- Châm lửa thiêu rụi tổ ấm của mình, được công an xã khuyên can, Toàn không dừng tay mà còn dùng dao sát hại người khuyên can mình.

Ngày 7/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Hà Văn Toàn (SN 1995, ở Ba Vì, Hà Nội).

Có một con chung, cuộc sống hôn nhân của chị Bùi Thị Thiệu và Hà Văn Toàn (ở thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) không được ấm êm.

Ngày 19/12/2015, Toàn và anh họ là Cấn Xuân Việt đến nhà chị gái Toàn là Hà Thị Lan, ở Hòa Bình làm giúp vợ chồng chị Lan khu chuồng trại chăn nuôi.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Khoảng 11h30 cùng ngày, trong khi đang ngồi ăn cơm ở nhà chị Loan, vợ Toàn gọi điện, nhắn tin nhắc Toàn không được uống nhiều rượu. Vì chuyện này, giữa hai vợ chồng Toàn xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau qua điện thoại.

Chiều hôm đó, Toàn về nhà nhưng không thấy vợ và con đâu nên điện thoại nhiều lần để tìm nhưng chị Thiệu không nghe máy. Tức tối, Toàn đập bỏ điện thoại rồi đi tìm 4, 5 bó củi xếp vào gian giữa ngôi nhà của vợ chồng Toàn.

Sau đó, Toàn đi sang nhà anh Chiến hàng xóm mượn điện thoại để gọi cho vợ. Khi vợ nghe máy, Toàn nói: "Mày có về nhà không? không tao đốt bỏ nhà".

Nghe chồng nói vậy, vợ Toàn nói: "Không về". Toàn ấm ức trả điện thoại cho hàng xóm rồi quay về nhà, tưới xăng và dầu nhớt vào đống củi đã xếp giữa nhà, châm lửa đốt.

Sau khi châm lửa đốt nhà, Toàn lấy xe máy đi một vòng tìm vợ, con nhưng không thấy. Khi Toàn quay về nhà, thấy mọi người đang dập lửa, anh ta lạnh lùng nói với mọi người: "Còn gì đâu mà dập". Nói xong anh ta đi lấy con dao bầu và đi ra giữa sân đứng.

Khoảng 20 phút sau, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1969), là công an viên xã Khánh Thượng cùng anh Nguyễn Đức Trọng (SN 1980), là đội trưởng cùng thôn đi xe máy đến nhà Toàn khuyên can anh ta không nên gây mất trật tự an ninh thôn xóm.

Toàn nổi cáu: "Đây là việc riêng của gia đình tôi, các ông không liên quan thì đừng nên can thiệp".

Thấy Toàn to tiếng nên anh Trọng bỏ đi, còn anh Hải đi lấy một gậy gỗ rồi đi vào sân tiếp tục khuyên can Toàn. Lúc này, Toàn lớn tiếng quát lại anh Hải: "Đây là việc riêng của gia đình tôi, không ai được can thiệp vào".

Bực bội, anh Hải dùng gậy gỗ vụt vào tay phải đang cầm dao của Toàn. Khi anh Hải định vụt phát thứ hai, Toàn giằng gậy của anh Hải vứt đi, đồng thời vung dao chém anh Hải trúng ngực trái. Anh Hải tử vong tại chỗ, còn Hải bị bắt vào khoảng 23 giờ cùng ngày.

Đối với hành vi đốt nhà, vợ Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản thiệt hại do bị thiêu sạch là do Toàn mua sắm, chị Thiệu không có tài sản gì.

Người vợ không có ý kiến gì về việc đốt nhà, hủy hoại tài sản của Toàn. Vì vậy, CQĐT cho rằng, không đủ cơ sở để xử lý hình sự đối với Toàn về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại điều 143 BLHS nên CQĐT không đề nghị xử lý.

T.Nhung