- Sau 14 năm có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Từ ngày 19-21/12, TAND TP Hà Nội đưa hai anh em ruột bị cáo Quản Đắc Quý (SN 1981) và Quản Đắc Thúy (1979, cùng trú tại Hoài Đức, Hà Nội) ra xét xử về tội cố ý gây thương tích. HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, do mâu thuẫn trong chuyện đất đai, khoảng 16h ngày 19/7/2003, ông Đỗ Đăng Chuyên (SN 1948) cùng con trai Đỗ Đăng Của (SN 1977) đã xảy ra xô xát với ông Quản Đắc Họp cùng hai con trai là Quý và Thúy.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Họp và Quý cầm dao xông vào xô xát làm ông Chuyên bị đau gục ngã xuống đất. Tiếp đó, Quý và Thuý đuổi đánh anh Của. Khi đuổi kịp nạn nhân, Quý cầm dao chém một nhát trúng trán anh Của khiến nạn nhân choáng váng ngã xuống cống. Hậu quả, anh Của bị thương tích 34,16%. Ông Chuyên cũng bị tổn thương 21%.

Theo bản kết luận giám định pháp y, ông Chuyên có hội chứng suy nhược do bị chấn thương vào đầu, đã được điều trị theo dõi chấn dộng não tại bệnh viện tỉnh Hà Tây.

Hiện, bệnh nhân thường đau đầu, choáng váng, ít ngủ, có lúc kéo dài hàng giờ rất khó chịu. Các triệu chứng này tăng khi thay đổi thời tiết. Ông Chuyên bị hội chứng suy nhược nhẹ sau chấn thương sọ não 21%.

Quá trình điều tra, CQĐT chưa đủ cơ sở chứng minh ai là người gây ra tổn thương 21% tạm thời cho ông Chuyên, nên CQĐT đã quyết định tách rút tài liệu để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Cơ quan điều tra cũng xác định, ông Quản Đắc Họp bị bệnh động kinh và đang phải điều trị. Tuy nhiên, Họp đã từ chối không giám định tâm thần.

Do chưa đủ căn cứ để xác định năng lực trách nhiệm hình sự đối với ông  Họp, do đó ngày 3/7/2015 cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích của ông Họp và quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với ông Họp để tiếp tục đưa ông này đi giám định tâm thần. Khi có kết luận giám định sẽ xử lý sau.

Sau 14 năm có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 26/5/2017, TAND huyện Hoài Đức mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, các bị cáo cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ án, các bị cáo không có mặt tại nơi xảy ra vụ án, không gây thương tích cho anh Đỗ Đăng Của.

Các bị cáo cho rằng, vật chứng của vụ án là các hung khí cơ quan điều tra không thu được, kết quả giám định của người bị hại không khách quan, làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án.

Theo HĐXX cấp sơ thẩm, có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Quý và Thúy đã cấu thành tội cố ý gây thương tích. HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù và Quản Đắc Thúy 5 năm tù. Ngay sau bản án sơ thẩm, cả hai bị cáo đã làm đơn kháng cáo kêu oan lên tòa phúc thẩm.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, có cơ sở để xác định, bản án sơ thẩm tuyên phạt 2 bị cáo mức án và và tội danh là đúng người đúng tội, mức hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bức tường oan nghiệt và kỳ án khởi tố 14 năm mới xử

Bức tường oan nghiệt và kỳ án khởi tố 14 năm mới xử

Tranh chấp đất, 2 gia đình là họ hàng xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Vụ án khởi tố xong mãi 14 năm sau mới xử sơ thẩm phạt tù hai anh em ruột.

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin: Ôm nỗi oan giết cha xuống mồ

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin: Ôm nỗi oan giết cha xuống mồ

Gần 30 năm qua, mẹ con bà Nga phải chịu nỗi oan giết cha, che giấu tội phạm cho con...TAND tỉnh Điện Biên đã xin lỗi công khai.

'Kỳ án vườn đào': Nguyên Phó chánh tòa tối cao tham gia tố tụng

'Kỳ án vườn đào': Nguyên Phó chánh tòa tối cao tham gia tố tụng

Ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó chánh án TANDTC, sẽ chính thức làm người đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện kéo dài suốt 10 năm.

Kỳ án hiếp dâm, 'yêu râu xanh' kêu oan lĩnh thêm...5 năm tù

Kỳ án hiếp dâm, 'yêu râu xanh' kêu oan lĩnh thêm...5 năm tù

Hiếp dâm hai bé gái hàng xóm, nhưng chỉ vì sai sót của một điều tra viên, Tính và gia đình vin vào đó để kêu oan. 

Kỳ án 'gãy 8 cái răng': Tìm hoài không thấy hung khí

Kỳ án 'gãy 8 cái răng': Tìm hoài không thấy hung khí

Vụ án tưởng rất đơn giản nhưng kéo dài đến 3 năm, nhiều lần phải trả, hủy hồ sơ vụ án hoặc hoãn phiên tòa khiến nhiều người mệt mỏi.

Kỳ án rúng động và chuyện 'bắt tử thi lên tiếng'

Kỳ án rúng động và chuyện 'bắt tử thi lên tiếng'

Một lần tận thấy ông Tiếp làm việc, nhiều người đã tởn đến già. Tuy nhiên, với chuyên gia pháp y này thì chuyện vày vò, mổ xẻ tử thi là việc quá đỗi bình thường.

T.Nhung