chấn".

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thế Vinh khẳng định, về động cơ mục đích, ông ta không có hằn thù, tư lợi, tiêu cực gì. "Khi ông Chấn phản cung, tôi lên trại phúc cung và nêu lên lý do ông Chấn bị ép buộc. Tuy nhiên, lãnh đạo khi đó cho rằng không có căn cứ nên tôi mới ký để truy tố", bị cáo Vinh khai.

Bị cáo Vinh cho rằng biết, khi đó ông ta có niềm tin ông Chấn phạm tội. Việc cáo buộc hành vi của ông ta làm thay đổi bản chất vụ án, ông ta thấy không đúng, bởi kết luận cuối cùng vẫn là từ tòa. Việc không đưa hai bản phúc cung không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc toà tuyên ông Chấn phạm tội.

Có mặt tại tòa, nguyên thủ trưởng cơ quan điều tra vụ án ông Chấn bị oan nói: "Tôi rất tin việc ông Chấn đã phạm tội. Khi điều tra viên trình tài liệu, tôi thấy có đầy đủ căn cứ.

Đến bây giờ, tôi vẫn băn khoăn, lời khai của anh Lý Nguyễn Chung có rất nhiều mâu thuẫn. Với một trẻ em, vị thành niên, người thấp bé, chỉ vì động cơ vì cướp ít tiền mà hành vi phạm tội quyết liệt. Hành vi diễn biến đó không đúng với tâm lý của trẻ vị thành niên...".

Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Xử điều tra viên và kiểm sát viên vụ ông Chấn tù oan

Xử điều tra viên và kiểm sát viên vụ ông Chấn tù oan

Hai người này bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ, gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn, người vừa được bồi thường oan sai hơn 7 tỷ đồng.

Truy tố kiểm sát viên, điều tra viên 'đẩy' ông Chấn tù oan

Truy tố kiểm sát viên, điều tra viên 'đẩy' ông Chấn tù oan

Ngày 5/4, ông Thân Quốc Hùng, Phó Chánh án, TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, đã nhận được cáo trạng truy tố các cán bộ làm sai lệch hồ sơ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.

T.Nhung